"Cuộc chiến" để được là vợ chồng của hai người… đàn ông

Thứ Hai, 12/01/2015, 17:06
Trong ngôi nhà nằm tựa lưng vào làng chài Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu), cuộc sống của cặp "vợ chồng" đều là… đàn ông đang rộn rã tiếng cười với những bữa cơm mặn mòi cá biển. Để được là chính mình, sống đúng với thân phận của tạo hóa, Tiến và Hải đã phải chịu đựng vô vàn kỳ thị, những lời mỉa mai, xúc xiểm. Cả hai phải trải qua một ''cuộc chiến'' dai dẳng với người đời và gia đình khi dũng cảm công khai tình yêu.
Đ được là chính mình

Gió phi lao xào xạc không át được tiếng nhạc rock trong ngôi nhà sạch sẽ và tươm tất của hai "vợ chồng" người đồng tính Nguyễn Mạnh Tiến và Lê Văn Hải (tên nhân vật đã được thay đổi). Giữa trưa, "vợ" đang lụi cụi nấu ăn, còn "chồng" chăm chỉ dọn dẹp nhà cửa. Cuộc sống "vợ chồng" đặc biệt này từng xới tung sự yên bình của một làng chài. Nay thì, "bão tố" đã qua, sóng biển dường như đã lắng dịu hơn nhiều. Tiến cho chúng tôi xem bộ ảnh cưới của hai "vợ chồng" mới chụp cách đây hai tháng ngoài bãi biển với những cảnh vô cùng tình tứ ngọt ngào. Tiến khoe, họ đã phải bỏ ra 20 triệu cho liveshow trọn bộ này.

Tiến là con thứ 12, cũng là con út trong gia đình đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh. Hồi nhỏ, Tiến được cha mẹ nuông chiều hết mực, muốn gì được đó. Tiến được đáp ứng đầy đủ những thứ anh thích, nói chung là được chăm sóc đến... tận răng. 17 tuổi, Tiến bị một bạn gái học cùng lớp thương và chủ động tấn công. Tiến đồng ý yêu và hẹn hò cho bằng bạn bằng bè. Nhưng mỗi lần nắm tay bạn gái, Tiến không hề có xúc cảm gì, cứ trơ trơ như đá. Kể cả những nụ hôn mà phía bên kia say đắm, Tiến cũng thờ ơ lãnh cảm. Tiến không hiểu vì sao mình lại không hề có cảm xúc với người yêu. Mối tình nam nữ nhanh chóng tan vỡ, do Tiến chủ động dứt tình. Thay vào đó, Tiến lại thích và nhớ về một bạn trai cùng trường. Tiến rất nhớ bạn trai và cậu kia cũng yêu lại. 

Tiến thổ lộ với cha mẹ về giới tính thật của mình, nhưng họ không tin. Gia đình đưa Tiến đi bác sĩ tâm lý rồi bác sĩ Nam khoa để kiểm tra. Được sự tư vấn của y học, cha mẹ bắt Tiến phải tiêm một loại thuốc có tác dụng nôm na là kích dục nam, làm tăng tiết tố hóc môn đàn ông. Trong thời gian tiêm thuốc, Tiến bị quản lý 24/24h, không được tiếp xúc với bạn bè, đặc biệt là "người yêu". Gia đình cử người đeo bám Tiến mỗi bước chân. Một tháng trời tiêm thuốc, Tiến không hề có biểu hiện thay đổi về thể trạng, thậm chí Tiến còn ẻo lả, yếu ớt hơn. Không được gặp "người yêu", Tiến nhớ quay quắt.

Các phương pháp Tây y thất bại, cha mẹ Tiến bắt đầu chấp nhận thực tế chua chát: con trai là người đồng tính. Hải sống ở làng chài nhuộm mùi cá biển, dân chài hiền hòa, cần mẫn lao động nên việc Hải tuyên bố mình là người đồng tính đã làm chấn động xóm làng. Năm ấy, Hải mới 16 tuổi. Mặc cảm, tự ti trước định kiến xã hội và để khuất mặt cha mẹ, Hải đã xin ra ngoài sống cô lập một mình. Mẹ Hải đã khóc hết nước mắt, còn cha chỉ im lặng. Không khí gia đình lúc nào cũng u ám, căng thẳng. 

