Ấn Độ:

40 triệu góa phụ bị đổ lỗi là nguyên nhân khiến chồng chết

Thứ Ba, 27/02/2018, 07:43
Nhiều du khách cho biết, họ thích đến Ấn Độ để khám phá, bởi nơi đây có những điều linh thiêng huyền bí. Tuy nhiên, bên cạnh những thứ đậm màu cổ tích, văn hóa dân gian như trong truyện cổ Nghìn lẻ một đêm kia,  thì sự thật đau buồn về cuộc đời của hàng chục nghìn góa phụ tại Vrindavan vẫn khiến họ cảm thấy nặng nề.


Bị hắt hủi hơn súc vật

Trong xã hội Ấn Độ, những phụ nữ góa chồng luôn bị kỳ thị. Họ bị đổ lỗi rằng đã để chồng chết trước mình, cho dù người chung chăn gối với họ chết vì bất kỳ lý do nào: bệnh tật, tai nạn... Khi chồng chết, họ đang từ một người phụ nữ hạnh phúc, được tôn trọng nhanh chóng trở thành người bất hạnh, rơi xuống tầng lớp thấp nhất trong xã hội.

Họ bị nhiều người ghét bỏ, thậm chí là bị con cháu đuổi ra khỏi nhà. Họ phải cạo trọc đầu, không được phép làm đẹp và luôn mặc một bộ sari màu trắng. Những góa phụ này không được đến đám cưới, các ca sinh đẻ vì cho rằng là hiện thân của điều kém may mắn.

Ngày nay, những góa phụ ở Ấn Độ không còn phải nhảy vào giàn hỏa thiêu xác chồng như trước kia. Đọc các câu chuyện cổ Ấn Độ đều phản ánh rõ hủ tục tàn bạo của Đạo Hindu này. Nhưng cuộc sống của họ sau khi chồng chết vẫn rất khó khăn. Họ thậm chí còn bị gia đình chồng đuổi đi, thu lại của hồi môn hoặc không phân chia tài sản thừa kế.

Các góa phụ ở Vrindavan.

Trở lại Vrindavan thuộc bang Uttar Pradesh, là một thị trấn nằm bên bờ sông Yamuna, cách thủ đô Delhi (Ấn Độ) về phía đông nam khoảng vài giờ lái xe. Trong một ngôi đền đông đúc tại thị trấn này, cái tên đấng thần Krishana cùng Radha luôn xuất hiện trong mỗi câu cửa miệng của mọi người, kể cả khách hành hương. Điều đó khiến không ít du khách lầm tưởng, đây là một miền đất thánh, là nơi để mọi người tới cầu nguyện tìm kiếm sự bình yên.

 Trên thực tế, cái tên Vrindavan lại u tối hơn nhiều. Nó được mệnh danh là "thành phố của những góa phụ" - cái tên mà bất kỳ du khách nào khi nghe tới đều tò mò muốn ghé thăm, còn người dân Ấn Độ thì lắc đầu ngao ngán. Và khi bị xua đuổi, hắt hủi không còn chỗ nào để đi, không nơi nào tiếp đón, họ lại lặng lẽ đổ về Vrindavan - nơi đây được biết đến như chốn dung thân của những người góa bụa. Tại đây, họ có chỗ ăn, chỗ ở, được sống cùng những người chung cảnh ngộ. Công việc hàng ngày của họ là cầu nguyện và chờ đợi cái chết đến để giải thoát cho chính mình.

Chờ chết  hoặc sập bẫy buôn người

Tuy nhiên, cuộc sống trong các đạo tràng của thành phố không phải là một chiếc giường trải đầy hoa hồng cho những người phụ nữ cô đơn và bị bỏ rơi. Điều kiện sống của họ ở đây quá tồi tệ, không đủ ăn và bẩn thỉu. Hoàn cảnh buộc họ phải ra đường để ăn xin.

Những người già thì sống leo lắt chờ ngày để được gặp tử thần, những góa phụ trẻ thì phải đối mặt với nhiều đe dọa như bị lạm dụng tình dục hay nạn buôn bán người. Đôi khi, họ được những khách hành hương hoặc khách du lịch, biết đến hoàn cảnh rồi ghé thăm, tặng chút tiền. Đến Vrindavan, nếu may mắn, du khách sẽ được những góa phụ già, ngồi vắt chân trên chiếc ghế nhỏ và kể cho nghe về cuộc đời bi thương của họ.

Saif Ali Das mới ngoài 60 tuổi nhưng dáng đi của bà đã bắt đầu nghiêng ngả. Chồng bà là một kẻ nghiện rượu và chết khi bà mới ngoài 40. Bà đã ở đây hơn 10 năm sau khi người con trai chết trong một cuộc tranh chấp đất đai. Sondi là một góa phụ 80 tuổi, chồng bà mất khi còn trẻ và bà phải tự thân nuôi 4 đứa con. Nhưng rồi bà lại bị con dâu đuổi ra khỏi nhà.

Cuộc đời bà cũng như rất nhiều góa bụa khác, bi kịch chồng bi kịch, những hủ tục tôn giáo Hindu gây ra bất hạnh cho phụ nữ thiệt thòi về đường tình duyên mà chính quyền, pháp luật và các tổ chức xã hội làm ngơ.

Theo điều tra của BBC, tại Vrindavan đang có khoảng 6.000 góa phụ sinh sống nhưng nếu tìm gặp, các nhà hoạt động sẽ đưa ra con số khác, cao gần gấp 3 lần, thậm chí hơn thế. Và kỳ lạ ở chỗ, không ít trong số trên đã chủ động tìm đến đây bất chấp hành trình - đa phần bằng đi bộ hoặc các phương tiện thô sơ nguyên thủy nhất - dài dằng dặc có khi đến hơn 1.600km.

Theo thống kê, hiện tại quốc gia này đang có khoảng trên 40 triệu góa phụ, tương đương 10% dân số nữ. Chỉ có 28% góa phụ tại Ấn Độ đủ điều kiện nhận trợ cấp hưu trí và trong đấy, chưa đến 11% thực sự nhận được những khoản tiền đúng quyền lợi ấy.

Nguyễn Minh
.
.
.