Robot tình nhân chuẩn bị ra đời:

Hôn nhân truyền thống bị đe dọa

Thứ Năm, 01/10/2015, 09:00
Theo Mirror ngày 15/9, một cảnh quan hệ tình dục giữa một nam giới và một robot nữ trong bộ phim kinh dị "Human" có thể sẽ khiến khán giả bị sốc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc quan hệ tình dục giữa người và robot có thể sớm trở nên phổ biến trong tương lai.
Tiến sĩ Helen Driscoll, một nhà Tâm lý tình dục tại ĐH Sunderland, Anh khẳng định, bà không chỉ mong đợi quan hệ tình dục với robot sẽ được xã hội chấp nhận vào năm 2070, mà còn phổ biến, thường xuyên hơn so với quan hệ giữa con người.

"Hiện nay, con người dành quá nhiều thời gian cho đời sống ảo, bao gồm chơi game trực tuyến cả ngày và truy cập các trang mạng xã hội … Điều này khiến mối quan hệ giữa con người và máy móc trở nên "thân mật" hơn, thậm chí, nó còn cải thiện sức khỏe tinh thần của chúng ta"- nữ tiến sĩ nhận định.

Chính vì thế, có thể dễ dàng nhận thấy rằng, mối quan hệ vật lý của chúng ta lần đầu tiên sẽ tới, bao gồm cả việc có bạn tình là người máy, trong tương lai gần. Trong một bài đăng trên trang Huffington Post, tiến sĩ Driscoll cho biết, những búp bê tình dục đã được bán nhiều trên các trang mạng trực tuyến. Những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ sẽ sớm cho ra đời những con robot, búp bê "sống" phục vụ nhu cầu con người.

Những hình ảnh tiết lộ "nội tạng" của người máy tình dục.

Theo tiến sĩ, hiện nay, từ "Robophilia" (hấp dẫn tình dục với robot) có vẻ như là một khái niệm xa lạ với con người, nhưng nó có thể trở thành "tiêu chuẩn" trong tương lai khi chúng ta bắt kịp với sự phát triển của công nghệ. Công nghệ tình dục (sex tech) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, và chỉ trong một thế kỷ nữa, những mối quan hệ thể xác sẽ bị coi là lạc hậu. Trong phim "Her" năm 2013, khán giả từng bắt gặp cảnh nhân vật Joaquin Phoenix yêu say đắm hệ thống vận hành Siri.

Trong bộ phim truyền hình "Human", Anita là một robot, đã quan hệ tình dục với người cha của gia đình đã mua "cô ta" về. Thực tế là, nhiều người rất thích những nhân vật hư cấu, dù không có cơ hội gặp và giao tiếp với họ. Điều trên có vẻ gây sốc và không bình thường, thế nhưng chúng ta không nên máy móc cho rằng, mối quan hệ ảo có giá trị thấp hơn các mối quan hệ thực sự. Thực tế, những robot thông minh hiện rất khó để phân biệt với con người, đây là một sự lựa chọn rất xứng đáng.

Vài tuần trước, một con robot đã vượt qua bài kiểm tra nhận thức, năm ngoái, một siêu máy tính trở thành "người" đầu tiên vượt qua bài kiểm tra Turing Test. Điều này đã thuyết phục nhân loại rằng, robot cũng là người. Driscoll cũng cho rằng, nhiều người hiện nay chia tay (hoặc mất) người bạn đời, sống đơn thân sẽ có lợi về mặt tâm lý từ mối quan hệ sex ảo. "Các đối tác tình dục ảo có thể đem lại lợi ích đáng kể về tâm lý cho nhiều người. Ảo còn hơn là chẳng có đối tác nào cả"-nhà khoa học nhấn mạnh. Khi vấn đề ảo trở lên phổ thông, với nhiều người, khi nhìn thấy sex với robot cũng tựa như sex với ai đó.

Nếu chúng ta xem xét tiêu chuẩn xã hội về tình dục 100 năm trước, rõ ràng rằng, nay đã có thay đổi rất nhanh và triệt để. Đối với những người đã có mối quan hệ thân mật với ảo, nhà khoa học cảnh báo rằng, các tác động tâm lý sẽ phụ thuộc vào cách họ xử lý sự cùng tồn tại của mối quan hệ thực và ảo. Khoảng thời gian chúng ta online, giao tiếp qua mail, mạng xã hội đã là vấn đề lớn đối với nhiều người và mối quan hệ của chúng ta với người khác có thể sẽ sớm được thực hiện hoàn toàn trực tuyến.

Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, nhiều người Nhật bỏ bê sex và các quan hệ thân mật, một nửa người trưởng thành nước này không hứng thú với quan hệ tình dục, họ thích các ứng dụng bạn gái ảo trên mạng mỗi khi đi nghỉ ở đảo Atami.  Hồi tháng 8, một "ứng dụng bạn gái" ở Trung Quốc gọi là Xiaoice đã được thông báo tới các công ty. Những người độc thân có thể thêm "người tình ảo" như một người bạn trên các trang ứng dụng mạng xã hội Weibo (700 triệu người dùng) và Touchpal. Xu hướng trên hiện là vấn đề lớn, nhưng khi công nghệ cải thiện, các vấn đề chia ly biến mất, khi ấy sẽ trở nên khó khăn hơn để nhận biết sự khác biệt giữa trí thông minh nhân tạo và máy móc- theo tiến sĩ Driscoll.

Một nhà nghiên cứu đạo đức học robot hàng đầu tại Anh cảnh báo, các "sexbot" hay robot tình dục cần phải bị cấm vì chúng có thể hủy hoại nghiêm trọng các mối quan hệ của con người. Tiến sĩ Kathleen Richardson đến từ Đại học De Montfort (Anh) tuyên bố, công nghệ như vậy là "không cần thiết và đáng chê trách".

"Các robot tình dục dường như càng ngày càng là trọng tâm chú ý trong ngành công nghiệp chế tạo người máy và các mẫu hình mà họ vẽ nên, từ hình dáng đến vai trò, thực sự đáng lo ngại. Chúng tôi cho rằng, việc tạo ra những robot như vậy sẽ góp phần dẫn tới các mối quan hệ có hại giữa đàn ông và phụ nữ, người lớn và trẻ em cũng như giữa những người cùng giới với nhau"- tiến sĩ Richardson nói.

Bà Richardson tin rằng, robot tình dục sẽ củng cố định kiến về mẫu hình phụ nữ truyền thống và ủng hộ quan điểm coi mối quan hệ nam - nữ chỉ liên quan đến nhu cầu xác thịt.

Nguyễn Lai - Linh (Theo Daily Mail, Mirror)
.
.
.