"Dã nhân" làm bùa sống canh giữ kho báu dưới chân núi Ngườm Pác Ả

Thứ Tư, 29/10/2014, 11:30

Phie - Pác Ả gồm hai dãy núi đối nhau là Phie Bươn và Ngườm Pác Ả, thuộc địa phận xã Vĩnh Lại, huyện Văn Quan, Lạng Sơn. Đã từ lâu, người dân địa phương biết đến khu vực này bởi một gã nửa điên, nửa tỉnh sống dưới chân núi 35 năm ròng để "canh giữ kho vàng" được chôn giấu đâu đó dưới dãy núi...

Lời nguyền trên vách đá

Hang Pác Ả nằm cheo leo ở lưng chừng ngọn núi đá cách bản Bắc khoảng 1km. Muốn đến được hang thì phải đi bộ men theo bờ ruộng, qua mô đất của dã nhân nửa điên nửa tỉnh, là bùa sống canh giữ kho báu tên Hoàng Văn Nhu rồi phải qua một con suối nữa mới tới chân núi.

Theo lời của những bậc cao niên ở bản Bắc thì ngày xưa ở Pác Ả có hai nàng tiên từ trên trời xuống. Ngày đó dưới chân Pác Ả còn có một cái giếng quanh năm mát trong, tràn trề nước uống. Hằng ngày hai nàng tiên đều xuống giếng này đi tắm và lấy nước. Nhưng bỗng một hôm, có một đoàn giặc từ phương Bắc tràn xuống giết chóc dân lành. Khi nhìn lên Ngườm Pác Ả, chúng thấy có hai người con gái rất mực xinh đẹp liền cho người rình "bắt cóc". Hai nàng tiên tìm cách trốn chạy. Vào một đêm khuya, khi quân lính phương Bắc ngủ say hết, hai nàng lập tức bỏ trốn và bay về trời.

Ông Phan Văn Lâm, một thầy mo ở bản Bắc kể lại: Ngày còn nhỏ, ông đã được trèo lên Ngườm Pác Ả với mục đích thám hiểm. Ở trên vách đá phía trong hang, ông thấy có khắc 4 chữ nho, tiếc là thời gian đã quá lâu nên ông không thể nhớ lại nội dung của 4 chữ đó là gì. Sau này, có một số người vào tìm vàng rồi đập đẽo lên vách đá làm những chữ đó bị vỡ và mất hết. Ngoài ra, những người vào tìm vàng cũng đã lấy đi một số đồ dùng của hai nàng tiên trước đây.

Cận cảnh Ngườm Pác Ả.

Việc này khiến cho hai nàng không hài lòng và không cho ai tìm thấy "chiếc chìa khóa" đề mở cửa vào "kho báu" của mình. Cũng theo ông Lâm thì bốn chữ tượng hình đã mất đi có thể là một bí mật, nhưng đích thân con người đã phá đi thì không thể tìm ra được kho báu nữa. 4 chữ khắc trên vách đá đã bị mất cũng có thể là lời nguyền độc ác cho mỗi ai đem lòng tham lam của mình hòng truy tìm kho báu.

Đi tìm "mật mã" Pác Ả

Vì truy lùng "kho báu" mà nhiều người đã lao thân lên đỉnh núi nhằm tìm ra lời giải. Đích thân ông Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại, Liễu Văn Chấn cùng với vài ba người khác cũng đã từng lên đây đi tìm "kho báu".

Ông Chấn cho biết: Hang Ngườm Pác Ả ở ngay trong làng ông. Hồi trước thấy nhiều người nói trên đó có kho báu nên ông cũng tò mò và rủ thêm một vài người nữa lên xem. Khi đến hang Pác Ả, ông đã nhặt được một chiếc rìu cổ bằng thạch bích, ngay chân một phiến đá lớn ở giữa hang. Chiếc rìu mà ông nhặt được có màu xanh, óng ánh.

Ông Liễu Văn Chấn đã từng nhặt được rìu đá trong Ngườm Pác Ả.

Về sau, khi đoàn khảo sát thuộc Sở Văn hóa Thế thao & Du lịch lên ông đã trao lại cổ vật quí cho một người tên là Cường. "Tôi để cũng chẳng làm gì nên cho đoàn khảo sát về nghiên cứu vì nghe nói đó là tư liệu rất quí". Ngoài ra, ở Ngườm Pác Ả từ trước tới nay đúng là có tồn tại những câu chuyện huyền kỳ về các nàng tiên, về kho vàng và những lời nguyền trên vách núi... khiến cho nhiều người khi đến đây phải khiếp sợ.

Theo chân ông Chấn, chúng tôi vào hang Pác Ả cố tìm lại dấu vết của 4 chữ khắc trên vách đá đã biến mất. Nếu may mắn tìm được những chữ nho đã biến mất thì có thể tìm ra được lối vào kho báu. Tuy nhiên, qua gần nửa ngày leo núi vào hang, chúng tôi chỉ tìm được những vật dụng như rìu đá, vỏ ốc, đồ gốm... chứ không thể tìm thấy dấu vết của 4 chữ khắc trên vách đá.

Ông Sầm Cảnh Dũng, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn cho biết: Trước đây, tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát ở Ngườm Pác Ả và cũng đã phát hiện một số hiện vật quan trọng như rìu đá, gốm, các vật trang sức... Mặc dù chưa khai quật nhưng theo đoán định của ông thì những hiện vật này thuộc thời hậu kỳ đá mới hay còn gọi là nền văn hóa Mai Pha cách đây khoảng 3.000 - 4.000 ngàn năm.

