Hiện tượng Fomo

Thứ Ba, 25/08/2020, 11:31
FOMO là một hiện tượng thực tế đang ngày càng trở nên phổ biến và có thể gây ra căng thẳng đáng kể trong cuộc sống của bạn. Nó có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, nhưng một số người có nguy cơ cao hơn. Dưới đây là những gì bạn nên biết về lịch sử của FOMO từ các nghiên cứu cho biết cách nhận ra nó trong cuộc sống của bạn và cách quản lý FOMO để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hạnh phúc của bạn.


FOMO là gì?

FOMO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh "fear of missing out" có nghĩa ""nỗi sợ bị bỏ lỡ". Đây là  cảm giác hoặc nhận thức rằng những người khác đang có nhiều niềm vui hơn, sống cuộc sống tốt hơn hoặc trải nghiệm những điều tốt hơn bạn. Nó liên quan đến một cảm giác ghen tị sâu sắc và ảnh hưởng đến lòng tự trọng. Nó thường bị làm trầm trọng hơn bởi các trang truyền thông xã hội như Instagram và Facebook.

FOMO không chỉ là cảm giác rằng có thể có những điều tốt hơn mà bạn có thể làm vào lúc này, mà đó là cảm giác rằng bạn đang bỏ lỡ một điều gì đó rất quan trọng mà những người khác đang trải qua ngay bây giờ.

Nó có thể áp dụng cho bất cứ điều gì từ một bữa tiệc vào ngày cuối tuần đến sự thăng chức trong công việc, nhưng nó luôn liên quan đến cảm giác bất lực rằng bạn đang bỏ lỡ điều gì đó lớn lao.

Lược sử FOMO

Ý tưởng rằng bạn có thể đang bỏ lỡ một thời điểm tốt không phải là mới đối với thời đại của chúng ta. Tuy nhiên, trong khi nó có lẽ đã tồn tại trong nhiều thế kỷ (bạn có thể thấy bằng chứng về FOMO trong các văn bản cổ đại), nó chỉ được nghiên cứu trong vài thập kỷ qua, bắt đầu với một bài nghiên cứu năm 1996 của chiến lược gia tiếp thị, tiến sĩ Dan Herman, người đặt ra thuật ngữ "fear of missing out"

Tuy nhiên, kể từ khi truyền thông xã hội ra đời, FOMO đã trở nên rõ ràng hơn và được nghiên cứu thường xuyên hơn. Phương tiện truyền thông xã hội đã tăng tốc hiện tượng FOMO theo nhiều cách. Nó cung cấp một tình huống trong đó bạn đang so sánh cuộc sống thường kỳ của mình với những điểm nổi bật trong cuộc sống của người khác.

Luôn sợ bị bỏ lỡ: Hội chứng phát sinh từ sự thiếu hạnh phúc, hài lòng quá thấp về bản thân, luôn muốn thoát ra khỏi sự bồn chồn, phiền muộn.

Do đó, cảm giác "bình thường" của bạn trở nên sai lệch và bạn dường như đang làm tồi tệ hơn so với các đồng nghiệp của mình. Bạn có thể thấy những bức ảnh chi tiết về những người bạn của bạn đang tận hưởng những khoảng thời gian vui vẻ mà không có bạn, đó là điều mà mọi người có thể không dễ nhận ra trong các thế hệ trước.

Phương tiện truyền thông xã hội tạo ra một nền tảng để khoe khoang; đôi khi nó là nơi mà mọi thứ, mọi sự kiện và thậm chí là hạnh phúc dường như bị đem ra cạnh tranh. Mọi người đem so sánh những trải nghiệm tốt nhất, được hiện hình hoàn hảo nhất của họ, điều này có thể khiến bạn tự hỏi bạn đang thiếu gì.

FOMO có thể được trải nghiệm bởi mọi người thuộc đủ các lứa tuổi. Một nghiên cứu trên tạp chí Nghiên cứu Tâm thần học (Mỹ) cho thấy nỗi sợ bị bỏ lỡ có liên quan nhiều đến việc sử dụng điện thoại thông minh và các phương tiện truyền thông xã hội và sự liên quan này không gắn với tuổi tác hoặc giới.

Ngoài cảm giác bất hạnh gia tăng, nỗi sợ bị bỏ lỡ có thể dẫn đến sự tham gia nhiều hơn vào các hành vi không lành mạnh. Ví dụ, mộtnghiên cứu của tờ Máy tính và Hành vi của con người (Mỹ) cho thấy FOMO có liên quan đến việc lái xe mất tập trung, trong một số trường hợp có thể gây tử vong.

Giảm thiểu FOMO

May mắn thay, có các bước có thể thực hiện để kiềm chế FOMO của bạn nếu như bạn phải trải nghiệm.

Các nghiên cứu cho thấy rằng nỗi sợ bị bỏ lỡ có thể xuất phát từ sự bất hạnh và không hài lòng với cuộc sống và những cảm giác này có thể đẩy chúng ta vào việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội lớn hơn.

Đổi lại, sự gắn kết lớn hơn với phương tiện truyền thông xã hội có thể khiến chúng ta cảm thấy tồi tệ hơn về bản thân và cuộc sống của chúng ta, chứ không phải tốt hơn. Tuy nhiên, hiểu được vấn đề nằm ở đâu, có thể là bước đầu tiên tuyệt vời để khắc phục nó. Những điều sau đây có thể giúp bạn.

