Bật mí về cuộc sống của 'người sói' ở Mexico

Thứ Năm, 10/09/2015, 17:00
Không chỉ có trong các bộ phim của điện ảnh Hollywood, cuộc sống đời thực của "người sói" sẽ được thể hiện cụ thể trong một bộ phim tài liệu dự kiến ra mắt công chúng vào hạ tuần tháng 9. Mang tên "Chuy, người sói", đây là bộ phim đầu tiên và đầy đủ về cuộc đời của một gia đình “người sói” gồm 30 thành viên đang sinh sống tại Mexico.

Căn bệnh Hypertrichosis

Xuất hiện cùng nữ đạo diễn Eva Aridjis trong trang phục áo sơ mi trắng thắt cà vạt và bộ vest màu đen, Jesus Aceves đã thực sự thu hút được mọi ánh nhìn của khán giả trong hội trường tại thủ đô Mexico city hồi đầu tháng 9 vừa qua khi được giới thiệu là nhân vật chính trong bộ phim tài liệu: "Chuy, the Wolf man" (tạm dịch là Chuy, người sói). Nhiều cô gái thậm chí còn trầm trồ khen ngợi khi thấy "chàng diễn viên điển trai này" thực hiện những màn nhào lộn trên không như các nghệ sĩ xiếc thực thụ.

Tuy nhiên, cũng không ít người tỏ vẻ sợ hãi vì khuôn mặt đầy lông lá của Jesus Aceves. Và đây chính là câu chuyện đầy đắng cay của "người sói" trong cuộc đời thực tại Mexico.

Jesus Aveves với khuôn mặt đầy lông lá do căn bệnh Hypertrichosis.

Tin từ tờ Telegraph, Jesus Aceves năm nay 41 tuổi, là một trong số 30 thành viên của gia đình "người sói" tại Mexico. Cả gia đình họ đều bị mắc một chứng bệnh đột biến gen di truyền bẩm sinh, có tên gọi Congenital Hypertrichosis, (chính thức gọi là Werewolf Syndrome) - hội chứng Người Sói, gây lên hiện tượng mọc lông lá dày trên toàn bộ cơ thể. Hiện tượng này bắt đầu với bà cố của "Chuy", người đầu tiên trong gia đình xuất hiện các đặc điểm của Hypertrichosis - một căn bệnh chưa bao giờ xuất hiện trước đó trong gia đình.

Theo TS Ralph Trueb thuộc Bệnh viện Đại học Zurich cho hay, Hypertrichosis - còn được gọi là hội chứng Ambras, là một thuật ngữ y tế được sử dụng hiện tượng phát triển bất thường của lông mao trên cơ thể. Hai kiểu riêng biệt được khái quát hóa là Hypertrichosis, xảy ra trên cơ thể người như trong trường hợp của gia đình Aceves và địa phương hóa Hypertrichosis thường giới hạn ở một khu vực nhất định. Đến đời Jesus Aceves, hội chứng này ngày càng trở nên trầm trọng khiến khuôn mặt anh phủ một lớp lông đen dày giống lông con sói.

Ngay từ nhỏ, Jesus Aceves đã bị người dân ở ngôi làng Loreto thuộc vùng Tây Bắc Mexico gọi với biệt danh "Sói con". Ở lớp học, anh thường bị bạn bè trêu ghẹo, bắt nạt còn gia đình anh bị cả cộng đồng xa lánh. Từ năm 12 tuổi, Aceves đã bỏ học, đi hết nơi này đến nơi khác làm đủ mọi việc để kiếm sống ở những hội chợ địa phương. Cũng tại những nơi đó, anh được ông chủ rạp xiếc chú ý, thu nhận cùng với hai người anh em họ, Larry và Danny, cũng mắc bệnh người sói. Với vẻ ngoài có phần kỳ lạ, ba anh em làm việc trong gánh xiếc đã thu hút sự chú ý của khán giả, cho những người tò mò chụp ảnh.

Mặc dù cuộc sống khi gia nhập gánh xiếc được đầy đủ hơn, kiếm được khá tiền, lại được đi khắp mọi nơi, nhưng Jesus Aceves vẫn thấy có chút không thoải mái vì thường bị nhốt kín trong phạm vi rạp xiếc. Jesus Aceves nói: "Khi nhìn một con sói thực sự trên chuyến đi đến sở thú, tôi thấy sự giống nhau giữa loài động vật bị nhốt trong lồng và gia đình của mình. Chúng tôi đều có một lớp lông mọc trùm lên người và cả hai đều bị mắc kẹt - chúng trong vườn thú và tôi ở trong cơ thể này. Điểm duy nhất khác biệt giữa những con sói đối xử với tôi giống như chúng đối xử với người khác".

Hội chứng "người sói"

Cuộc đời chỉ mỉm cười với Jesus Aceves khi anh gặp được Victoria. Trong suốt 10 năm chung sống cùng cô, Jesus Aceves đã thoát khỏi căn bệnh trầm cảm, yêu đời hơn và thực sự vun vén cho gia đình. Trong quãng thời gian đó, Jesus Aceves cũng đã nhận lời đi biểu diễn ở khắp nơi, từ Mexico tới Mỹ, châu Âu và châu Á. Jesus Aceves cũng từng lưu diễn trên thế giới với các gánh xiếc khác nhau và các chương trình như Circus of Horrors của Anh.

Năm 2005, Jesus Aceves xuất hiện trong loạt phim tài liệu "Hidden Lives" của kênh Channel 5, tập phim có tựa đề "Không phải dễ dàng là một cậu bé người sói. Hai năm sau đó, anh được ghi dấu trong cuốn sách về những điều kỳ lạ "Ripey Believe It Or Not" và sách kỷ lục Guinness World Records với tư cách là người đàn ông nhiều lông nhất thế giới.

Nhưng chưa bao giờ Jesus Aceves lại trải lòng mình về cuộc sống của chính anh và những "người sói" khác trong gia đình như trong bộ phim tài liệu lần này. Hiện nay, đại gia đình Jesus Aceves đã có 30 thành viên "người sói". Họ sống chen chúc trong hai ngôi nhà nhỏ cạnh nhau được thị trưởng thành phố trao tặng từ khi còn rất nhỏ do dân cư quanh vùng không ai chịu cho họ thuê nhà. Jesus Aceves có ba con gái, đều mắc hội chứng người sói.

Karla, con gái lớn hơn 20 tuổi, bị mẹ bỏ rơi từ khi còn bé mà Jesus Aceves thì thường xuyên xa nhà, nên được bà nội nuôi lớn. Karla là người duy nhất trong cả gia đình có bằng tú tài, nhưng vẫn không thể xin được việc làm, hơn nữa còn làm mẹ đơn thân vì cha đứa bé bỏ rơi mẹ con cô để sang Mỹ.

Theo các kết quả nghiên cứu, đột biến gen gây nên hội chứng người sói của gia đình Aceves nằm ở nhiễm sắc thể X, tức là những người đàn ông mang đột biến gene trong gia đình sẽ di truyền cho mọi người con gái của họ mà con trai thì không, còn những người phụ nữ mang đột biến gen trong gia đình sẽ di truyền cho một nửa số con, bất kể là trai hay gái.

Chi Anh
.
.
.