Dubai:

Cảnh sát tặng xe cho "tài xế trong sạch"

Thứ Năm, 25/08/2016, 08:44
Lái xe không có hành vi vi phạm giao thông trong một năm và thu thập được 24 "điểm trắng" đã được cảnh sát Dubai khen thưởng bằng việc tặng xe ôtô.


Trung tuần tháng 8, cảnh sát Dubai đã tặng xe cho hai công dân vì đã giành được 24 "điểm trắng" và không vi phạm bất kỳ một cái gì trong việc thực thi luật giao thông đường bộ trong cả năm 2015. Hãng tin GulfNews cho hay, một trong 2 người này đã tuyên bố sẽ dành toàn bộ giải thưởng của mình để làm từ thiện. 

Tướng Khamis Mattar Al Mazeina, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Dubai cho biết, việc trao xe cho người thắng cuộc đã được tiến hành tại trụ sở chính của lực lượng cảnh sát Dubai. Phần thưởng này gồm một xe Huyndai Veloster dành cho Tiến sĩ Fatima Darwish Al Emmadi và một xe Huyndai Sonata cho Khowla Waleed Al Marzouqi. 

Tiến sĩ Fatima Darwish Al Emmadi cho biết, cô bắt đầu lái xe từ năm 1995 và luôn có ý thức tránh việc vi phạm bất cứ quy định nào về an toàn giao thông khi lái xe trên đường. Tiến sĩ Fatima Darwish Al Emmadi kể: "Những năm trước, tôi vẫn bị mắc một số lỗi ngớ ngẩn do bất cẩn. Nhưng năm nay tôi đã hoàn thành mục tiêu trở thành "tài xế trong sạch". Tiến sĩ Fatima Darwish Al Emmadi cũng là người tuyên bố sẽ bán chiếc xe được cảnh sát tặng để làm từ thiện và tổ chức mà cô lựa chọn để gửi gắm tài sản của mình là quỹ từ thiện và nhân đạo Shaikh Mohammad Bin Rashid Al Maktoum"... 

Tướng Khamis Mattar Al Mazeina, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Dubai trao chìa khóa xe Huyndai Veloster cho Tiến sĩ Fatima Darwish Al Emmadi.

Tiến sĩ Fatima Darwish Al Emmadi nói: "Tôi thực sự mong tất cả các tài xế, nhất là những bạn trẻ hãy lái xe an toàn vì sự an toàn cho chính các bạn chứ không phải ai khác. Tôi thực sự thích chương trình này của cảnh sát, nó đã kích thích các tài xế có ý thức hơn khi tham gia giao thông. 

Trong khi đó, Khowla Waleed Al Marzouqi vì đang đi công tác nên đã nhờ cha của mình là ông Waleed đến nhận phần thưởng hộ. Ông Waleed cho biết, Khowla lái xe mới hơn một năm nay, khi cô vừa tròn 10 tuổi. Nhưng kể từ khi bắt đầu lái xe, cô đã không phạm một lỗi nào, không chỉ ở Dubai mà ở các thành phố khác trong Các tiểu vương quốc Arab thống nhất". 

Ông Waleed còn cho biết thêm rằng, gia đình ông luôn quán triệt với các con là phải lái xe an toàn, nếu không chính ông sẽ là người thu lại xe và bằng lái của chúng. 

Ông Waleed nói: "Khi lái xe, chúng phải để điện thoại di động ở chế độ im lặng để không thể dùng hoặc trả lời các cuộc điện thoại. Nếu bạn bị phân tâm bởi nhiều cuộc điện thoại từ đồng nghiệp, ông chủ, bạn bè cho đến người thân trong gia đình thì bạn nên dừng xe lại để điện thoại hoặc gọi lại sau. Tôi luôn dạy chúng phải làm như vậy để không gây nguy hiểm cho những người đang tham gia giao thông trên đường".

Được biết, việc áp dụng khen thưởng cho "tài xế trong sạch" đã được cảnh sát Dubai thực hiện từ năm 2013. Năm ngoái, số tài xế được khen thưởng là 1.500 người và năm nay là 1.800 người. Tiến sĩ Fatima Darwish Al Emmadi và Khowla Waleed Al Marzouqi chỉ là 2 "tài xế trong sạch" điển hình nhất trong số 1.800 người nói trên. Những người còn lại sẽ được trao các phần quà có các giá trị khác nhau, phụ thuộc vào số "điểm trắng" mà họ tích lũy được. 

Thống kê của cảnh sát Dubai cho hay, trong danh sách 1.800 người có 1.090 nam giới và 710 nữ giới. Đại tá Saif Muhair Al Mazroui, Giám đốc lực lượng cảnh sát giao thông Dubai nói: "Trong 3 năm triển khai hình thức treo thưởng này, chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi tốt. 

Đặc biệt, số vụ vi phạm giao thông đã giảm hẳn, từ đó đảm bảo an toàn hơn đối với người tham gia giao thông. Phần thưởng của chúng tôi không phân biệt người mang quốc tịch nào. Chẳng hạn như trong năm nay, có hàng trăm người Ấn Độ, Ai Cập, Pakistan và Anh đã nhận được phần thưởng "tài xế trong sạch". 

Tờ Khaleej Times viết, hệ thống "điểm trắng" được cảnh sát Dubai thực hiện để khuyến khích người lái xe theo quy tắc giao thông và trở thành lái xe an toàn. Các "điểm trắng" có thể được mua lại theo những cách khác nhau và thậm chí có thể được sử dụng để hủy bỏ một số tiền phạt. 

Để có được nhiều "điểm trắng" người lái xe không nên có bất kỳ vi phạm giao thông trên giấy phép lái xe hoặc trên xe đăng ký tên người đó trong suốt một năm. Điều đó bao gồm không đỗ xe linh tinh, đỗ xe ngay ngắn tại bãi đậu xe hoặc không bị phạt tiền ở Dubai cũng như các nước khác trong Các tiểu vương quốc Arab thống nhất. 

Mỗi lái xe đủ điều kiện có thể nhận được tổng cộng 24 "điểm trắng" trong một năm, tức là hai "điểm trắng" cho mỗi tháng. Họ sẽ mất quyền lợi trong tháng khi họ tham gia vào bất kỳ loại vi phạm giao thông trong tháng đó cho dù chiếc xe được điều khiển bởi những người khác. 

Với những người được từ 12 "điểm trắng" đến "23 điểm trắng", họ có thể để dành số điểm này để đổi lấy việc trả tiền phạt cho những lần vi phạm giao thông sau đó. Những tài xế bị từ 12-24 "điểm đen" sẽ không được thưởng bất kỳ một "điểm trắng" nào trong năm tiếp theo cho dù họ không có vi phạm gì.

Ngọc Khuê
.
.
.