IPad làm đĩa ăn “Chó tìm Vàng”!

Thứ Hai, 03/04/2017, 08:39
Nhà hàng Quince ở San Francisco (Mỹ) có món “độc lạ” được dọn bằng thiết bị iPad. Món độc này có tên “Chó tìm Vàng”, là những viên nấm cục trắng giòn chiên bột, đặt trên chiếc máy tính bảng Apple được trang trí bằng các loại rau và rêu, trông giống như cảnh rừng, và màn hình chiếu đoạn video một chú chó đang đi tìm nấm cục truffle trong một khu rừng.


Loại nấm quý hiếm này mọc dưới rễ của một số loại cây hạt dẻ, sồi, thông, hồ đào… ở châu Âu, châu Á, Bắc Phi và hiện được trồng cả ở Bắc Mỹ. Món nấm cục có mùi hương nồng thơm độc đáo  này được nhà hàng Quince - được Michelin xếp hạng 3 sao -  tính giá USD cho một bữa ăn tối, gồm món này cùng trứng cá caviar, tôm hùm và thịt nai.

Nhà hàng này sử dụng hơn 20 chiếc iPad làm đĩa ăn món “Chó tìm Vàng”: chúng được đặt vào trong những chiếc hộp gỗ do bếp trưởng Michael Tusk của nhà hàng Quince và một công ty đồ gỗ thiết kế. Món ăn nằm trên một màng lót trên iPad, và màng lót này được vô trùng sau mỗi lần sử dụng.

Ý tưởng giáo dục về nấm cục nhằm giải quyết một lỗ hổng tri thức: nhiều người không biết loài chó thường được huấn luyện để tìm loại nấm truffle màu trắng thường có ở vùng Piedmont, Ý và loại màu đen trồng ở vùng Périgord, miền Nam nước Pháp.

 Có thông tin cho biết “thợ săn” nấm cục tài nhất là heo cái có thính giác rất nhạy với mùi hương tự nhiên của loại nấm này. Nhưng các “nàng” lại háu ăn nên có thể “xơi” cả cây nấm, trong khi chó chỉ đánh hơi rồi báo cho người chủ biết vị trí. Bếp trưởng Tusk nói: “Nhiều nhân viên của tôi thường nghĩ về những con heo to lớn đi tìm nấm trong các ảnh hàng chục năm trước, chứ không phải là những chú chó”.

Tusk muốn kết hợp ẩm thực với công nghệ và giáo dục, ông nói: “Ý tưởng đơn giản là đưa thực khách vào một cuộc phiêu lưu tìm nấm cục, rồi có một khoảng khắc đáng nhớ khi cục nấm được đào lên khỏi mặt đất. Thực khách luôn hỏi về nấm cục và xuất xứ của chúng. Và nó đã trở thành đề tài trong bữa ăn”.

Anh Thái (theo Mercury News)
.
.
.