Hydrofoiler XE-1: Xe đạp đi trên mặt nước

Thứ Ba, 04/09/2018, 16:47
Nói đến xe đạp chắc chắn chúng ta chỉ nghĩ đến việc đạp xe trên đường bộ mà không hề nghĩ rằng sẽ có loại xe có thể đạp dưới nước. Xe đạp trên mặt nước là hoàn toàn có thật và đây là sản phẩm của Công ty Manta5 có trụ sở tại Waikato (New Zealand).


Chiếc xe đạp vô cùng độc đáo này có tên Hydrofoiler XE-1, có khả năng đi trên nước và dễ dàng hoạt động trở lại khi bị lật nhào. Đây là dự án bí mật mà doanh nhân Guy Howard đã dày công theo đuổi từ năm 2010.

Hydrofoiler XE-1 có chiều dài 2,2m, chiều rộng 2m và cao 1,38m, với kết cấu khung gầm bằng nhôm, các phần còn lại chủ yếu làm từ sợi carbon giúp xe giảm trọng lượng một cách nhẹ nhất, chỉ nặng khoảng 20kg nhưng rất chắc chắn. 

Chiếc xe sử dụng các mô-đun đặc biệt để giúp tự nổi trên mặt nước. Thêm vào đó, cấu trúc cánh ngầm hydrofoil giúp giảm tối đa lực cản cho xe để xe dễ dàng lướt nhẹ trên mặt nước. Lực đạp của người sử dụng sẽ tạo chuyển động làm quay chân vịt được làm từ vật liệu sợi carbon giúp xe tiến về phía trước. Theo nhà sản xuất, Hydrofoiler XE-1 có thể đạt vận tốc từ 15-20 km/h.

Khi đứng yên, Hydrofoiler XE-1 sử dụng các mô-đun đặc biệt để giúp nó tự nổi trên mặt nước. Không giống với các mẫu xe đạp nổi khác, Hydrofoiler XE-1 có thể hoạt động trở lại nếu bị lật nhào. 

Để hỗ trợ người dùng khi mệt, Manta5 trang bị thêm cho Hydrofoiler XE-1 một động cơ điện công suất 400W và khối pin cho phép nó hoạt động liên tục gần 90 phút với 2 chế độ chạy điện hoàn toàn hoặc hỗ trợ đạp xe. 

Người đạp xe có thể điều chỉnh, lựa chọn một trong 2 chế độ này thông qua một màn hình HUD. Ngoài ra, Hydrofoiler XE-1 còn được thiết kế với cấu trúc mô-đun, cho phép người sử dụng có thể dễ dàng tháo, lắp chiếc xe một cách nhanh chóng.

Theo nhà sản xuất, Hydrofoiler XE-1 có thể đạt vận tốc từ 15-20 km/h với tải trọng từ 70-100 kg và có thể hoạt động trong cả môi trường nước ngọt lẫn nước mặn. Hydrofoiler XE-1 đã giành giải Vàng cho hạng mục concept tại cuộc thi Best Design Awards của New Zealand và sẽ cho phép đặt hàng từ cuối năm nay, giao hàng vào giữa năm 2019.

Hiện giá của mỗi chiếc Hydrofoiler XE-1 chưa được công bố. Hy vọng nó không quá đắt để người dùng Việt Nam có thể trải nghiệm phương tiện mới mẻ này. Bởi việc đạp xe trên đường vào mỗi buổi sáng sớm đã cho chúng ta cảm giác thư giãn nhẹ nhàng, thì chắc chắn nếu được đạp xe trên những con sông hay mặt hồ lăn tăn gợn sóng sẽ còn tuyệt vời hơn như thế rất nhiều.

Bảo Ngọc
.
.
.