Thay đổi sự tập trung của bạn

Thay vì tập trung vào những gì bạn thiếu, hãy thử chú ý những gì bạn có. Điều này nói dễ hơn làm trên phương tiện truyền thông xã hội, nơi chúng ta có thể bị bắn phá bằng những hình ảnh về những thứ chúng ta không có, nhưng nó có thể thực hiện được. Hãy thêm những người tích cực hơn vào thức ăn của bạn; hãy ẩn đi những người có xu hướng khoe khoang quá nhiều hoặc những người không ủng hộ bạn.

Bạn có thể thay đổi thực đơn của mình để cho bạn thấy ít đi những gì kích hoạt FOMO của bạn và làm tăng nhiều hơn những gì khiến bạn cảm thấy tốt về bản thân. Hãy xác định những gì có thể làm hỏng niềm vui của bạn khi giao lưu trực tuyến. Hãy giảm thiểu những điều đó bằng cách thêm nhiều hơn vào thực đơn (và cuộc sống) của bạn những thứ khiến bạn hạnh phúc.

Ghi nhật ký

 Thông thường đăng bài trên phương tiện truyền thông xã hội là để ghi lại những điều thú vị bạn làm. Tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy mọi người lên mạng ít quan tâm đến những trải nghiệm cuộc sống của bạn. Nếu bạn ở vào trường hợp đó thì bạn hãy để một số hình ảnh và ký ức của mình ở dạng offline và ghi nhật ký cá nhân về những kỷ niệm đẹp nhất của mình bằng trực tuyến hoặc bằng giấy đều được.

Ghi nhật ký có thể giúp bạn chuyển sự tập trung từ việc coi xem mọi người chấp thuận mình thế nào sang sự đánh giá riêng tư về những điều làm cho cuộc sống của bạn trở nên tuyệt vời. Sự thay đổi này đôi khi có thể giúp bạn thoát khỏi vòng quay truyền thông xã hội và FOMO.

Tìm kiếm các kết nối thực tế

Bạn có thể thấy mình đang tìm kiếm một kết nối lớn hơn khi bạn cảm thấy chán nản hoặc lo lắng, và điều này là lành mạnh. Cảm giác cô đơn hoặc bị loại ra thực sự là cách não bộ nói cho ta biết là ta đang muốn tìm kiếm các kết nối lớn hơn với những người khác và muốn tăng cảm giác thân thuộc của chúng ta lên.

Nhưng đáng tiếc, sự tham gia trên các phương tiện truyền thông xã hội không phải lúc nào cũng là cách để thực hiện điều này, bạn có thể đang chạy từ một tình huống xấu đến ngay một tình huống thậm chí còn tồi tệ hơn. Thay vì cố gắng kết nối nhiều hơn với mọi người trên phương tiện truyền thông xã hội, tại sao không sắp xếp gặp gỡ trực tiếp với ai đó?

Lên kế hoạch với một người bạn tốt, tạo ra một buổi đi chơi nhóm hoặc làm bất cứ điều gì có tính xã hội giúp bạn ra ngoài với bạn bè sẽ có thể là một sự thay đổi tốt đẹp và nó có thể giúp bạn rũ bỏ cảm giác rằng bạn đang bỏ lỡ. Nó đặt bạn vào trung tâm của hành động.

Nếu bạn không có thời gian để lên kế hoạch, thì thậm chí một tin nhắn trực tiếp trên phương tiện truyền thông xã hội cho bạn bè vẫn có thể thúc đẩy một kết nối lớn hơn và thân mật hơn là đăng bài lên cho tất cả bạn bè đọc và hy vọng có nhiều like.

Tập trung vào lòng biết ơn

Các nghiên cứu cho thấy rằng tham gia vào các hoạt động nâng cao lòng biết ơn như viết nhật ký biết ơn hoặc chỉ đơn giản là nói với người khác những gì bạn đánh giá cao về họ cũng có thể nâng cao tinh thần của bạn cũng như của mọi người xung quanh bạn.

Bạn có thể sẽ không cảm thấy bị cám dỗ trở thành con mồi của mạng xã hội và FOMO khi bạn nhận ra mình đã có nhiều thứ. Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy rằng bạn có những gì bạn cần trong cuộc sống và những người khác cũng vậy. Điều này có thể là tuyệt vời cho sức khỏe tinh thần và cảm xúc của bạn.

Một lời khuyên

Mặc dù FOMO gắn mạnh với việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, nhưng điều quan trọng cần nhớ là đó là một cảm giác rất thực tế và phổ biến ở mọi người thuộc đủ các lứa tuổi. Ai cũng đều cảm thấy có một mức độ FOMO nhất định tại các thời điểm khác nhau trong cuộc sống của mình.

Nếu bạn cảm thấy mình đang phải chịu đựng cảm giác bỏ lỡ (FOMO), thì nên tìm đến bạn bè hoặc dành thời gian để suy ngẫm về những điều bạn biết ơn trong cuộc sống. Các hoạt động như thế có thể giúp chúng ta đặt mọi thứ vào viễn cảnh là chúng ta sẽ thu thập được cảm giác thân thuộc nhiều hơn và giải phóng nỗi lo "bỏ lỡ" bất cứ điều gì.

Ngân Xuyên
.
.
.