Hy Lạp:

Tỷ lệ tội phạm thấp, đồn cảnh sát bị bỏ hoang

Thứ Tư, 11/05/2016, 11:16
Đảo Ikaria được đặt tên theo nhân vật thần thoại Icarus, theo đó, Icarus được cha là nghệ nhân nổi tiếng Daedalus chế tạo cho một đôi cánh từ lông và sáp. Vì quá say sưa và kiêu ngạo với đôi cánh mới nên Icarus đã bay lên quá gần Mặt trời, khiến cho đôi cánh bị hỏng và rơi xuống biển. Vùng biển mà Icarus rơi xuống rất gần với đảo Ikaria ngày nay. World Travel 28/4 cho hay.


Đảo nằm ở phía đông Địa Trung Hải, cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ gần 50km. Đảo có diện tích 255km2 với đường bờ biển dài 160km. Trên đảo có khoảng  8.500 người sinh sống. Địa hình ở đây rất đa dạng, với màu xanh tươi của các loại cây cối được xen kẽ nhiều diện tích đất đá khô cằn. Ikaria vẫn là một hòn đảo bị cô lập, chưa có nhiều khách du lịch tìm đến đây.

Tuổi thọ của người dân trên đảo cao nhất thế giới, là một thực tế đã được chứng minh qua các nghiên cứu khoa học và điều tra nhân khẩu học được tiến hành suốt nhiều năm qua. Đáng chú ý nhất là nghiên cứu về Ikaria do Đại học Athens, Hi Lạp chủ trì.

Người dân trên đảo Ikaria.

Người dân ở đây có độ tuổi trung bình trên 90, tại khu vực Đông Bắc hòn đảo, có tới hơn 1/3 số người  sống trên 90 tuổi. Đặc biệt, họ không bệnh tật và ra đi theo cách tự nhiên thanh thản nhất khi đã gần trăm tuổi. Trên hòn đảo Ikaria, Hi Lạp, việc sống lâu trở thành điều quá đỗi bình thường. Không khó để bạn gặp những cụ ông, cụ bà trăm tuổi. Theo thống kê, cứ 3 người Ikaria thì có một người sống hơn 90 tuổi.

Không chỉ sống lâu, người dân Ikaria còn khỏe mạnh hơn hẳn các cư dân châu Âu khác. Họ có tỷ lệ mắc bệnh ung thư, bệnh tim, trầm cảm, mất trí nhớ thấp hơn hẳn, khỏe mạnh cả khi đã già, duy trì đời sống tình dục lành mạnh.

Qua nhiều năm, các du khách đến đây luôn cố tìm hiểu bí mật sống thọ, sống khỏe của người dân nơi đây qua một loạt yếu tố như chế độ ăn uống, ngủ nghỉ. Trong quá trình nghiên cứu này, Tiến sĩ Christina Chrysohoou, bác sĩ tim mạch khoa Y, Đại học Athens phát hiện ra rằng, chế độ ăn uống của người Ikaria có nhiều đậu và rau trồng tại địa phương.

Trong các thực phẩm này có chất chống oxy hóa cao gấp 10 lần so với rượu vang đỏ. Người dân cũng ăn nhiều khoai tây và sữa dê, ăn ít thịt, hạn chế đường tinh luyện.

Theo Chryssohoou, chế độ ăn của người Ikaria không giống cư dân các đảo Hi Lạp khác. Có thể điều này khiến tuổi thọ của họ cao hơn. Họ uống nhiều trà thảo mộc và một lượng nhỏ cà phê, mức calo tiêu thụ mỗi ngày không cao. Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng thói quen ngủ trưa cũng là một yếu tố làm giảm nguy cơ bệnh tim tới 40%.

Bữa ăn cây nhà lá vườn của người dân trên đảo.

Người Ikaria không chỉ sống lâu mà khi qua đời đa phần trong trạng thái tự nhiên không bệnh tật. Tờ The Guardiantừng đăng tải câu chuyện về Kostas Sponsas, một người Ikaria bản địa mất một chân ở Albania trong chiến tranh, đã mừng sinh nhật tuổi 100 năm 2013.

Kotas chia sẻ bí quyết sống lâu: quên đi tật nguyền là tránh xa những suy nghĩ tiêu cực, sự cô đơn, buồn bã và căng thẳng. Ngoài ra, Kotas không ăn thực phẩm chiên xào, luôn ngủ đủ giấc (mở cửa sổ khi ngủ), tránh ăn quá nhiều thịt, uống trà thảo dược và dùng vang đỏ trong mỗi bữa ăn.

Eleni Mazari, một đại lý bất động sản địa phương nói về việc gia đình là một phần quan trọng của văn hóa Ikaria, giúp họ sống lâu và khỏe mạnh. "Chúng tôi để người già sống cùng mình. Ở đây cũng có nơi dành riêng cho họ nhưng chỉ là những người đã mất hết gia đình. Thật đáng xấu hổ nếu ở đây có người đưa bố mẹ già đến trại dưỡng lão. Đó cũng có thể là lý do người già sống lâu", Eleni nói.

Lối sống của người dân trên đảo rất lành mạnh và giản dị. Họ rất coi trọng công việc lao động vất vả, nặng nhọc. Tất cả mọi người đều được học cách trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt cá từ rất sớm. Theo chia sẻ của Gregoris Tsahas - một cư dân 100 tuổi trên đảo, sức khỏe của người dân tại đây rất tốt bởi địa hình Ikaria vốn rất dốc, nhiều đồi gập ghềnh. Tính trung bình, mỗi người trên đảo phải đi bộ khoảng 4km/ngày.

Không chỉ vậy, hòn đảo Ikaria luôn được bao bọc bởi một bầu không khí yên bình. Người dân thân thiện không chỉ đối với khách du lịch, mà còn đối với hàng xóm láng giềng. Tại ngôi làng có tên Raches trên đảo, một trạm cảnh sát được xây dựng nhưng chưa hề sử dụng trong 7 năm qua. Tội phạm hầu như không có nên lực lượng cảnh sát tại đây không tồn tại.

Không như những khu vực khác tại Hi Lạp, người dân ở đây không để thu nhập của mình phụ thuộc vào khách du lịch. Ngay cả khi trong mùa du lịch, tới tận 10 giờ sáng các cửa hàng tạp hóa và nhu yếu phẩm mới mở cửa, như những ngày bình thường. Ngoài đảo Ikaria, trên thế giới còn có 4 khu vực khác có tuổi thọ trung bình của người dân rất cao.

Đó là Loma Linda (California, Mỹ), Nicoya (Costa Rica), Sardinia (Ý) và Okinawa (Nhật Bản). 4 khu vực trên và đảo Icaria đều nằm trong một dự án nghiên cứu về tuổi thọ con người có tên “Blue Zones” của Dan Buettner. 

Nguyễn Lai-Linh (tổng hợp)
.
.
.