Dấu chân 16.000 có thể thay đổi lịch sử châu Mỹ

Thứ Tư, 15/05/2019, 16:10
Một số khám phá có thể thay đổi cách chúng ta nghĩ về lịch sử và các nhà khảo cổ ở Chile tin rằng họ đã thực hiện một khám phá như vậy, khi phát hiện ra dấu chân của con người có khoảng 7.500-16.000 năm tuổi.


Đây là bằng chứng sớm nhất về con người được tìm thấy ở châu Mỹ. Dấu chân có khả năng thay đổi cách chúng ta tin rằng lục địa đã được định cư và ai là cư dân đầu tiên ở đây.

Dấu chân đã được tìm thấy tại khu khảo cổ Pilauco cuối thời kỳ Pleistocene,  nơi các nhà khoa học đã đào từ năm 2007. Khu vực Pilauco cũng đã đưa ra bằng chứng về voi và ngựa đã tuyệt chủng và nằm ở thành phố Chile Osorno khoảng 500 dặm (800km) về phía nam của Santiago, thủ đô của Chile.

Vào năm 2010, một sinh viên Đại học Austral Chile đã tìm thấy một dấu chân lạ gần một ngôi nhà hiện đại. Mặc dù ấn tượng có thể rõ ràng là dấu chân của con người, nhưng các nhà khoa học đã thận trọng xem xét vì đó cũng có thể là một dấu vết động vật đã bị biến dạng và kéo dài theo thời gian. Người ta tin rằng dấu chân đã bị chôn vùi sâu dưới ba tấc đất, nơi có thể bảo tồn nó cho hậu thế.

Đài truyền hình RTE của Nhà nước Ailen báo cáo rằng "Phải mất nhiều năm để nhà cổ sinh vật học Karen Moreno và nhà địa chất học Mario Pino xác nhận một cách đáng tin cậy rằng hóa thạch dấu chân là của con người. Song các nhà khoa học cũng xác định rằng nếu đó chính xác là chân người thì đó chắc chắn là chân trần của một người trưởng thành, người này có trọng lượng cơ thể tương đối nặng".

Dựa trên các thử nghiệm, các nhà khoa học cho rằng bản dấu chân phát từ một bước đi thẳng xuống. Các nhà khoa học cũng đã vẽ biểu đồ mô tả các loại dấu chân khác nhau, được thực hiện trên đất ở các mức độ ẩm khác nhau của đất với các góc và áp lực khác nhau, từ đó xác định ra dấu chân này là của một người đàn ông nặng 155 pounds (70 kg) thuộc nhánh Hominipes Modernus, họ hàng của Homo sapiens. Các nhà khoa học sau đó xác định rằng đó là dấu chân của người H. Modernus.

Các nhà khoa học đã có thể xác định niên đại bằng cách sử dụng các kỹ thuật xác định niên đại bằng carbon. Họ đã phân tích nguyên liệu thực vật hữu cơ gần nơi có dấu chân và xác định rằng nó đã có tuổi đời khoảng 15.600 năm. Như vậy nó là dấu chân lâu đời nhất được tìm thấy ở châu Mỹ. Trong khi các bản in khác đã được khai quật, không có bản nào lâu đời như bản được tìm thấy ở thành phố Osorno. Dường như địa điểm này đã bị con người cư ngụ trong một thời gian vì dấu chân của một ngàn năm sau cũng đã được phát hiện.

Daily Mail báo cáo rằng, đây là bằng chứng đầu tiên về con người ở châu Mỹ hơn 12.000 năm. Trước đây, người ta tin rằng những cư dân đầu tiên của lục địa đã đến từ Siberia qua eo biển cách đây khoảng 10.000 năm. Khám phá này đang thách thức ý tưởng rằng Clovis Man, một nền văn hóa da đỏ cổ đại là người đầu tiên định cư lục địa.

Theo Plos One, phát hiện này cung cấp bằng chứng về sự cư ngụ của con người ở miền Bắc Patagonia vào cuối thời kỳ Pleistocene. Dấu chân này là bằng chứng hỗ trợ cho dấu chân được tìm thấy tại Monte Verde, Chile, rằng khu vực ở cực nam châu Mỹ này đã có con người sớm hơn nhiều so với người ta vẫn nghĩ. Điều này đang hỗ trợ cho cái gọi là mô hình di cư ven biển. Theo đó, những người định cư đầu tiên sống ở châu Mỹ đã di cư theo bờ biển và có thể gợi ý rằng người dân đảo Thái Bình Dương là người đầu tiên định cư trên lục địa.

Trần Thắng
.
.
.