Năm 2010, Hải lên Sài Gòn học làm thợ hớt tóc. Tại đây, Hải thuê trọ sống chung với một người bạn cùng giới. Ở Sài Gòn, Hải tìm được nhiều hơn sự đồng cảm, cuộc sống xô bồ đã đưa Hải xích lại gần hơn với nhiều người cùng cảnh ngộ. Hải bắt đầu quen và yêu một người đồng tính. Nhưng tình yêu chưa kịp nở đã mau tàn vì hai người không tìm thấy điểm chung. Hải tập trung học nghề và làm việc, tích góp được số vốn với hy vọng sau này về quê sẽ mở một tiệm làm tóc của riêng mình. Trong một bữa tiệc sinh nhật của nhóm, Hải đã gặp Tiến. Hai ánh mắt quét qua nhau như tia chớp. Ngay từ cái nhìn đầu tiên ấy, Hải cảm thấy Tiến có một thứ gì đó mê hoặc.

Theo Hải, thì tình yêu của người đồng tính cũng xuất phát từ trái tim và sự rung cảm. Điều quan trọng là phải có duyên nữa mới đến được với nhau. 

''Vậy làm sao để biết người đó thích mình?'' - Tôi hỏi. Tiến trả lời: "Chỉ cần nhìn vào đôi mắt là đủ. Nếu họ chưa công khai, thì đó là ánh mắt mặc cảm, tự ti và sợ hãi. Còn về tình yêu, khi hai ánh mắt nhìn nhau, nó sẽ toát ra "lửa", chỉ những người trong giới mới nhận ra".

Tiến và Hải không giấu được hạnh phúc khi chụp ảnh cưới.

Dũng cảm công khai tình yêu

Yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên, hẹn hò nhau suốt 4 năm, Tiến quyết định dẫn ''người yêu'' về ra mắt gia đình. Vì Tiến đã công khai giới tính, sống với thân phận thật của mình nhiều năm nên cha mẹ, anh chị em không hề bất ngờ khi Tiến có người yêu là… con trai. Cha mẹ Tiến năm nay gần 80 tuổi, họ không còn đủ sức để phản ứng nhiều, ông bà lặng lẽ bỏ đi nước ngoài. Tuy nhiên, Tiến gặp phải sự kỳ thị rất lớn từ phía anh chị em, đặc biệt là mấy bà chị dâu. Dường như, họ luôn có sự ác cảm với Tiến và người tình. Tính đến thời điểm này là hơn 10 năm Tiến "lột xác", điều đó ai cũng biết, nhưng một vài người trong dòng họ Tiến vẫn chưa chấp nhận, thậm chí không nhìn mặt anh. Tiến tâm sự: "Được sống với đúng con người của mình là điều hạnh phúc. Cuộc sống dù là ai thì vẫn cần có tình yêu, mình phải đấu tranh để bảo vệ tình yêu ấy".

Phía nhà Tiến coi như ổn, đến lượt Hải dẫn Tiến về Vũng Tàu ra mắt bà con dòng tộc. Đây là lần đầu tiên, Hải ra mắt người yêu. Mẹ Hải bỏ đi, còn cha vẫn không nói một lời nào. Chuyện tình Hải, Tiến tưởng đi vào bế tắc. Hải đã lựa chọn thời điểm thích hợp nhất để thủ thỉ với mẹ, vì theo chiều hướng tâm lý thì mẹ Hải là người dễ xiêu lòng và đồng cảm nhất. Hơn nữa, bà là người thương con trai nhất. Cuộc chiến "thuyết phục" gia đình bắt đầu khi "chàng rể" tương lai thường xuyên về quê "vợ" hơn, Tiến luôn tỏ ra là "đứa con" ngoan ngoãn, chăm chỉ, yêu thương Hải thật sự. "Mưa dầm thấm lâu", ngày mẹ Hải gật đầu đồng ý là ngày hai đứa nhảy cẫng lên sung sướng. Trước đó, Hải từng chia sẻ rằng, nếu gia đình không đồng ý cho cậu yêu và lấy Tiến thì cậu vẫn sẽ đến, mặc kệ tất cả. Bây giờ mẹ đồng ý, coi như một thành công lớn, ít ra tình yêu của cả hai không bị cô lập.

