Israel làm “đường sạc điện”

Chủ Nhật, 18/06/2017, 11:33
Chúng ta có lẽ ai cũng từng nghe nói về xe điện, nhưng “đường điện” thì như thế nào? Dĩ nhiên, không phải “đường dây điện”, mà là đường điện, tức một con đường có khả năng sạc điện.


Giải pháp thông minh

Chạy xe điện có nhiều tiến bộ, như hoàn toàn không gây hiệu ứng nhà kính và tốn kém ít hơn một chiếc xe chạy xăng dầu. Tuy nhiên, việc phải thường xuyên sạc điện cho chúng là những điểm trừ lớn đối với việc phổ biến xe điện. Ngoài ra, vì phải thường xuyên sạc điện nên xe điện bị giới hạn về quãng đường, thường chỉ có thể đi được từ 75-100 dặm là phải kiếm chỗ sạc điện. Điều này cực kỳ bất tiện nếu bạn muốn có một chuyến đi dài.

Vậy, để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học sẽ làm gì? Có người muốn chế tạo ra những cục pin hoặc bình điện có khả năng trữ điện cao hơn, nhưng điều đó là cực kỳ khó khăn. Thường phải tăng kích thước và trọng lượng của pin để tăng dung lượng điện của nó.

May thay, một công ty khởi nghiệp tại Israel có tên ElectRoad đã nghĩ ra một giải pháp khá độc đáo: thiết kế những con đường có khả năng cung cấp điện cho những chiếc xe lưu thông trên chúng.

Sử dụng công nghệ cảm ứng điện từ chuyên dụng, cùng một nguyên tắc với sạc điện thoại thông minh không dây, ElectRoad cung cấp năng lượng tái tạo cho những chiếc xe đang chạy. Bằng việc xây dựng những con đường sạc điện, ElectRoad giúp các nhà thiết kế xe điện loại bỏ việc phải sản xuất pin, qua đó giảm chi phí và trọng lượng của xe, cũng như loại bỏ mối lo ngại về khoảng cách giới hạn của xe chạy bằng pin.

Chúng hoạt động như thế nào? Xe điện được trang bị công nghệ của công ty có những bộ phận tiếp nhận điện không dây được lắp vào khung gầm của chúng để nhận điện khi lái xe trên đường thông minh. Con đường thông minh được thiết kế vừa cung cấp cho xe đủ năng lượng để chạy, vừa để sạc pin.

Bắt đầu từ xe buýt

Hiện Israel đang lên kế hoạch xây dựng một tuyến xe buýt ngắn ở Tel Aviv sử dụng công nghệ sạc không dây ngay trên đường, sau khi Công ty Qualcomm của Mỹ đã thử nghiệm thành công đường sạc không dây dài 100m do ElectRoad phát triển.

100m đường sạc không dây này đã được thử nghiệm thành công tại Pháp. Trong quá trình thử nghiệm, chiếc xe tải điện đã luôn nhận được nguồn điện sạc khi chạy ở cả 2 hướng dọc theo con đường. Nguồn điện được cung cấp lên đến 20kw và tốc độ xe có thể đạt trên 100km/h.

Trước đó, ElectRoad đã nhận được khoảng trợ cấp 120.000 USD từ Bộ Giao thông và An toàn Đường bộ Israel, sau khi trình diễn thành công một con đường thử nghiệm dài 25 m tại trụ sở ở Caesarea. Đoạn đường ngắn cho xe buýt ở Tel Aviv dự kiến khai trương vào năm 2018, và sẽ kiểm tra độ bền của công nghệ của ElectRoad trong điều kiện thực tế.

Nếu việc triển khai thành công, Chính phủ Israel dự định sẽ mở rộng công nghệ này. Họ dự kiến sẽ xây một con đường tương tự dài gần 20 km từ sân bay quốc tế Ramon đến thành phố Eilat.

Phát biểu về kế hoạch đường điện sạc không dây, người phụ trách khoa học của Bộ Giao thông và An toàn đường bộ Israel nói: “Tel Aviv là thành phố lớn nhất ở Israel, giống như một New York thu nhỏ. Nếu công nghệ này triển khai được ở Tel Aviv, nó có thể thành công ở bất cứ nơi đâu. Tôi nghĩ rằng trong 10 năm nữa, bạn sẽ thấy các giải pháp như ElectRoad trong hệ thống giao thông vận tải của chúng tôi”.

Việc phát triển và mở rộng những con đường sạc không dây dường như có khá nhiều lợi ích: giảm khí thải ra môi trường, giảm sự phụ thuộc vào dầu, hạ thấp chi phí nhiên liệu, tuổi thọ pin xe điện kéo dài hơn cũng như không phải lo xe sẽ hết điện giữa đường...

Chi phí cho dự án này vẫn chưa được biết cụ thể nhưng việc đầu tư vào công nghệ là yếu tố chính của một xã hội bền vững trong tương lai.

Bảo Uyên
.
.
.