''Chuột thám tử'' lực lượng đặc biệt của Cảnh sát Hà Lan

Thứ Năm, 03/10/2013, 21:37

Cảnh sát Hà Lan cho biết, họ đang tiến hành thử nghiệm, chuẩn bị đưa "5 thám tử chuột" vào phục vụ các cuộc điều tra tội phạm có liên quan đến súng đạn. Những chú chuột thông minh đang mở ra hướng đi mới cho lực lượng cảnh sát trên khắp thế giới trong quá trình thực thi nhiệm vụ...

"Thám tử chuột" giúp điều tra vụ án liên quan đến súng đạn

Lực lượng cảnh sát ở Rotterdam, Hà Lan đang tìm kiếm giải pháp mới để phòng ngừa, phát hiện những hoạt động bất hợp pháp. Cảnh sát pháp y có kế hoạch sử dụng năm con chuột nâu lớn để phục vụ quá trình điều tra tội phạm. Cảnh sát ở Rotterdam, Hà Lan, được cho là những người đầu tiên trên thế giới sử dụng chuột qua huấn luyện đặc biệt để phát hiện thuốc súng và hỗ trợ điều tra các vụ án liên quan đến súng đạn.

Khóa đào tạo kéo dài hai năm sẽ sớm kết thúc, những chú chuột mang tên của những thám tử lừng danh là Derrick, Magnum, Poirot, Dupond và Dupont hy vọng sẽ có những đóng góp tích cực cho lực lượng cảnh sát nhờ khứu giác nhạy bén, thậm chí có thể vượt qua cả khả năng đánh hơi của một con chó. Ông Marc Wiebes, phát ngôn viên cảnh sát Rotterdam cho biết, đội 5 chú chuột sẽ bắt đầu làm việc vào năm tới tại thành phố. Chúng sẽ được sử dụng để giúp lực lượng cảnh sát điều tra các vụ án liên quan đến vật liệu nổ, ngoài ra là các vụ án ma túy, tiền giả, giết người và dấu vết máu.

Động vật gặm nhấm đã cho thấy khả năng kỳ diệu về khả năng phân biệt nhiều mùi vị khác nhau. Chuột có đến 1.500 gen khứu giác, so với 1.100 gen của chó. Các nhà điều tra cũng cho hay, phục vụ điều tra tại hiện trường vụ án không phù hợp với động vật gặm nhấm- những người không ưa mạo hiểm vào địa hình mới.

Ngoài khả năng "thiên bẩm" về việc phân biệt được nhiều mùi vị khác nhau, chuột cũng có dáng vẻ đáng tin cậy hơn so với chó chăn cừu của Đức. Theo các chuyên gia thì chuột ít bị ảnh hưởng bởi thái độ của con người hơn chó. Hơn nữa, thực tế điều tra một số vụ án hình sự ở Hà Lan cho thấy, một số chú chó nghiệp vụ đã "phạm lỗi" khi xác định nghi phạm sử dụng vũ khí. Bên cạnh đó, "thám tử chuột" cũng có ý nghĩa về mặt tài chính.

Chi phí ban đầu để mua những thám tử này thấp hơn và tất nhiên, quá trình huấn luyện động vật gặm nhấm cũng nhanh hơn. Việc vận chuyển các loài động vật nhỏ đơn giản hơn, chi phí thực phẩm và thú y tiết kiệm đáng kể so với chi phí cho một chú chó nghiệp vụ.

Theo thông tin được đăng tải trên báo Volksrant, huấn luyện viên Monique Hamerslag nhận ra khả năng của những con chuột nhỏ khi cô đi du lịch ở Campuchia và châu Phi và thấy những con chuột ở đây được sử dụng để phát hiện bom mìn. Monique Hamerslag cho biết, những con chuột cảm giác về mùi tốt hơn so với chó và quá trình đào tạo nhanh hơn. "Chuột có thể chỉ mất mười ngày để đào tạo trong khi chó có thể mất vài tháng, thậm chí là nhiều năm". Cô nói rằng, loài vật nhỏ bé này cũng có thể được huấn luyện để giúp điều tra các vụ án liên quan đến tiền và máu. Dự án này được triển khai nhờ vào sự kiên trì và quyết tâm của một nhóm nhân viên cảnh sát thuộc bộ phận pháp y của Rotterdam.

Mở ra những hướng đi mới

Hà Lan không phải là quốc gia duy nhất quan tâm, khai thác khả năng của động vật gặm nhấm phục vụ quá trình điều tra tội phạm. Tại Israel, tại khu vực biên giới, cảnh sát cũng đã thử nghiệm sử dụng chuột như một phương tiện để phát hiện chất nổ và ma tuý. Lực lượng cảnh sát cho hay, chuột có thể dễ dàng phát hiện mùi thuốc súng trong không khí sau vụ nổ súng.

Ở Colombia, người ta bắt đầu dùng chuột để phục vụ phát hiện bom mìn vì lợi thế về khả năng đánh mùi cũng như trọng lượng nhỏ, gọn hơn nhiều so với một chú chó nghiệp vụ. Chuột cực kỳ thông minh và sẵn sàng làm việc với những phần thưởng nhỏ như pho mát, bánh quy giòn, các loại hạt và trái cây. Thêm vào đó, chi phí đào tạo, vận chuyển chuột rẻ hơn hơn so với chó. Theo lực lượng cảnh sát Colombia, phải mất khoảng sáu tháng để đào tạo một chú chó có khả năng phát hiện bom mìn nhưng thời gian đào tạo một chú chuột chỉ mất khoảng ½ thời gian đó. Chuột có khả năng tập trung hơn chó. Chó là loài động vật dễ dàng buồn chán với công việc và đòi hỏi nhiều sự chú ý của người đồng hành. Thêm vào đó, giảng viên có thể huấn luyện vài con chuột cùng một lúc nhưng với việc huấn luyện chó là không thể. Trước tiên, chuột được đào tạo trong một mê cung và được thưởng khi xác định chính xác vị trí chất nổ.

Thực tế cho thấy, chuột cái có cảm giác về mùi tốt hơn so với chuột đực. Sau khi giai đoạn đào tạo trong mê cung, những con chuột được đưa vào thử nghiệm trong môi trường tương tự như môi trường chúng sẽ gặp phải trên thực tế. Những nhà sản xuất cocaine ở Colombia thường gài mìn xung quanh cây trồng để ngăn chặn cảnh sát. Người ta ước tính rằng, có hơn 100.000 quả mìn ở Colombia và năm ngoái, hơn 1.000 người đã thiệt mạng liên quan đến những vụ nổ ở nước này. Các quan chức Colombia đang hy vọng, những chú chuột nhỏ bé sẽ góp phần mang lại kết quả tích cực trong việc phát hiện bom mìn

T. Phạm (tổng hợp)
.
.
.