Áo vest thông minh cho cảnh sát

Thứ Năm, 29/06/2017, 10:08
Cảnh sát, những người làm công tác bảo vệ an ninh trật tự cho xã hội, thường xuyên phải đối diện với những hiểm nguy, có thể mất mạng bất cứ lúc nào. Do vậy, việc tìm ra những sản phẩm hỗ trợ cảnh sát khi làm nhiệm vụ là điều mà không chỉ các nhân viên cảnh sát mong muốn.


Với mong muốn đưa các sản phẩm của mình được ứng dụng thiết thực vào cuộc sống, mới đây các sinh viên Trường đại học Vanderbilt, đã phát minh ra một loại áo vest chống đạn thông minh cho cảnh sát. Chiếc áo đặc biệt này còn có khả năng gửi thông báo tự động khi nhận biết người mặc bị thương.

Ngoài ra, chiếc áo vest thông minh còn có thể theo dõi nhịp tim nhanh hay chậm cũng như hơi thở của người mặc. Nó còn nhận biết được khi một cảnh sát bị bắn và phát đi thông báo khi người này ngã xuống đất. 

Thậm chí, chiếc áo đặc biệt này còn có thể nhận biết được người cảnh sát đang chảy máu bằng cách nhờ vào một trong các dụng cụ cảm biến đặt trong áo. Dụng cụ này có nhiệm vụ tìm ra lượng đường huyết khi máu của người bị thương chảy qua nó. 

Sáng chế mới mẻ này được đưa ra cùng với 70 dự án khác tại Trường đại học Vanderbilt nhằm hướng đến những thiết kế có thể ứng dụng trong cuộc sống.

Dean, trợ lý của nhà thiết kế Thomas Withrow, cho biết:  “Ngoài việc có cơ hội thực hành các kỹ năng được học ở trường, sinh viên có thể giành được các giải thưởng khi nghe các chuyên gia đánh giá từng dự án và quyết định sản phẩm nào có cơ chế làm việc tốt nhất”.

“Những chiếc áo khoác chống đạn thông minh này có tên chính thức là HERMES (tên một vị thần trong thần thoại Hy Lạp), có thể là vị cứu tinh cho người mặc nó trong những trường hợp khẩn cấp giữa sự sống và cái chết”, các sinh viên cho biết.

Jim Shepherd, cựu viên chức Sở Cảnh sát New York, nói ông nảy sinh ý tưởng cho chiếc áo sau khi đưa các đồng nghiệp khỏi đống đổ nát ngày 11-9. Những chiếc áo ghi lại thông tin nhận dạng, là một trong số ít những vật còn nguyên vẹn sau vụ khủng bố này. Shepherd nói: “Những chiếc áo được sử dụng để xác định những người đã chết khi làm nhiệm vụ. Tôi đã nghĩ về việc làm thế nào để có thể có được những chiếc áo có nhiều tính năng ưu việt hơn nữa. Và những sinh viên này đã làm được một việc kỳ diệu”.

Nhóm sinh viên Trường đại học Vanderbilt đã nhận được sự hỗ trợ của 4 người làm ra GPS-911, trong đó có cựu sĩ quan Shepherd. Hiện giá mỗi chiếc áo  không tới 100USD. Các cảnh sát mặc áo sẽ được cấp thêm khoản phí 5USD/tháng để đăng ký ứng dụng web.

Lori Hodapp, nữ cảnh sát sân bay đã giúp đỡ nhóm sinh viên rất nhiệt tình trong việc hoàn thành dự án.

“Vest là chiếc áo tôi vẫn mặc hàng ngày”, cô nói, “Tôi rất phấn khởi với chiếc vest thông minh này, đây là bước tiếp theo trong sự an toàn của cảnh sát”.

Trần Anh Khôi
.
.
.