Câu chuyện "ma giấu người"

Thứ Bảy, 15/11/2014, 07:00

Trong cơn loạn thần, anh Nguyễn Ngọc Hải (SN 1972, thôn Xuân Phú, xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) hoang tưởng nghĩ rằng có người rủ mình đi chơi nên rời nhà giữa đêm khuya. Đang mang bệnh trong người, cộng thêm một ngày đêm đói rét nên anh Hải nhanh chóng tử vong sau đó. Điều đáng nói, người dân trong xã lại cho rằng, anh Hải bị "ma giấu" và bắt phạt nên hoang mang lo lắng, thậm chí có người định đi làm ăn xa để lánh nạn.

"Ma giấu người"

Chuyện anh Nguyễn Ngọc Hải bị "ma giấu" đến nay đã loan truyền khắp xã Quế Xuân 1. Theo lời người dân nơi đây, khoảng 3h ngày 23/10, đang thiu thiu ngủ anh Hải chợt tỉnh giấc bởi luồng ánh sáng từ ngoài rọi vào mặt. Khi anh ra mở cửa thì thấy ba người đàn ông, họ rủ anh đi uống cà phê. Vì trời đang mưa nên anh Hải quay vào nhà lấy áo mưa và đội thêm mũ vải đi với ba người này. Đi theo họ được một đoạn, anh Hải thấy xung quanh cây cối rậm rạp nên lo sợ. Để trấn an mình, anh dừng lại đọc Thánh kinh và có ý muốn quay về nhà. Thế nhưng ba người kia không để anh về, họ nắm tay lôi anh đi. Họ đưa anh đến miếu Bà trên núi Vàng ở thôn Dưỡng Xuân (Quế Xuân 1). Đến khoảng 7h sáng 23/10, họ đưa anh đến bàu Vàng rồi dìm anh xuống nước đến tận cổ, chỉ để phần đầu lên mặt nước cho anh thở. Họ giữ anh dưới nước từ sáng đến 19h cùng ngày thì đưa anh lên một ngôi mộ rất to lớn gần đấy. Đến 21h thì người dân trong thôn tìm được anh Hải tại ngôi mộ này.

Để rõ thực hư câu chuyện anh Hải bị "ma giấu", chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bảy, Trưởng thôn Xuân Phú. Ông Bảy xác nhận, câu chuyện trên là do anh Hải kể lại lúc vẫn còn tỉnh táo sau khi được mọi người tìm thấy và đưa về nhà. Ông Bảy còn cho biết, khoảng 3h sáng 23/10, chị Nguyễn Thị Trang (SN 1972, vợ anh Hải) không thấy chồng đâu nên hô hoán mọi người đi tìm. Thông tin anh Hải bị mất tích nhanh chóng được báo cho dân làng. Không những người dân thôn Xuân Phú mà cả thôn Dưỡng Xuân cũng tham gia tìm kiếm anh Hải với số lượng người lên cả trăm. Ở trên, tiếng loa phát thanh vang vọng, ở dưới, tiếng thanh la gõ vang vào từng ngõ ngách thôn xóm. Ban đêm, hàng chục ngọn đuốc sáng rực các lối đi trong vùng… Thế nhưng, không một ai biết hoặc thấy anh Hải ở đâu.

Ông Võ Bổn, cậu ruột anh Hải chia sẻ với phóng viên.

Sau nhiều giờ tìm kiếm không có kết quả, một người thân của anh Hải đi xem bói. Thầy bói hướng dẫn, từ nhà anh Hải đi theo hướng Tây, qua Cầu Sắt đi về hướng Đông Nam sẽ tìm thấy anh Hải. Thầy còn bảo, nếu tìm được anh Hải trước 21h thì anh Hải đang còn sống, nếu tìm được sau 21h thì anh Hải chỉ còn phần xác mà thôi. Thực hiện theo đúng lời thầy bói chỉ, một người anh rể của anh Hải tên Phước đã phát hiện anh Hải tại một ngôi mộ trên núi Vàng. Khi ấy, anh Hải đang mặc một chiếc áo mưa tiện lợi, đầu đội mũ vải, toàn thân ướt sũng, người yếu ớt và run cầm cập vì rét.

