Bão Brian mang... cát trả lại bờ biển Vịnh Ashleam sau 13 năm

Thứ Tư, 13/12/2017, 11:07
Thiên nhiên có vô vàn điều kỳ diệu và luôn ẩn chứa nhiều bí ẩn thách thức các nhà khoa học khám phá, kiếm tìm lời giải. Và mặc dù hiện nay khoa học đã rất phát triển nhưng vẫn có vô số các hiện tượng kỳ bí, không một nhà khoa học nào có thể nào giải thích được mà chỉ có thể gọi đó là "phép màu" mà thôi.


Việc xuất hiện trở lại sau 13 năm “biến mất” của bãi biển tuyệt đẹp với bờ cát trắng mịn thuộc vịnh Ashleam trên đảo Achill của Ireland đúng là một “phép màu” thực sự của thiên nhiên.

Người dân địa phương cho biết, bãi biển đẹp với những cồn cát trắng vốn nổi tiếng bởi vẻ ngoài thơ mộng và đẹp như tranh vẽ nằm trên vịnh Ashleam đã bị trận bão kinh hoàng năm 2005 cuốn trôi toàn bộ số cát, chỉ để lại bờ đá và những hòn đá tảng. Sau trận bão, bãi biển tuyệt đẹp đã biến mất hoàn toàn, chỉ còn lại những bờ đá lởm chởm...

Tuy nhiên, cơn bão Brian đổ bộ vào bờ biển Ireland hồi tháng 10 vừa qua đã mang cát trở lại vịnh Ashleam. Như một điều kỳ diệu, bão mang cả bãi biển theo nó nhưng cũng chính bão đã mang bãi biển trả lại cho người dân nơi đây... Chỉ sau một đêm, người ta lại thấy bãi biển xuất hiện trước mắt như giấc mơ.

Ông Seán Molloy, Giám đốc của trang du lịch AchillTourism.com, cho biết: “Bãi biển xuất hiện trở lại sau cơn bão Brian. Nó mang đi những tảng đá gồ ghề và trả lại nơi đây một bãi cát vàng mịn màng. Dù sống ở đây gần cả cuộc đời nhưng đây là lần đầu tôi đặt chân tới bãi biển này. Khó có lời nào diễn tả hết vẻ đẹp của nó. Quả là điều kỳ diệu và hy vọng nơi này tiếp tục là điểm dừng chân của du khách”.

Cũng theo lời ông Molloy, ông từng nghe những người dân địa phương ở đây kể lại giai thoại về bãi biển cứ biến mất rồi xuất hiện 7 năm một lần. Ông cho biết: “Lần cuối mọi người nhìn thấy nó vào năm 2005. Bãi biển ở đây khoảng vài tháng trước khi bị cuốn trôi”.

Ông Seán Molloy.

Anh Malcolm, một người dân gốc ở đảo, nói rằng bãi biển này luôn có sự thay đổi. “Mỗi lần tới đây, tôi đều thấy bãi biển có biến đổi kỳ lạ, không lần nào giống lần nào”, anh nói.

Những bí ẩn trên đảo Achill không chỉ là sự xuất hiện trở lại của bãi biển vịnh Ashleam mà còn là sự đột nhiên xuất hiện của bãi cát vàng Dooagh cách  đó 10km. Dooagh cũng được “mẹ thiên nhiên” dùng “phép màu” mang trở lại sau 33 năm mất tích.

Một cơn bão ập tới vào mùa xuân năm 1984, Dooagh đã bị cuốn sạch cát. Và, nó lại vừa “trở về” hồi tháng 8 vừa qua.

Theo nhà hải dương học Ivan Haigh đến từ Đại học Southampton, việc các bãi biển đột nhiên xuất hiện do có sự kết hợp giữa đại dương và thời tiết. Cát tại bãi biển Dooagh mịn và mềm, dễ bị sóng gió hay các cơn bão cuốn trôi.

Sự trở lại của bãi biển tuyệt đẹp với bờ cát trắng mịn thuộc vịnh Ashleam và của bãi cát vàng Dooagh trên đảo Achill khiến cho người dân nơi đây vô cùng vui mừng, bởi nó tô điểm thêm vẻ đẹp cho hòn đảo đã vốn dĩ đã xinh đẹp này, mang đến sự phát triển thế mạnh kinh tế của địa phương, thu hút đông đảo khách du lịch đến thăm quan.

Phương Vũ
.
.
.