Bệnh viện cứu trợ động vật có một không hai trên thế giới

Thứ Hai, 12/10/2015, 10:00
Đằng sau những vùng đất nham nhở vì bom đạn chiến tranh ngay giữa thủ đô Kabul (Afghanistan) có một bệnh viện chuyên cứu trợ những động vật bị thương. Sau gần 7 năm hoạt động, bệnh viện "có một không hai" trên thế giới này đã chăm sóc cho hàng ngàn chú chó, mèo bị thương hay bị bỏ rơi và gửi chúng về với chủ của mình.
Hàng ngàn chú chó, mèo tìm được "ngôi nhà mi"

Bệnh viện kỳ lạ này có tên là Nowzad do Pen Farthing, một cựu quân nhân Anh thành lập. Ông Pen Farthing cho biết, ý tưởng thành lập bệnh viện xuất hiện khi ông phải "chia tay" với một chú chó đã đồng hành cùng ông trong thời gian tham chiến ở Afghanistan có tên là Nowzad. Nowzad được thành lập với mục đích điều trị, chăm sóc những động vật bị thương hay bị bỏ rơi trong chiến tranh ở Afghanistan và giáo dục người dân địa phương trong việc chăm sóc động vật, phòng ngừa bệnh dại.

Sau 7 năm hoạt động, Nowzad đã điều trị, chăm sóc cho hơn 1.000 con chó. Những chú chó này theo chủ nhân đến Afghanistan chiến đấu với Taliban hoặc cũng có thể là chó ở Afghanistan. Sau khi điều trị, nhiều chú chó, mèo đã được vận chuyển về các quốc gia như Anh, Mỹ, Australia, Nam Phi và Canada để "đoàn tụ" với chủ nhân là các cựu binh, nhà ngoại giao, nhân viên cứu trợ… đã đến Afghanistan hoạt động trước đó. "Hầu hết các binh sĩ đã trở về nước nhưng Nowzad vẫn luôn bận rộn. Đội ngũ bác sĩ của chúng tôi có bốn cán bộ thú y địa phương, bao gồm hai nữ bác sĩ đã làm việc hết công suất mỗi ngày", Louise Hastie, người điều hành của Nowzad cho biết.

Louise Hastie, người điều hành Bệnh viện Nowzad hiện nay.

Địa điểm hoạt động của Nowzad là một căn phòng nhỏ gần nhà Quốc hội. Hiện có 50 con mèo, 30 con chó và một con lừa bị thương được điều trị tại đây. Con lừa bị thương ở chân trái sau khi rơi xuống từ sườn đồi và được một người Canada đưa đến. Trong vòng một tháng chăm sóc "đặc biệt", bao gồm massage hai lần/ngày, sử dụng nghệ bôi vào vết thương, chế độ ăn uống chủ yếu là rau bina, rau mùi, chú lừa đã hồi phục rất nhanh.

"Phép mầu đã xảy ra. Chú lừa đã hồi phục trở lại 90%", Louise nói. Trong một cũi nhỏ, chú chó Moxie bảy tháng tuổi đang chờ đợi cuộc hành trình đến Mỹ, bên cạnh là "anh" Barfi - một chú chó tuyết Afghanistan cũng đang chờ đợi ngày "xuất ngoại". Chú chó William chờ đợi để được vận chuyển đến Tây Ban Nha và chú chó Molly sẽ được đưa đến Anh ngay sau khi nhận đủ tiền tài trợ được quyên góp thông qua trang web của Nowzad.

Louise nói rằng, hiện có khoảng 8.000 con chó bị nhiễm độc vì bom đạn chiến tranh. Nowzad đã phải triển khai chương trình trên quy mô lớn để phòng chống bệnh chó dại. Bên cạnh đó, Nowzad cũng tham gia các chương trình giáo dục trẻ em Afghanistan biết cách phòng tránh chó hoang và đối xử nhân đạo với động vật. Atish - một chú chó mang trên mình vết sẹo do "sự tàn bạo chiến tranh" gây ra đang được điều trị đặc biệt tại Nowzad. Atish được một nhân viên cứu trợ người Mỹ tìm thấy trong tình trạng bị thương nặng trên đường phố.

"Chúng tôi đã phải cắt bỏ hầu hết phần đuôi của Atish. Chú chó hiện đang hồi phục tốt. Chúng tôi đã có sự tiến bộ trong việc chăm sóc động vật. Điều này nhờ vào sự hỗ trợ rất lớn của những người tình nguyện. Số tiền tình nguyện dù ít, dù nhiều đều thực sự đáng quý, giúp cứu sống hàng ngàn động vật ở Afghanistan".

Hot đng gp nhiu khó khăn vì tình hình an ninh bt n

Louise cho biết, chi phí cho hoạt động của Nowzad tiêu tốn khoảng 10.000 bảng Anh/tháng. Chi phí vận chuyển mỗi con vật ra nước ngoài khoảng 4.000 bảng Anh. Louise Hastie thừa nhận rằng, "tình hình an ninh đang xấu đi và gây khó khăn không nhỏ cho Nowzad trong việc chăm sóc, chữa trị cho những chú chó, chú mèo bị thương. Những động vật nhỏ bé sau khi khỏe mạnh sẽ được đưa đến ngôi nhà mới cách xa Afghanistan hàng ngàn dặm, ở Anh, Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới".

"Mặc dù những vụ bắt cóc, các cuộc tấn công không ngừng gia tăng, đã có tám vụ đánh bom cuối tuần qua tại thủ đô của Afghanistan, khiến gần 100 người bị thương. Tình hình an ninh ngày càng xấu đi, nhiều người phương Tây đã rời đi, nhưng tôi vẫn quyết tâm ở lại. Tôi từ bỏ công việc được trả lương tốt để làm những gì mà tôi yêu thích và có niềm tin.

Chó, mèo bị thương hay bỏ rơi cũng được chăm sóc tại Nowzad.

Không ít người nói rằng, tôi bị "điên" nhưng điều đó không khiến tôi nản trí. Tôi vẫn sẽ ở đây, cho dù là người cuối cùng", Louise nói. Louise cho biết, có không ít cuộc tấn công xảy ra ngay gần Bệnh viện Nowzad. Gần đây nhất, một cuộc tấn công vào ngôi nhà ngay sát bệnh viện khiến gia đình bác sĩ người Nam Phi thiệt mạng. Trước đó, một quả mìn được quân đội Afghanistan phát hiện và tháo gỡ ngay bên ngoài lối vào của Nowzad.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.