Bí mật ẩn giấu trong cuốn sách 1.400 tuổi

Thứ Ba, 03/04/2018, 13:34
Sách là nhu cầu không thể thiếu đối với đời sống của con người. Từ xa xưa con người đã sử dụng nhiều chất liệu khác nhau từ da bò, gỗ, tre nứa, giấy... cũng như nhiều loại chữ viết khác nhau để ghi chép, viết ra những suy nghĩ, những kinh nghiệm sống... qua từng giai đoạn lịch sử.


Có những cuốn sách nhìn vào có thể đọc được ngay, nhưng có những cuốn sách cả trăm năm sau người ta mới tìm ra được cách để đọc chúng. Cuốn sách cổ viết về người thầy thuốc, triết gia nổi tiếng người La Mã gốc Hy Lạp cũng mang những bí ẩn về cách đọc như thế.

Theo tờ Sciencealert, các nhà khoa học từ Đại học California, Mỹ đã khám phá ra nội dung giấu trong cuốn sách cổ 1.400 tuổi khi vô tình chụp X-quang lên nó. Cuốn sách cổ này được làm bằng da cừu nạo. Và dường như cuốn sách đã được viết đi viết lại, bởi bên trong nó có một lớp chữ mới phủ lên trên lớp cũ.

Khi các nhà khoa học chụp X-quang lên cuốn sách họ đã trông thấy chữ viết nổi bên trong sách, nhưng phải mất hơn 10 tiếng đồng hồ, họ mới có thể phân tích được 26 trang sách và cho biết đây là cuốn sách cổ viết về thầy thuốc, triết gia nổi tiếng người La Mã gốc Hy Lạp Aelius Galenus, hay còn gọi là Galen vùng Pergamon. Ông được coi là nhà nghiên cứu y học tài ba nhất của thời La Mã. Các học thuyết của ông đã chi phối và ảnh hưởng đến y học phương Tây hơn một thiên niên kỷ.

Khi xem xét cuốn sách, người ta thấy bên trong có một lớp chữ mới phủ lên trên lớp cũ. Đây là hình thức phổ biến dùng để tái chế da nhiều thế kỷ trước. Và cuốn sách 1.400 năm tuổi này đã bị các thầy truyền giáo người Syria thế kỷ 11 cạo đi bản sao văn bản y tế của Galen để viết đè các bài thánh ca lên.

Theo các chuyên gia, cuốn sách không chỉ được viết 2 lần mà chính xác là 3 lần. Ban đầu văn bản gốc của Galen bị xóa đi và được viết lại bằng tiếng Syria cổ vào thế kỷ thứ 6. Đến thế kỷ 11, bản dịch bằng tiếng Syria cũng đã bị xóa bỏ và thay bằng các bài thánh ca tại một tu viện ở Ai Cập.

Không ai biết chính xác vì sao văn bản nguyên bản lại bị thay thế nhưng có ý kiến cho cho rằng, giáo lý y khoa của Galen không thích hợp với quan điểm tôn giáo của thời đại đó, vì thế mà nó bị xóa đi. Tuy nhiên, có thông tin cho biết giấy da cừu hồi đó rất đắt đỏ nên để tiết kiệm chi phí, người xưa buộc phải sử dụng lại miếng giấy da cũ.

Với hơn 200 nhân viên nghiên cứu, nhưng cho đến nay các chuyên gia mới chỉ đọc được 26 trang. Họ  hy vọng rằng qua phương pháp đọc bằng cách chụp X-quang, cuốn sách 1.400 năm tuổi sẽ tiết lộ nhiều kiến thức y khoa cổ quan trọng của Galen bị ẩn giấu hơn 1.000 năm qua.

Bảo Ngọc
.
.
.