Bà lang vườn chữa bệnh bằng… chọc gai vào mắt

Thứ Tư, 29/10/2014, 09:30

Không bằng cấp, không học hành, không giấy phép hành nghề, nhưng bà lang vườn tên Thược (Phượng Mao, Quế Võ, Bắc Ninh) đang hút được rất nhiều bệnh nhân đến chữa trị. Chỉ dùng 1 chiếc gai bưởi, bà Thược có thể chữa được rất nhiều bệnh như nấm, tổ đỉa, ghẻ… đặc biệt là cận thị. Người phụ nữ này cho rằng, việc chữa bệnh là sứ mệnh của "bề trên" giao phó, chứ không vì mục đích lợi nhuận.

Chọc gai vào mắt chữa cận thị

Cứ thấy người lạ đến thôn Mao Yên, xã Phượng Mao, ai cũng nghĩ rằng đến diện kiến bà lang Thược. Tiếng tăm bà lang Thược có tài chữa bệnh ngoài da, đặc biệt là chữa cận thị bằng gai bòng (họ với loài bưởi) bay khắp các vùng. Khách từ Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang kéo về đây xếp hàng từ 3 giờ sáng. Để mục sở thị cách chữa bệnh kỳ quái của đấng "bề trên" này, chúng tôi tìm đến thôn Mao Yên trong vai bệnh nhân cận thị. Mấy năm nay bà lang Thược giàu lên trông thấy, chả thế mà ngôi nhà bà đang ở bề thế nhất làng.

Là bà Lang nhưng hàng xóm chẳng mấy ai khen bà có tài chữa bệnh mà chỉ khen bà được giời ban lộc. Anh Hà, người cùng xóm với bà Thược nói: "Chồng bà ấy mất rồi, trước khổ lắm. Ai ngờ trời cho lộc, bây giờ lại giàu có. Chữa bệnh thì có thuốc men gì đâu, chỉ dùng cái gai chọc chọc, ngoáy ngoáy thôi. Chẳng biết chữa có khỏi hay không mà khách đến đây đông lắm. 3 giờ sáng chó đã sủa inh ỏi cả xóm vì khách đến xếp hàng rồi".

Bà Thược dùng cả gai bưởi để chữa các bệnh ngoài da.

Cơ sở "khám chữa bệnh" của bà lang Thược chẳng có gì ngoài căn nhà cấp 4 chưa đầy 20m2. Dăm ba cái ghế, chiếc giường cũ kỹ. Ngồi giữa nhà bà Thược hỏi với giọng khá cởi mở: "Chữa gì? Chờ bác nhé, còn 7 người nữa mới tới lượt cơ". Chứng kiến cảnh bà lang chữa cận thị cho một cháu bé chừng 10 tuổi khiến chúng tôi không khỏi lạnh gáy. Chỉ hỏi qua tình trạng của bệnh nhân, bà Thược lôi ra một chiếc hộp chứa cả chục chiếc gai bòng cùng với vài nhúm bông y tế.

Động tác của lang Thược tỏ ra khá thành thục, tay trái vành mắt cháu bé, tay phải dùng gai bòng khều khều vào lòng đen. Chốc chốc lại dùng bông y tế lau qua nước mắt của bệnh nhân. Cứ như thế khoảng 5 lần, kéo dài khoảng gần nửa giờ. Bà Thược lớn tiếng, vậy thôi chẳng cần thuốc men gì cả, chỉ cần làm 5 đến 7 lần là khỏi. Những người chứng kiến cách bà Thược chữa bệnh hầu hết không ai dám nhìn. Ai nấy cũng lo bà lang chân tay run rồi chọc hỏng mắt bệnh nhân. Có vẻ thấy được sự lo lắng của người nhà bệnh nhân, bà Thược trấn an: "Không lo đâu. Để cho cháu nghỉ ngơi lại mắt vài phút là xong ấy mà".

Dù lo lắng nhưng chị Ngô Thị T. vẫn một lòng tin tưởng bà lang: "Tiếng bà Thược đồn xa lắm. Thôi thì có bệnh cứ vái tứ phương, biết đâu khỏi. Đi bệnh viện mổ vừa tốn kém lại vừa xa xôi. Cháu nhà em cận 3 đi-ốp, đây là lần thứ 2 em đưa cháu đến đây. Cũng chưa thấy cháu đỡ nhưng phải theo thầy đến cùng. Thấy bảo phải 5 đến 7 lần mới khỏi hẳn". Dứt lời, chị T. vo vo tờ tiền để vào hộp sắt đựng gai bòng của thầy lang.

