Cảnh sát bắt người máy!

Thứ Sáu, 28/10/2016, 12:07
Một chú robot đã bị Cảnh sát Nga bắt giữ, sau khi ngăn cản, không cho nó tiếp xúc với người dân tham gia một cuộc mít-tinh ủng hộ một ứng cử viên đại biểu Quốc hội Nga hồi giữa tháng 9-2016.

Clip về vụ bắt giữ có một không hai này được chia sẻ rầm rộ trên các trang mạng xã hội, cho thấy người máy Promobot đứng giữa đám đông trong cuộc mít-tinh ủng hộ ứng cử viên Valery Kalachev tại thủ đô Moscow. 

Theo các nhân chứng, Promobot bận rộn nói chuyện và ghi lại ý kiến của cử tri về nhiều chủ đề nhằm đưa ra đánh giá các ứng cử viên. Hoạt động tưởng chừng vô hại và không hề trái pháp luật này lại khiến cảnh sát có mặt không hài lòng và có phản ứng quá đáng. 

Một nhân chứng cho biết: “Cảnh sát tiến đến yêu cầu người máy phải rời khỏi khu vực đông người, thậm chí nhân viên công lực còn cố gắng còng tay Promobot. Chú robot này không hề có hành động chống cự nào cả”.

Việc bắt giữ robot không hề có hoạt động chống đối ở chốn công cộng dấy lên nhiều tranh cãi:  liệu Promobot có vi phạm pháp luật hay không. Một luồng ý kiến cho rằng đây chẳng qua là chiêu chơi trội của Công ty Promobot (công ty nghiên cứu và chế tạo ra Promobot) nhằm thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông và người dân. 

Promobot từng trốn khỏi phòng thí nghiệm để khám phá phố phường.

Đây không phải lần đầu tiên Promobot gây sự kiện ầm ĩ trên báo chí. Trước đó vào tháng 6-2016, người máy này đã trốn khỏi phòng thí nghiệm của Công ty Promobot và ra đường, khiến đám đông hiếu kỳ bu quanh gây nên hỗn loạn giao thông khu vực. 

Kỹ sư Oleg Kivokurtsev – sáng lập viên Công ty chế tạo robot Promobot cho biết vụ việc như trong phim khoa học viễn tưởng này xảy ra, do các kỹ sư vào phòng thí nghiệm mà quên đóng cửa phòng. Chú người máy lập tức tận dụng cơ hội thuận lợi đào thoát và bắt đầu thực hiện chuyến dạo chơi trên đường phố. 

Phải vài tiếng sau các kỹ sư mới nhận ra sự vắng mặt đáng ngờ của Promobot và tìm khắp cả phòng nhưng không thấy. Tỏa ra các ngả đường xung quanh, họ thấy nhiều người đang tụ tập xem người máy. 

Một phần do hết pin, một phần do tốc độ di chuyển khá chậm chỉ khoảng 4,8km/ giờ, nên Promobot vẫn chưa đi quá xa khu vực  công ty. Các nhân viên nhanh chóng áp tải kẻ “trốn trại” về và nạp pin, kiểm tra các tính năng và Promobot vẫn tiếp tục vận hành bình thường.

Promobot là phiên bản robot hiện đại được nghiên cứu và thiết kế nhằm làm việc trực tiếp với khách hàng tại siêu thị, nhà hàng hay chốn công cộng để thu thập thông tin. Nhờ ứng dụng những công nghệ tân tiến, nó có khả năng nhận diện người đã gặp gỡ, trò chuyện và trả lời những câu hỏi từ người đối diện. Promobot được kỳ vọng sẽ tạo nên phương thức tiếp thị hiệu quả cho các doanh nghiệp nhờ cách tiếp cận khách hàng mới lạ hết sức độc đáo.

Sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo đã giúp cho robot ngày càng có nhiều tính năng linh hoạt, có khả năng suy nghĩ độc lập và hành động tức thời. Nhưng điều này cũng khiến người ta lo lắng về viễn cảnh người máy xâm chiếm trái đất. Do đó, xây dựng những nền tảng pháp luật để bảo vệ người dân trước tác động của robot là không hề thừa, nhất là đã có những vụ robot xung đột với con người.

Minh Long
.
.
.