Dự án đường hầm chống kẹt xe

Thứ Hai, 04/06/2018, 17:03
Sau lĩnh vực sản xuất ô tô và tàu không gian, tỷ phú Mỹ Elon Musk - nhà sáng lập Tập đoàn ô tô Tesla và Công ty đóng tàu vũ trụ Space X đã thử nghiệm dự án xây dựng đường hầm chống kẹt xe tại Los Angeles, bang California, Mỹ.


Hứa hẹn mô hình giao thông mới

Theo báo Los Angeles Times, trong vài tháng tới, người dân ở Los Angeles  có thể đi qua thị trấn trên đường hầm đầu tiên do Elon Musk xây dựng. Vừa qua, Musk đã tiết lộ một phần của đường hầm này. Người ta tin rằng đường hầm đã được đào phần đầu tiên ở khu vực Hawthorne, nơi Elon Musk sinh sống.

“Đường hầm Công ty Boring đầu tiên của Los Angeles gần như đã hoàn tất!", ông Musk viết trên Instagram với một đoạn video đưa người xem qua đường hầm. Theo ông, dự án đang chờ phê duyệt quy định cuối cùng, “chúng tôi sẽ cung cấp các chuyến đi miễn phí cho công chúng trong vài tháng tới”.

Ban công trình công cộng của Hội đồng thành phố Hawthorne hồi tháng 8-2017 đã nhất trí thông qua dự án này với chiều dài hơn 4,3 km qua Tây Los Angeles. 

Tuyến đường hầm chạy song song với Đại lộ Sepulveda, bắt đầu từ Đại lộ Pico và chạy xuống Đại lộ Washington ở thành phố Culver. 

Đường hầm sẽ nằm cách mặt đất 9-21m và sẽ không có bất kỳ trạm dừng trên đường đi, giúp tránh các đường dây điện ngầm và các mối nguy hiểm khác có thể làm chậm tốc độ lưu thông. 

Người đi bộ và đi xe đạp có thể sử dụng hệ thống bằng cách lên một phương tiện có hình con nhộng có thể chở từ 8 - 16 người.

Công ty Boring đã đăng bản đồ trực tuyến cho thấy các đường hầm tiềm năng sẽ nối Sherman Oaks, Sân bay Long Beach, Santa Monica, Sân vận động Dodger và Đại học Nam California. 

Theo kế hoạch sẽ có hệ thống mang xe và người xuống các đoạn đường ngầm. Các nền tảng sẽ hoạt động như xe trượt điện, vận chuyển xe hoặc người với tốc độ hơn 192km/giờ.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk.

Nếu đường hầm Hawthorne thành công, Musk hy vọng sẽ chuyển sang giai đoạn 2 của dự án bao gồm mở rộng hệ thống đường hầm ở phía Nam Long Beach, phía bắc Sherman Oaks, về phía đông đến Sân vận động Dodger và phía tây tới Santa Monica. Mục tiêu cuối cùng của Musk là xây dựng một mạng lưới đường hầm dài 96 km trong thành phố Los Angeles.

Dự án đường hầm do Musk phát động vào tháng 12-2016. Vào tháng 1-2017, SpaceX đã tổ chức một cuộc thi Hyperloop Pod trong đó các đội đại học từ khắp nơi trên thế giới thử nghiệm mô hình con tàu mô phỏng như thế nào có thể di chuyển trong một đường hầm ngầm. Tháng 7-2017, Musk cũng đã được sự đồng ý của các quan chức để bắt đầu dự án Hyperloop có thể chở người từ thành phố New York đến Washington, DC chỉ trong 30 phút.

Điểm khác biệt với Metro

Theo The Quartz, xây dựng đường hầm metro trên eo biển Manche dài 23,5 dặm có giá khoảng 30 tỷ USD (hay 1,3 tỷ USD/1,6 km). Tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha mở rộng hệ thống tàu điện ngầm trong giai đoạn 1999-2003 tốn 104 triệu USD/1,6km. Xây dựng đường hầm ở Mỹ đắt hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Đó là lý do tại sao Elon Musk hiện đang mơ về cách xây dựng đường hầm dưới lòng đất ở Los Angeles. 

Công ty Boring trong thông báo video trên YouTubecho thấy một chiếc xe Tesla cỡ lớn hơn chiếc cửa sổ được hút vào một đường hầm dưới lòng đất và đi đến điểm đến cuối cùng.

Mô hình tàu vận chuyển người trong hầm.

Xe trượt điện của Musk là phần tầm nhìn của kế hoạch kinh doanh vận tải của ông. Nhưng động cơ thực sự của dự án này là Musk muốn tìm cách giảm chi phí đào hầm ở Mỹ, sau đó có thể áp dụng bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Một lý do khiến việc đào hầm ở Mỹ đắt đỏ là chi phí nhân công ở đây cao hơn nhiều so với các nơi khác. Do vậy, Musk tập trung tăng sức mạnh của các máy khoan và tự động hóa các hầm tăng áp.

Một xe buýt ngầm có thể sẽ có một “thời gian dừng” lâu hơn một xe buýt thông thường. Điều này cũng có thể gây nên tình trạng ùn tắt giao thông. Hệ thống tàu điện ngầm ở New York cũng gặp vấn đề tương tự và trở thành một trong những hệ thống giao thông kém hiệu quả nhất trên hành tinh. Người ta nghi ngờ đường hầm của Musk có thể gặp số phận tương tự. Công ty Boring là một công ty tư nhân vì lợi nhuận, nên về mặt lý thuyết có thể làm đường hầm với chi phí đắt đỏ.

Hiện có 2 nhóm đã đệ đơn kiện phản đối đề xuất của Công ty Boring miễn trừ dự án khỏi đánh giá môi trường. Ngay cả khi vượt qua rào cản về môi trường, một số chuyên gia nghi ngờ Musk sẽ khó có thể nhận được sự cho phép của tất cả các chủ đất công và tư nhân nơi ông cần đào hầm.

Minh Khang ( tổng hợp)
.
.
.