Chuyện về người đàn ông đằng sau "siêu robot" Sofia

Chủ Nhật, 21/01/2018, 19:21
Người đàn ông đứng đằng sau siêu robot Sofia là chuyên gia trí tuệ nhân tạo David Hanson. Người đàn ông 49 tuổi này kỳ vọng rằng, trong thời gian tới, những siêu phẩm robot do Hanson Robotics sản xuất sẽ "thật hơn cả người thật" để ngay cả khi tiếp xúc, mọi người không còn ý nghĩ là đang nói chuyện với robot trí tuệ nhân tạo.


Không ngừng hoàn thiện robot Sofia

David Hanson, 49 tuổi, sinh ra ở Texas, Mỹ. Ông từng làm việc tại Walt Disney Imagineering trước khi bắt đầu phát triển công ty riêng của mình. Ông đã học về phim điện ảnh, phim hoạt hình, sản xuất video và có bằng Tiến sĩ về nghệ thuật và công nghệ tương tác tại Đại học Texas. Hiện nay công ty Hanson Robotics tại Hồng Kông của ông đang liên kết với một số công ty thiết kế đồ chơi, đồ điện tử, chế tạo robot với khuôn mặt được thiết kế sống động, hấp dẫn nhằm tạo sự tin tưởng, thiện cảm với người tương tác.

Chia sẻ với phóng viên tờ DailyMail (Anh), ông David Hanson cho biết, kiệt tác Sofia được lấy cảm hứng từ nữ minh tinh Audrey Hepburn với gò má cao và chiếc mũi thanh tú. Hanson Robotics đã thực hiện khoảng một chục bản sao của Sofia. Một nhóm các nhà khoa học và kỹ sư đa quốc gia đang tiếp tục nghiên cứu, cải tiến, hoàn thiện các chức năng của Sofia. Các thuật toán được điều chỉnh để nụ cười, chớp mắt, khả năng giao tiếp của Sofia tự nhiên hơn.

Ông David Hanson kỳ vọng rằng, những robot siêu thông minh do Hanson Robotics sản xuất sẽ làm giảm bớt sự sợ hãi, hoài nghi của con người về robot.

Các bộ phận cơ thể Sophia được sản xuất bằng công nghệ in 3D. Bàn tay cô có thể nắm giữ các đồ vật ở nhiều hình dạng một cách chắc chắn. Da của Sofia được làm bằng chất liệu nano được gọi là "Frubber", có cấu trúc giống như thịt bò. Frubber bao phủ các bộ phận máy móc cài đặt bên trong cơ thể của Sofia, bao gồm máy ảnh gắn ở mắt, ngực, máy tính trong não để nhận dạng giọng nói, xử lý ngôn ngữ và hệ thống điều khiển chuyển động.

Với sự cải tiến không ngừng, Sofia có vẻ ngoài ngày càng thân thiện và hấp dẫn. Nhịp điệu khi phát biểu của cô tại các diễn đàn rất tự nhiên. Ông David Hanson hy vọng, Sofia sẽ vượt qua được "rào cản vô hình" giữa con người và robot để có được sự gắn bó, thân thiện.

Trước Sofia, Hanson Robotics đã tạo ra nhiều loại robot, trong đó có robot Albert Einstein với râu dài, tóc trắng dạy khoa học cho trẻ em; robot có khả năng bộc lộ nhiều trạng thái cảm xúc có tên là Alice... Những con robot này khác nhau về hình dáng, cách lập trình khi cười, nói khi giao tiếp với con người.

Kỳ vọng lớn lao

David Hanson cho biết, ông muốn tạo ra những con robot chân thực, thậm chí là "thật hơn cả người thật" để có thể chiếm được lòng tin của mọi người. Robot thế hệ mới được lập trình phức tạp, có khả năng diễn đạt nhiều tình huống, bộc lộ các trạng thái cảm xúc như con người.

Ông David Hanson muốn robot thực sự hiểu được con người và quan tâm tới con người. Ông cũng muốn mọi người tương tác với robot như cách vẫn làm với bạn bè mình. Đồng thời, ông hy vọng, robot có thể nhìn nhận xã hội như thế giới vật lý.

Jeanne Lim, Giám đốc Marketing Hanson Robotics cho biết, trí tuệ nhân tạo đang phát triển rất nhanh chóng. Theo IHS Markit, doanh thu thị trường toàn cầu kinh doanh công nghệ tự động sẽ tăng từ 3,7 tỷ USD vào năm 2015 lên 15 tỷ USD vào năm 2020.

Hanson Robotics sẽ đẩy mạnh các nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, tạo ra robot có khả năng thực hiện nhiều công việc khác nhau như trị liệu cho trẻ tự kỷ, chăm sóc người cao niên, cung cấp dịch vụ khách hàng…

"Tôi mong muốn, robot do công ty chúng tôi tạo ra sẽ làm giảm bớt sự sợ hãi, hoài nghi của con người về robot, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa. Nó hoàn toàn trái ngược với khuynh hướng tạo ra robot giống hệt như người máy", ông David Hanson nói. Tuy nhiên, ông David Hanson cũng thừa nhận, để robot có thể giải quyết những vấn đề thách thức trên thế giới như kỳ vọng của nhiều người là điều xa vời.

"Có biểu hiện thông thường của con người mà robot không thể thực hiện được đó là sự vận động tự thân. Robot không thể đạt được mức độ thông minh như có thể tự đứng lên, đi qua phòng khách đến bếp và tự pha cho mình một tách cà phê", ông David Hanson nói.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.