Không cúng tạ ơn nên bị ma phạt

Sau khi đưa anh Hải về nhà, gia đình đã mời y sĩ Nguyễn Thanh Kịp, Trưởng trạm Y tế xã Quế Xuân 1 đến để kiểm tra sức khỏe cho anh Hải. Ông Kịp cho biết, lúc đó anh Hải khá tỉnh táo, tuy nhiên mạch nhanh, huyết áp thấp 90/60 nên ông Kịp khuyên gia đình đưa anh Hải đến bệnh viện để điều trị. 14h ngày 24/10, gia đình đưa anh Hải đến Bệnh viện Vĩnh Đức (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) để thăm khám. Tại bệnh viện, anh Hải được siêu âm, chụp X-quang, xét nghiệm và truyền dịch. Đến khoảng 21h anh Hải bị tụt huyết áp. Thấy tình hình diễn biến xấu, Bệnh viện Vĩnh Đức chuyển anh ra Bệnh viện Đà Nẵng. Đến khoảng 23h anh Hải trút hơi thở cuối cùng.

Cái chết của anh Hải đã gây nên nỗi hoang mang trong thôn xóm. Từ đây những lời đồn đoán, thất thiệt được tung ra.

Đường vào núi Vàng, nơi anh Hải bị "ma giấu".

Theo lời của người dân nơi đây, sau khi tìm được anh Hải, lẽ ra gia đình anh Hải phải làm lễ cúng tạ ơn nhưng họ lại không làm nên anh Hải bị phạt bằng cái chết. Theo mô tả của nhiều người, anh Hải chết khi trong nội tạng đã "thối nát hết", chụp phim và siêu âm không nhìn thấy gì! Một điều lạ nữa là khi thuê dịch vụ tiêm hóa chất để bảo quản xác chết thì không thể thực hiện được. Những người làm dịch vụ này cho biết, họ chưa bao giờ gặp phải trường hợp như anh Hải, mặc dù đã làm hết cách nhưng họ không thể bơm thuốc vào thi thể nạn nhân.

Cái chết bất ngờ của anh Hải và đặc biệt là việc anh mất tích nguyên một ngày đêm đã khiến người dân hoang mang, lo sợ. Khắp làng trên xóm dưới đều khẳng định anh Hải bị "ma giấu" và bắt phạt chết. Không chỉ dừng lại đây, dân làng còn kể về một người đàn ông trong thôn trước đây đã bị tương tự như thế. Đó là anh Nguyễn Công Lựu (SN 1969, thôn Xuân Phú). Chúng tôi hỏi bà Đồng Thị Tùng (SN 1941, mẹ anh Lựu) về việc này thì được bà Tùng kể, 3h ngày 11/10/2013, bà phát hiện anh Lựu bỗng dưng biến mất. Gia đình và làng xóm tìm khắp hang cùng ngõ hẻm nhưng vẫn không thấy anh Lựu đâu. Đến ngày 3/12/2013, một người dân đi vớt bèo đã phát hiện thi thể anh Lựu nổi tại bàu Trảy, thi thể đã bị phân hủy nặng. Người dân ở đây cho rằng anh Lựu bị "ma giấu" tại khu vực miếu Bà rồi do mọi người không tìm ra nên chết ở đó. Đến mùa mưa lụt, thi thể anh bị nước đẩy xuống bàu Trảy, nơi cách vị trí miếu Bà không xa.