Cháu bé chừng 10 tuổi được bà Thược dùng gai bưởi chọc quanh mắt để chữa cận thị.

Chờ mãi cuối cùng cũng đến lượt, tuy nhiên chúng tôi bị bà lang Thược từ chối khám chữa với lý do thầy đã mệt. Tỏ ra lo lắng, sợ hãi với cách đâm gai vào mắt, bà lang Thược bực tức: "Cháu bé vừa rồi nhỏ như vậy còn dám, có đau đớn đâu nào. Thôi cứ về đi, tôi biết thế là được rồi, mai đến tôi chữa sớm cho. Cận bao nhiêu cũng khỏi hết. Nếu tin thì hãy chữa, còn không tin thì thôi, tôi không ép".

Lúc này chúng tôi như thể kẻ ngoại đạo, rất nhiều người bệnh nhân ngồi xung quanh nói đầy vẻ chì chiết: "Tin thì hãy chữa. Mà không tin thì đi chỗ khác". Bà Thược còn khẳng định như đinh đóng cột rằng, ngoài khả năng chữa bệnh cho người trần, bà có thể chữa được cho người đường âm. Bệnh nhân đến với bà chỉ tùy tâm. Bề trên cho ăn lộc nên mới chữa cứu người, nếu đòi hỏi tiền bạc sẽ bị "thánh mẫu" cắt lộc.

Với cách chữa bệnh kỳ lạ, phản khoa học như vậy nhưng vẫn được rất nhiều người tìm đến chữa. Với những người tin bà lang Thược, họ đều cho rằng thầy có "phép thuật", mà đó là lộc trời ban. Được biết, việc chữa các bệnh ngoài da như ghẻ, lang ben, tổ đỉa, vảy nến của bà lang Thược cũng chỉ sử dụng những chiếc gai bòng. Chị Phương, bệnh nhân bị nấm chia sẻ: "Thấy bảo bà cũng dùng gai này nhể các con bệnh ra khỏi người. Như vậy là khỏi ngay…".

Thánh mẫu thượng ngàn cho lộc sau lần bị sét đánh?

Biết chúng tôi về chữa cận thị tại nhà bà lang Thược nhiều người trong xóm gàn ngay: "Bà ấy chỉ chữa được các bệnh ngoài da thôi, chứ chữa mắt bằng cái gai bưởi sao mà khỏi được. Nếu chữa mắt, chữa viêm xoang thì đừng có đến. Đến các bệnh viện lớn mà chữa". Qua tìm hiểu của chúng tôi, tại thôn Mao Yên có 2 bà lang chữa các bệnh ngoài da, tuy nhiên bà Thược lại hút được nhiều bệnh nhân hơn.

Lối vào nhà bà lang Thược.

Bởi bà Thược có cách chữa kỳ lạ, hơn nữa lại được "thánh mẫu thượng ngàn" ban lộc. Cách đây không lâu, bà Thược bị sét đánh không chết. Từ đó về nhà, bà Thược, ốm đau liên miên. Sau đó, bà được "thánh mẫu" báo mộng sẽ ban cho lộc. Bà có khả năng bói toán, nhìn thấu âm dương, "thánh mẫu" giao sứ mệnh cho bà là chữa trị cho những người nghèo mang bệnh. Có như vậy mới trả được ơn cứu mạng, lại để lộc cho con cháu.

Theo những người dân ở đây, riêng tầng 2 của bà Thược chuyên để thờ cúng "thánh mẫu", gần như không ai được bén mảng đến tầng 2. Sáng nào bà Thược cũng lên đó cũng bái rất lâu để xin lộc. Những ngày rằm, mồng một, bà Thược đi lễ chùa, đền rất nhiều. Mặc dù rất đông khách chờ đợi nhưng việc đi lễ luôn được bà Thược ưu tiên hàng đầu. Điều đặc biệt, người dân quanh khu vực hầu như không ai đến chữa bệnh tại nhà bà Thược. Khách chủ yếu từ các tỉnh xa, nghe đồn rồi đến.

