Uganda Báo động nạn hiến tế trẻ em để cầu mưa

Thứ Ba, 17/10/2017, 07:17
Các thầy phù thủy đang hiến tế trẻ em ở Uganda để cầu mưa, theo một báo cáo mới nhất.


Các quan chức ở Uganda cho biết, số trẻ em bị hiến tế ngày một tăng, trong bối cảnh quốc gia Đông Phi này chống lại nạn hạn hán tồi tệ nhất trong hơn nửa thế kỷ. Hơn 11 triệu người đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực và hơn 1,6 triệu người đang trên bờ vực nạn đói.

Joel Mugoya, một người tin vào các phong tục truyền thống, nói: "Hạn hán khiến thức ăn bị thiếu hụt nghiêm trọng, và một số người cho rằng đây là do các linh hồn của tổ tiên. Vì vậy, người dân muốn tiến hành các lễ hiến tế để giúp họ thoát khỏi vấn đề này".

Trẻ em đến trường ở Busia, Uganda.

Lễ hiến tế thường liên quan đến việc lấy đi các bộ phận cơ thể, máu hoặc mô trong khi đứa trẻ còn sống.

Theo Mục sư Peter Sewakiryanga, lãnh đạo Mục sư đoàn Chăm sóc trẻ của Kyampisi: "Đó là một nghi thức tàn bạo, phá hoại mạng sống của trẻ em và ảnh hưởng đến tinh thần của bố mẹ chúng. Chúng tôi đang làm việc với cảnh sát để tiến hành bắt giữ các phù thủy tham gia vào nghi lễ. Chúng tôi cũng hỗ trợ những người sống sót về tài chính và tinh thần".

Ông Moses Binoga, một sĩ quan cảnh sát đứng đầu Tổ công tác Chống hiến tế người và buôn người, cho biết năm 2016 có 7 trẻ em đã bị hiến tế. Trước đó, năm 2015, có 7 trẻ em và 6 người lớn bị hiến tế. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn.

Chỉ trong tháng 9 vừa qua, hơn 44 người đã bị bắt giữ liên quan đến hàng loạt vụ giết phụ nữ và trẻ em. Một người đàn ông bị bắt thú nhận đã giết chết 8 phụ nữ. Tổng thanh tra Cảnh sát Uganda Kale Kayihura cho biết: "Những vụ giết người là những nghi thức lễ nghi. Chúng tôi đang làm việc cật lực để bắt giữ các nghi phạm còn lại”.

Một nạn nhân của các vụ giết người như vậy là bé trai John Lubega, 8 tuổi. Người ta tìm thấy thi thể của em trong đầm lầy vào tháng 2 mà không có răng, môi, tai và bộ phận sinh dục. Chị Jackline Mukisa, mẹ của nạn nhân nói: "Con trai vô tội của tôi đã chết vì đau đớn. Tại sao người ta lại giết con tôi?”.

Các nhà lãnh đạo nhà thờ trên khắp Uganda đang hợp tác với cảnh sát với hy vọng sẽ chấm dứt những hành vi tàn bạo này. Mục sư Sewakiryanga cho biết trẻ em đang biến mất trên khắp đất nước mỗi tuần. Thường thì chúng được tìm thấy đã chết, hoặc sống sót với những bộ phận cơ thể đã bị mất. "Đó là một vấn đề nghiêm trọng. Chúng tôi đang chiến đấu với sự trợ giúp của chính phủ để chống lại", ông nói thêm.

Vào tháng 6-2017, một tòa án ở Uganda đã kết án một phù thủy tù chung thân vì đã hiến tế một cô bé 7 tuổi có tên là Suubi. Theo các nhà chức trách, tên phù thủy đã làm cô bé chảy hết máu rồi lấy đi bộ phận sinh dục của em trước khi cắt cổ và làm chảy hết máu người anh 10 tuổi Kanani của bé.

Theo KidsRights, một tổ chức toàn cầu ủng hộ trẻ em, Uganda có 650.000 nhà lãnh đạo truyền thống đã đăng ký và khoảng 3 triệu người chưa đăng ký. Hiến tế trẻ em cũng được báo cáo ở Tanzania, Nigeria, Swaziland, Liberia, Botswana, Nam Phi, Namibia và Zimbabwe.

Thùy Dương
.
.
.