Bí mật kho vàng

Theo lời kể của người dân địa phương thì ở Phie Bươn trước đây có một toán cướp tên là Mạ Phúc Po đã chôn rất nhiều vàng trong một cái hang dưới chân núi. Mặc dù trong sử sách và cả những tài liệu của Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Lạng Sơn không thấy ghi chép gì về nhân vật Mạ Phúc Po, nhưng người dân địa phương khẳng định đây là nhân vật có thật và việc chôn rất nhiều vàng trong núi cũng có thật.

Ông Phạm Văn Lâm kể về những câu chuyện quanh núi Phie Bươn.

Ông Phạm Văn Lâm ở bản Bắc kể lại rằng: Mạ Phúc Po là một nhân vật có thật. Chúng là một đạo quân ăn cướp từ Trung Quốc tràn xuống và rất hung hăng, dữ tợn. Khi đến đây, chúng đã ngang nhiên giết người, cướp của khiến dân làng phải chạy tán loạn. Chúng lấy nơi này làm chỗ đóng quân và luyện binh trên một mô đất khá bằng phẳng.

Số vàng bạc châu báu cướp được chúng đem chôn hết ở một cái hang dưới chân núi Phie Bươn. Khi cách mạng vùng lên, đạo quân này cũng bị đánh tan. Tuy nhiên, trước khi rút quân, chúng đã giết chết một gia đình đang sinh sống ở hang Ngườm Pác Ả. Riêng đứa con gái mới chưa đầy mười tuổi của gia đình này chúng cũng giết và yểm bùa vào đứa con gái rồi đem chôn trước núi Phie Bươn làm thần giữ của.

Dã nhân làm thần giữ của

Người nửa điên nửa lành có tên là Hoàng Văn Nhu, người dân bản Bắc còn gọi người này là "thần giữ của". Gã ở trên một mô đất bằng phẳng dưới chân núi Phie Bươn. "Căn nhà" do gã tự dựng lên bằng bốn cây gỗ rừng chỉ bé bằng cổ tay, mái lợp bằng chục nắm rơm khô, xung quanh gã vắt vài bộ quần áo rách tả tơi. Ở giữa "căn nhà" có một cái bếp kiềng hoen gỉ và hai, ba cái bát. Xung quanh "căn nhà" là khu vườn ổi sai trĩu cành, mùi thơm lan khắp cả một cánh rừng.

Gã sống ở đây và không cho ai bén mảng đến gần. Khi anh em thân quen đến đưa gạo, cơm thì chỉ được đứng ngoài mô đất mà gọi với vào rồi để đó cho gã ra lấy. Khi dẫn chúng tôi đi ngang qua, ông Liễu Văn Chấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại gọi ới to từ ngoài bờ ruộng: "Ông Nhu ơi! Có nhà không?" Từ trong "ngôi nhà" vọng ra tiếng đáp: "Đi đi! Không được vào đây" trong khi tôi cố nhìn mà vẫn chẳng thấy ông Nhu ở đâu.

Đánh nước liều, tôi vác chiếc máy ảnh chạy lăng xăng qua khu vườn ổi, cách "căn nhà" chừng 20m, nhìn thấy một gã như người vượn, mặc quần áo rách bươm, quay mặt về phía tôi mà quát: "Đi ngay không tao ra chém đấy". Nói rồi gã đưa tay về phía sau nắm lấy con dao. Thấy vậy ông Chấn gọi gấp: "Đi ngay! Không thằng này nó chém thật đấy". Vậy là mấy người chúng tôi đành lủi nhanh qua bờ ruộng về bản Bắc.

Ngôi nhà của "thần giữ của" Hoàng Văn Nhu dưới chân núi Phie Bươn.

Điều khiến dân làng bản Bắc nghi ngờ, người cho là "thần giữ của" bị điên, người thì nói là không điên ở chỗ ông Nhu vẫn làm những công việc đồng áng bình thường. Buổi trưa gã vẫn vác dao lên núi lấy củi, ngày đi làm nương rẫy, trồng nào ngô, sắn, khoai... nhưng những sản phẩm làm ra gã đều không ăn, cũng không cho ai dù là anh em ruột thịt.

Gã cứ để đó cho hoang thú ăn, khi nào hết gã lại trồng. Gã cũng chưa bao giờ tự đi ra khỏi mô đất dưới chân núi Phie Bươn. Mặc dù đã có thời gian gia đình gã đưa ra thành phố khám bệnh, rồi đưa đi cả Hà Nội chữa trị nhưng rồi gã lại chạy trốn về mô đất cũ. Theo lời dân làng bản Bắc thì 35 năm nay, người dân chưa thấy gã ốm khi nào.

Ông Phạm Văn Lâm kể: Năm 1979 gã đưa vợ con vào chân Phie Bươn dựng một ngôi nhà. Khi đào hố tiêu, gã đã đào phải xác một đứa con nít mà người ta cho là bùa yểm của Mạ Phúc Po. Sau ngày hôm đó gã hóa điên và thế mạng đứa con nít làm thần giữ của.

Ông Liễu Văn Chấn, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại cho biết: Khoảng 10 năm trở lại đây, có rất nhiều đoàn săn đồ cổ đem cả máy móc hiện đại đến Phie Bươn dò nhưng đều không moi móc được thứ gì. Thậm chí có đoàn còn vào để đào vàng nhưng cũng không được nên họ đành bỏ đi. Hiện nay, thỉnh thoảng vẫn thấy có người đến tìm kiếm nhưng tất cả cũng chỉ lẳng lặng ra về mà không nói một lời.

Quách Minh Trí
.
.
.