Bà Nguyễn Thị V. (80 tuổi) bức xúc: "Chẳng hiểu tại sao người ta cứ tin vào việc chữa bệnh của cô Thược. Chẳng có học hành gì, chẳng có trường lớp nào, bỗng dưng người ta kéo đến ùn ùn. Ở đây chẳng ai đến khám cả, các cháu nhỏ bị cận thị đều mang lên bệnh viện hết. Ai đời chỉ có dùng cái gai bưởi mà chữa được bệnh". Cùng chung sự bức xúc, chị T. nói: "Mấy năm nay người ta cứ đồn thổi như vậy. Trước tới giờ bà ấy chỉ chữa được bệnh ghẻ lở, lang ben, rồi vảy nến. Chứ còn chữa cận thị bằng gai bưởi thì chẳng ai ở đây tin cả".

Ông Nguyễn Như Luyến- Bí thư Chi bộ thôn Mao Yên chia sẻ, việc khám chữa bệnh của bà Thược đã diễn ra khá lâu. Bà Thược không có nghề nghiệp gì ngoài mấy sào ruộng. Đúng là bà Thược có khả năng chữa cách bệnh ghẻ lở, vẩy nến, bởi được mẹ chồng truyền lại cho. Ông Luyến nói: "Đã từng nghe nói về việc chữa cận thị bằng gai bưởi nhưng bản thân tôi cũng không tin. Khách đến khám chữa bệnh nhà bà Thược đông đến mức phải chờ đợi đến tận ngày hôm sau. Người chị gái bà Thược còn xây cả nhà trọ để bệnh nhân trọ qua đêm chờ đợi. Việc bà Thược khám chữa bệnh lại không treo biển, không ra giá nên địa phương khó xử lý. Người đến khám chữa xong thường đưa 50.000, 100.000 đồng".

Trạm trưởng Trạm y tế xã Phượng Mao chia sẻ, thực tế bà Thược chưa có giấy phép hành nghề, không qua trường lớp nào cả. UBND xã đã từng gọi lên làm việc về việc tự ý khám chữa bệnh. Bà Thược cho biết, việc khám chữa bệnh không ra giá cụ thể, ai cho lộc bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu. Tôi cũng từng được nghe phương pháp chữa bệnh của bà Thược là dùng gai bưởi nhể. Theo tôi nghĩ khách không đến quá đông như mọi người đồn, vì bây giờ y học phát triển, thuốc men cũng tốt nên mấy ai tin vào cách đó nữa.

Ông Nguyễn Mậu Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Phượng Mao cho biết, bà Thược không được cấp phép khám chữa bệnh vì không có bằng cấp gì. Chính quyền đã cho người xuống kiểm tra, yêu cầu dừng hoạt động chữa bệnh. Tuy nhiên việc này không thể dứt điểm bởi người từ những nơi khác cứ kéo đến nhờ vả bà Thược chữa. Điều khó khăn nữa là bà Thược  không ra giá khám chữa bệnh, mà người bệnh tự trả nên khó giải quyết dứt điểm.

Ông Nguyễn Mậu Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Phượng Mao cũng khẳng định: "Bà Thược không được cấp phép khám chữa bệnh vì không qua trường lớp y học nào. Chúng tôi đã xuống kiểm tra và yêu cầu bà

này dừng hoạt động chữa bệnh, nhưng cũng khó cho địa phương vì người bệnh cứ kéo đến nhờ bà Thược chữa. Hơn nữa, bà Thược cũng không hề mặc cả chuyện tiền nong mà mọi người tùy tâm nên chúng tôi rất khó giải quyết dứt điểm".

Các bác sĩ chuyên khoa mắt cho rằng, việc chữa cận thị bằng gai bưởi chọc vào mắt là hết sức phản khoa học và vô cùng nguy hiểm. Chỉ cần sơ suất là có thể bị nhiễm trùng giác mạc khiến thị lực bị giảm sút, có thể gây mù lòa. Hơn nữa gai bưởi không vệ sinh, bông băng không vệ sinh cũng rất nguy hiểm với mắt. Người bệnh nên đến cơ sở y tế đểm khám và điều trị, không nên giao phó cho những người chữa bệnh kiểu nguy hiểm này được.

Song Anh
.
.
.