Ngày cưới chưa ấn định nhưng cả hai đã đi chụp ảnh cưới và tổ chức bữa tiệc nhỏ mời bạn bè đến nâng cốc chúc mừng Tiến, Hải chính thức thuộc về nhau. Tiến từ bỏ nghề làm tóc, xách hành lý về Long Hải "ở rể". Vai vế xưng hô được quy định rất cụ thể. Tiến (32 tuổi) sẽ làm chồng, còn Hải (24 tuổi) làm vợ. Căn nhà được ba mẹ Hải cho mượn nằm cạnh làng chài dân cư xôm tụ nên cặp "vợ chồng" Tiến, Hải quyết định mở quán nước giải khát. Hằng ngày, Hải đi chợ nấu ăn, giặt quần áo… Còn Tiến lo bán buôn kiếm tiền. Một ngày bình quân bán được khoảng 50 ly nước ép, hai "vợ chồng" son đủ sống. Tiến cho biết, cậu thích sống ở đây vì dân chài rất thân thiện, dễ gần, họ không phân biệt đối xử. Ở Sài Gòn thì xô bồ, bon chen quá. Dự định khi tổ chức lễ cưới xong, Tiến sẽ định cư ở "nhà vợ" luôn.

Gần một năm sống đời "chồng vợ", Tiến chịu khó làm ăn, lại ngoan ngoãn nên anh chị em nhà "vợ'' dễ gần hơn, bắt đầu có cảm tình, đặc biệt, Tiến được mẹ "vợ" coi như con đẻ. Chỉ còn ba "vợ" là căng nhất. Tuy ông không cấm cản, nhưng ông chưa bao giờ mỉm cười khi nhìn mặt "hai con". Hải bảo rằng, cha mình đã chấp nhận thực tế nhưng ông không dám đối diện sự thật. Bởi ở làng chài này, từ xưa đến nay đâu có vợ chồng nào sinh ra đứa con "lạc loài" như ông. Có lẽ ông mặc cảm, tự ti với xóm làng.

"Chúng tôi đáng th
ương nhiu hơn…"

Tiến chia sẻ rằng, ngày xưa cha mẹ anh rất tự hào khi sinh ra anh. Trong thâm tâm, anh không hề muốn mình là một người đồng tính. Là do tạo hóa, ngày đó anh đã cố gắng phản biện lại sự thật bằng việc duy trì tiêm thuốc ròng rã một năm trời. Nhưng cuối cùng, Tiến vẫn là một người đồng tính thật sự. Đó là tạo hóa, con người không thể làm khác đi được, buộc phải chấp nhận thôi. Tiến bộc bạch: "Đồng tính thật sự không phải là cái tội, mà là một căn bệnh. Người đồng tính đáng thương và được chia sẻ nhiều hơn là bị trách móc, dè bỉu".

Họ là một trong rất ít cặp đồng tính dũng cảm công khai tình yêu.

Tiến rất thương ba mẹ, nếu không bị "bệnh", anh có thể lấy vợ sinh con, duy trì nòi giống cho gia đình. Tiến cho biết, một vài người bạn cùng cảnh ngộ như anh vẫn chưa dám công khai, họ vẫn đang phải gồng mình sống trong vỏ bọc hoàn hảo của một đấng nam nhi. Có người bắt buộc phải lấy vợ, sinh con. Theo Tiến, làm như vậy chỉ khổ cho người phụ nữ kia, và là cực hình đối với anh chàng này. Tiến còn bật mí cho tôi biết, trường hợp người bạn tên Q. của anh ở Hà Nội, gia đình nho giáo lại chỉ có mình Q. là con trai. Khi biết Q. là người đồng tính, ông bà đồng loạt "tăng xông" phải nằm viện điều trị tinh thần. Sau đó, đành chấp nhận tìm một cô gái đẻ thuê bằng cách thụ tinh nhân tạo với con trai của họ. Kết quả, hai bé trai song sinh chào đời có một phần máu mủ của ông bà. Còn Q đã cởi bỏ được áp lực, được sống đúng với thân phận thật của mình.

Dự định của hai "vợ chồng" Tiến là sẽ ở với nhau đến trọn đời. Vì gia đình hai bên đều có cháu nội ngoại nên "vợ chồng" sẽ không sinh con. Phương châm là cứ sống vui, sống hạnh phúc, nếu giàu có thì bù đắp cho gia đình và các cháu.

Ngọc Thiện
.
.
.