Giải mã sự thật

Trao đổi với phóng viên, chị Trang cho biết, cách đây khoảng 4 tháng, anh Hải có biểu hiện tâm thần nhẹ như u uất, trầm cảm. Sau khi "mất tích" và được mọi người đưa về từ miếu Bà, anh Hải có biểu hiện mệt mỏi do lạnh và đói. Tuy nhiên anh vẫn nói chuyện bình thường và nhận ra được tất cả mọi người. Sau đó anh Hải ngủ đến sáng. Khoảng 14h thấy sức khỏe anh yếu dần nên gia đình đưa đi bệnh viện.

Ông Võ Bổn (SN 1963, cậu ruột anh Hải) cho biết, trước khi xảy ra sự việc trên, anh Hải thường nói đến cái chết. Thỉnh thoảng anh xoa đầu các con nhỏ và bảo "Tội nghiệp con tôi quá". Theo ông Bổn, có thể anh Hải bị mắc bệnh hiểm nghèo nhưng sợ người thân lo lắng nên anh giấu nhẹm bệnh tật của mình. Do không được chia sẻ nên càng ngày anh càng bi quan và có ý nghĩ tiêu cực, làm cho bệnh tâm thần nặng thêm. Khi bệnh tâm thần tái phát, anh Hải đã bỏ nhà lên núi Vàng mà không tự chủ được hành vi của mình. Giải thích vì sao anh Hải chỉ quanh quẩn quanh khu vực miếu Bà nhưng không ai tìm thấy, ông Bảy-Trưởng thôn cho rằng, khu vực này cây bụi rậm rạp che khuất tầm nhìn. Do anh Hải ngâm mình dưới bàu nước, chỉ ngoi đầu lên và bị đám lục bình che kín nên không ai nhìn thấy được.

Cái chết của anh Hải được người dân cho là do "ma" gây ra.

Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra cái chết đột ngột của anh Hải, phóng viên đã đến Bệnh viện Vĩnh Đức. Bác sĩ Trần Công Ân, Giám đốc bệnh viện đã cung cấp hồ sơ bệnh án và giải thích cặn kẽ về ca bệnh này. Theo đó, chiều 24/10, bệnh nhân Hải nhập viện trong tình trạng suy đa phủ tạng, tim đập nhanh, trụy mạch. Bệnh viện đã tích cực cấp cứu và khẩn trương làm các bước xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang. Kết quả xét nghiệm cho thấy anh Hải bị nhiễm trùng huyết rất nặng với chỉ số bạch cầu cao gấp đôi bình thường. Người nhà bệnh nhân cho bác sĩ biết, 2 ngày trước đó anh Hải bị viêm đường tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy, ói mửa và sốt cao. Tuy nhiên, do điều trị không đúng cách nên bệnh nặng thêm và vi trùng từ đường ruột xâm nhiễm vào máu. Ngay khi có kết quả hội chẩn, bác sĩ Ân đã trực tiếp trao đổi với gia đình anh Hải và khuyên sớm chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên gia đình xin ở lại, đến 21h mới chuyển ra Bệnh viện Đà Nẵng, lúc này đã quá muộn nên không thể cứu chữa. Giải thích về hiện tượng anh Hải bị "ma giấu", bác sĩ Ân giải thích, anh Hải đang mang bệnh tâm thần, ngày hôm đó anh lại bị sốt cao nên dẫn đến loạn thần. Chính vì vậy, anh Hải đã bị hoang tưởng, ảo giác, bỏ nhà đi giữa đêm và không điều khiển được hành vi.

Như vậy, việc anh Hải bị "ma giấu" hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Ông Trương Trung Thành, Chủ tịch UBND xã Quế Xuân 1 cho biết, chính quyền địa phương đã chỉ đạo cán bộ thôn, tổ giải thích, trấn an tư tưởng của người dân. Trong thời gian đến, đặc biệt là ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư (18/11), xã sẽ kết hợp tiếp tục tuyên truyền, giải thích để yên lòng nhân dân, giữ ổn định ANTT tại địa phương

Phước Hiệp
.
.
.