Kaindy: Hồ nước kỳ ảo nhất thế giới

Thứ Ba, 18/09/2018, 15:13
Đất nước Kazakhstan không chỉ nổi tiếng với nền văn hóa đặc sắc cũng như những công trình lịch sử và khoa học vĩ đại mà còn có những kiệt tác của thiên nhiên. Hồ Kaindy với nước trong xanh nổi bật giữa những ngọn đồi thông xanh mướt chính là nơi huyền ảo và kỳ lạ nhất mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho người dân vùng đất Trung Á này.


Hồ Kaindy nằm cách thành phố Almaty của Kazakhstan 129km, trên mực nước biển khoảng 2.000m và có chiều dài 400m, độ sâu có chỗ lên đến 30m, được hình thành sau trận động đất vào năm 1911. Trận động đất này gây ra sạt lở đất nghiêm trọng khiến các hẻm núi bị chặn, tạo thành một con đập tự nhiên, sau đó, nước mưa từ các thung lũng chảy dồn về tạo ra hồ Kaindy.

Hồ Kaindy nổi tiếng vì phong cảnh xung quanh rất đẹp, đặc biệt khu vực rừng ngập nước với những cây vân sam nhô lên. Loài cây này có tên khoa học là Picea schrenkiana, có nguồn gốc từ núi Tian Shan và có khả năng phát triển đến độ cao 50m. Không giống như những hồ nước khác, những cây vân sam ở hồ Kaindy lại mọc “chổng ngược” thách thức quy luật của tự nhiên.

Sâu trong lòng nước, những cây vân sam vươn mình mạnh mẽ, cành lá phát triển tươi tốt. Chúng khoác lên mình bộ cánh màu rêu nổi bật với vô số nhánh cây uốn lượn hình vòng. Phía trên mặt hồ, thân cây trơ trụi, nhìn xa như cột buồm của những xác tàu đắm hay rừng giáo của đội quân bí ẩn náu mình chờ xung trận... tạo nên cảnh tượng vừa lạ mắt, vừa kỳ bí. 

Nhìn toàn cục, quanh cảnh trông như một bức tranh 3D vì nước ở đây trong suốt giúp bạn có thể nhìn thấu tận đáy hồ. Với vẻ đẹp có một không hai này, hồ Kaindy thu hút vô số người tò mò đến tìm hiểu về nó cũng như là điểm tham quan lý tưởng cho những ai đến du lịch ở Kazakhstan.

Nước ở đây khá lạnh, ngay cả giữa mùa hè, nhiệt độ cũng không vượt qua 6 độ C. Tuy nhiên, các cây thông cổ thụ 100 năm tuổi vẫn sừng sững với thời gian. Vào mùa đông, mặt hồ Kaindy bị đóng băng, người ta buộc phải đập tan băng để cây cối dưới lòng hồ không bị chết "ngộp". Thời gian này, hồ Kaindy không chỉ thu hút du khách tới thưởng ngoạn, mà còn trở thành thiên đường đánh bắt cá hồi, là địa điểm lý tưởng cho những ai đam mê môn lặn và khám phá khu rừng ngập nước.

Thời gian thích hợp để đến thăm hồ Kaindy là từ cuối mùa xuân đến đầu mùa thu, vì khoảng thời gian này thời tiết khá ấm áp và phong cảnh ở đây vô cùng đẹp mắt, khiến bạn như lạc vào thế giới bồng lai, tiên cảnh. Đến đây, ngoài việc ngắm nhìn bức tranh thủy mặc dưới lòng hồ, bạn còn có thể chiêm ngưỡng quang cảnh xanh mát của dãy núi Tian Shan và những ngọn núi đá đầy tuyết bao quanh hồ. Hơn nữa, bạn cũng có thể đến đây để lặn dưới băng và câu cá hồi trong mùa đông khi hồ Kaindy đóng băng.

Ngoài ra, khu vực này cũng là môi trường sống phong phú của các loài động thực vật như: hoa hồng, mâm xôi, dâu tằm, dê núi, gà rừng, cáo, thỏ, bồ nông... và nhiều loài chim quý hiếm.

Dù mang vẻ đẹp đặc biệt, lại rất gần với thành phố Almaty nhộn nhịp, song hồ Kaindy vẫn giữ được vẻ đẹp yên bình vốn có của nó vì đường đi đến đây tương đối trắc trở, phải di chuyển bằng nhiều phương tiện khác nhau cũng như phải băng qua khu vực rộng lớn của dãy núi Tian Shan hiểm trở.

Trần Thắng
.
.
.