Chuyện lạ thế giới số 238

Thứ Ba, 21/05/2019, 11:02
Mới đây trên tài khoản mạng xã hội Twitter của Không quân Indonesia đăng thông báo "Thượng đế phù hộ, chúng tôi sẽ thực hiện truyền thống đánh thức mọi người ăn sahur (bữa sáng) bằng tiêm kích" và cho biết hoạt động này sẽ diễn ra ở nhiều thành phố trên đảo Java như Surabaya, Surakarta, Klaten, Sragen và Yogyakarta.


Sử dụng tiêm kích để đánh thức người dân

Cụ thể tiêm kích hạng nhẹ F-16 vừa được Không quân Indonesia sử dụng trong chương trình bay huấn luyện trước bình minh vừa kết hợp bay thấp và bật tăng lực để gây tiếng ồn lớn, sẽ bay qua các thành phố đánh thức người dân tỉnh dậy ăn bữa sáng.

Indonesia là quốc gia có cộng đồng người theo đạo Hồi lớn nhất thế giới. Trong tháng ăn chay Ramadan, tất cả người theo đạo Hồi đều thực hiện quy định không ăn, không hút thuốc… trong khoảng thời gian giữa lúc mặt trời mọc và lặn, do đó việc để tiêm kích F-16 đánh thức người dân không chỉ là cách duy trì truyền thống của đạo Hồi, mà còn nhằm bảo đảm binh sĩ không huấn luyện khi nhịn ăn trong tháng Ramadan, Sus Yuris, phát ngôn viên Không quân Indonesia khẳng định. 

Ông Yuris cũng cho biết: “Phi công tiêm kích không quân được làm việc khi có lượng đường huyết quá thấp, điều luôn xảy ra với những người nhịn ăn trong tháng Ramadan”. (Đình Thông)

Kem làm  từ côn trùng

Các loài côn trùng nhỏ bé là một nguồn dinh dưỡng giàu đạm và đang dần trở thành mặt hàng kinh doanh lớn trong lĩnh vực thực phẩm. Món kem làm từ côn trùng dưới đây là một ví dụ.

Cụ thể đây là loại kem của Công ty Gournet Grubb ở Nam Phi, được làm từ… giòi. Để có được loại kem này, công ty đã sử dụng nhộng, tằm, ấu trùng ruồi, dế cơm được luộc chín, rồi trộn đều với cacao, vani hay mật ong nguyên chất, sau đó cho vào máy làm kem. Sản phẩm này có vị béo ngậy, hàm lượng protein cao và giàu các khoáng chất như sắt, kẽm và canxi. Nhiều khách hàng sau khi thử loại kem này nhận xét: "Không có gì quá bất thường, vị của nó cũng khá ngon. Mọi người ăn khá thoải mái".

Người đứng đầu bộ phận phát triển sản phẩm tại Gourmet Grubb, Leah Bessa, cho biết: “Côn trùng thường thân thiện với môi trường, dễ nuôi vì chúng sử dụng rất ít đất, nước và thức ăn để phát triển lại không hề ảnh hưởng xấu đến biến đổi khí hậu. Và điều thực sự tuyệt vời là những loại côn trùng này chứa rất nhiều protein, chất béo và khoáng chất. Chúng hoàn toàn không phải chất thải như nhiều người nghĩ”.

Tuy nhiên, tiến sĩ Mike Picker, một nhà sinh thái côn trùng tại Đại học Cape Town, lại nghi ngờ về sức hấp dẫn của nó. Ông nói: "Kem từ giòi thực sự là một phát minh lý tưởng về mặt dinh dưỡng. Chúng có vị rất ngon, nhưng vấn đề là nền văn hóa lâu đời của nhân loại khiến cho nhiều người tin rằng đây là thứ khó có thể ăn được".

Món kem côn trùng của Công ty Gournet Grubb không chỉ được quảng cáo là sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế cho món ăn làm từ sữa truyền thống, mà nó đã được tung ra tại hội chợ thực phẩm hàng tuần ở Cape Town. Nhà sản xuất dự định đưa món kem đặc biệt này sang Mỹ và một số nước khác ở châu Âu. (Phụng My)

Đan Mạch: Muốn ly hôn phải… học

Một trong những lý do khiến Đan Mạch trở thành quốc gia có tỷ lệ ly hôn cao thuộc hàng nhất nhì ở châu Âu, lên đến tới gần 50%, là do thủ tục ly hôn chỉ cần một cú click chuột là được hoàn tất nhanh chóng. Do đó để hạn chế tình trạng ly hôn của các cặp vợ chồng, Luật ly hôn mới tại Đan Mạch bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-4-2019 quy định các bậc cha mẹ có con dưới 18 tuổi nếu muốn chấm dứt cuộc hôn nhân của mình sẽ phải hoàn thành một… khóa học.

Cụ thể các cặp vợ chồng sẽ phải tham gia lớp học trực tuyến mang tên “Hợp tác sau ly hôn”, gồm 17 học phần được thiết kế để hỗ trợ các cha mẹ và con cái thích nghi một cách hiệu quả nhất với hoàn cảnh mới. Ngoài ra, luật mới cũng quy định các cặp vợ chồng có con cái mà quyết định ly hôn sẽ buộc phải trải qua khoảng thời gian "cân nhắc" 3 tháng trước khi có thể hoàn tất thủ tục ly hôn. Ý tưởng này được đưa ra nhằm bảo vệ trẻ em và cũng để có khoảng thời gian tư vấn miễn phí về hôn nhân cho các cặp vợ chồng này.

Tuy nhiên, đối với các cặp vợ chồng chưa có con hoặc trong trường hợp vợ hay chồng bị lạm dụng, chính quyền vẫn áp dụng chế độ ly hôn tức thì. (Thái Tài)

Cây xanh: Tiêu chuẩn đánh giá sự giàu có

Chắc hẳn ai cũng biết Dubai là một thành phố xa hoa tráng lệ bậc nhất thế giới với tổng thu nhập lên đến trăm tỷ đô. Nhưng khác hẳn với các quốc gia khác trên thế giới, tiêu chuẩn để đánh giá người giàu có ở đây không phải là những siêu xe sang trọng, số lượng biệt thự nhiều ít mà chính là số… cây ở trong vườn.

Thực ra Dubai là vùng đất khô cằn nóng bức. Mùa hè ở đây cực kỳ nóng, gió nhiều và khô với với nhiệt độ trung bình vào ban ngày khoảng 40°C và ban đêm khoảng 30°C. Mùa đông lạnh và ngắn. Hầu hết các ngày có nắng quanh năm khiến cây cối không thể phát triển. Thêm vào đó là tình trạng nước sinh hoạt khan hiếm, đắt hơn xăng trong khi muốn cây, cỏ được sống tốt, họ phải tưới tự động 24/24 giờ...

Vì vậy, việc trồng và duy trì để cây xanh luôn tươi tốt ở đây là cả một vấn đề và chắc chắn là chỉ để dành cho những người giàu có. Chẳng hạn như nếu xây dựng một biệt thự mất 12 triệu USD (khoảng 272 tỷ đồng) nhưng muốn có một khu vườn trên mảnh đất như vậy, họ phải chi thêm khoảng 28 triệu USD nữa (khoảng 636 tỷ đồng). Nếu như ai đó dại dột đốn hạ một cây xanh, đồng nghĩa với việc họ đã đập tan tành một biệt thự! (Linh Trúc)

PV
.
.
.