Công gô: Triển khai rô bốt làm cảnh sát giao thông trên diện rộng

Thứ Hai, 04/07/2016, 10:31
Mặc dù Công Gô nằm trong số các nước nghèo nhất thế giới, nhưng tại Thủ đô Kinshasa, một mạng lưới cảnh sát giao thông bằng rô bốt đắt tiền đang được thiết lập để điều khiển giao thông.


Theo tờ The Guardian của Anh, nước Cộng hòa dân chủ Công Gô đã thế một số vị trí cảnh sát giao thông bằng những rô bốt đặc biệt có thể sạc bằng năng lượng mặt trời, vẫy tay, điều tiết giao thông và thậm chí là đưa vé phạt cho người vi phạm giao thông.

Được biết, hai trong số những rô bốt cảnh sát đầu tiên đã được lắp đặt và vận hành tại Thủ đô Kinshasa (Công Gô) năm 2013. Kinshasa là thành phố và cũng là nơi đông dân nhất tại Công Gô nhưng cũng tại đây, tình trạng lái xe coi thường luật lệ giao thông khá lớn. Chính vì vậy, việc ra đời rô bốt cảnh sát được cho là một biện pháp khá hiệu quả để cải thiện tình hình giao thông và giảm tỷ lệ tai nạn.

Nhiều tài xế rất tôn trọng rô bốt cảnh sát.

Rô bốt cảnh sát giao thông được thiết kế có chiều cao khoảng 2,5 m, làm bằng vật liệu nhôm, thép không gỉ để có thể chịu được nhiệt độ cao tại nơi có khí hậu nắng nóng quanh năm như châu Phi, đồng thời trên cơ thể chúng cũng được trang bị đèn báo hiệu giao thông 3 màu: xanh, đỏ và vàng. Phía trước ngực thiết bị được tích hợp sẵn camera giám sát để ghi lại hình ảnh giao thông thực tế gửi về cơ quan giám sát.

Rô bốt cảnh sát giao thông kể trên có thể quay được mọi hướng và vận hành suốt 24/7 nhờ nguồn điện năng dồi dào được cung cấp từ mặt trời.

Therese Izay, Chủ tịch Nhóm phát triển rô bốt tin rằng, những rô bốt cảnh sát sẽ phục vụ đắc lực cho việc giảm thiểu tình hình vi phạm luật lệ cũng như nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông. Mới đây, ba rô bốt cảnh sát có tên Tamuke, Mwaluke, Kisangna tiếp tục được Hiệp hội Kỹ sư nữ Công Gô hoàn thiện và lắp đặt tại 3 vị trí ở Thủ đô Kinshasa.

Mỗi rô bốt sản xuất mới có giá khoảng 27.500 USD (585 triệu VN đồng), cao hơn nhiều so với mức 15.000 USD (319 triệu VN đồng) đã từng chi để sản xuất rô bốt đầu tiên vào năm 2013.

Theo nhận định, những rô bốt mới phản ứng nhanh hơn rất nhiều nhờ sự nâng cấp và thay thế những linh kiện điện tử mới so với hai rô bốt cũ. Ngoài ra, Izay còn khẳng định thêm rằng, cô đã đệ trình thêm một bản đề nghị mới tới các nhà chức trách trong việc mua bổ sung thêm 30 rô bốt giao thông để đặt trên các tuyến quốc lộ.

Không chỉ là niềm vui với người dân, các nhà chức trách, những rô bốt cảnh sát mới còn thực sự là người bạn, "tài sản quan trọng của cảnh sát", tướng Celestin Kanyama, chỉ huy lực lượng cảnh sát tại Thủ đô Kinshasa cho biết.

Rô bốt cảnh sát hiện đủ ba màu: vàng, xanh và đỏ.

Tuy nhiên, chắc chắn rằng cảnh sát giao thông tại nơi đây vẫn còn khá nhiều việc cần làm, bởi đâu đó vẫn có tình trạng một số người không có ý thức, vượt đèn đỏ hoặc bỏ chạy sau khi gây tai nạn mà rô bốt cảnh sát không thể nào xử lý được.

“Các tài xế có thể không tôn trọng cảnh sát giao thông, nhưng với những rô bốt thì sẽ khác biệt hoàn toàn. Chúng ta nên tôn trọng những thiết bị này", tài xế Poro Zidane nói với Hãng tin AFP.

Trường Minh (Tổng hợp)
.
.
.