Khám phá hệ thống hang động Conch Bar

Thứ Ba, 03/09/2019, 09:46
Quần đảo Turks và Caicos (thường được viết tắt là TCI) là một lãnh thổ hải ngoại của Anh, được biết đến chủ yếu như một điểm đến du lịch và là một trung tâm tài chính nước ngoài.


Bao gồm một trong những hệ thống san hô lớn nhất thế giới, các đảo ở đây trở thành một điểm đến hàng đầu. Quang cảnh biển rực rỡ với những bãi cát trắng trải dài và những vách đá vôi lao xuống vịnh màu ngọc lam... là những điểm thu hút chính đối với các du khách. 

Tuy nhiên, nhóm đảo nhỏ này chứa một trong những kỳ quan địa chất của vùng Caribbean, hang Conch Bar tạo thành một trong những hệ thống hang động lớn nhất và độc đáo nhất trong khu vực. Chúng được sử dụng cùng một lúc bởi người Taino, những người di cư đến các đảo ít nhất 1.000 năm trước khi Columbus đến.

Hang Conch Bar

Hang Conch Bar là một hệ thống hang động độc đáo được hình thành từ sự hòa tan của đá vôi, là một loại đá trầm tích được hình thành bởi một tập hợp các hạt nhỏ và liên kết các khoáng chất hoặc các hạt hữu cơ dưới đáy biển hoặc các vùng nước khác. 

Hệ thống này được hình thành từ hàng triệu năm trước khi quần đảo Turks và Caicos vẫn ở dưới biển. Mưa và nước ngầm hình thành và xói mòn đá vôi, tạo thành những hang động tráng lệ. Hệ thống ngầm của hang động kéo dài khoảng 1,2 dặm (2,1 km) và là một trong những hệ thống hang động lớn nhất không chìm trong vùng biển Caribbean.

Trải qua hàng triệu năm, nước chảy đã tạo ra nhiều hình dạng kỳ diệu, tạo ra một số nhũ đá và măng đá ấn tượng đẹp tuyệt vời, trở thành các trụ cột trong hệ thống hang động. Các cột đá vôi vươn lên từ các hồ nước trong hang động và tăng giảm theo thủy triều của đại dương, trong khi một số lối đi bị ngập lụt.

Trong hang chính, với một hệ sinh thái thịnh vượng, chắc chắn hệ thực vật và động vật được tìm thấy sẽ gây kinh ngạc vì nó chỉ có ở đây, chẳng hạn như 4 loài dơi sống trong hang động hay các loài động vật chân đốt và động vật giáp xác, một số loài động vật tuyệt chủng ở nơi khác như kỳ đà và rùa cũng tìm thấy ở đây, đặc biệt hơn cả là đầm phá thủy triều tuyệt đẹp.

Vào thế kỷ 19 và 20, các hang động rất quan trọng đối với nền kinh tế của các đảo. Những người khai thác địa phương đã khai quật sàn hang để tìm phân chim - phân chim và dơi tạo nên một loại phân bón nông nghiệp tuyệt vời. Các bức vẽ và chữ khắc được viết bởi những người khai thác này vẫn có thể được nhìn thấy trên các bức tường của hang động.

Người da đỏ Lucaya

Người da đỏ Lucaya là một nhánh của người Taino cư ngụ tại Quần đảo Caribbean thời tiền Columbus. Họ di cư đến quần đảo Bahamas, Thổ Nhĩ Kỳ và Caicos gần một thiên niên kỷ và có một nền văn hóa phát triển trước khi người Tây Ban Nha đến. Khi người Tây Ban Nha đến, họ bị bắt làm nô lệ và buộc phải làm việc trên các đồn điền. Nhiều người chết vì bệnh hoặc được bán với giá cao ở các đảo khác vì khả năng lặn tìm ốc xà cừ và ngọc trai. 

Khoảng 35 địa điểm có dấu chân của người Lucaya tồn tại trên Quần đảo Turks và Caicos và từ cuối thế kỷ XIX, một số địa điểm đã được tìm thấy ở khu vực Conch Bar. Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ đã tìm thấy những mảnh vỡ như mảnh gốm và xương thú lớn.

Trong quá khứ, người dân địa phương tìm kiếm guano (phân chim) đã bắt gặp rất nhiều dụng cụ và thậm chí cả đầu giường. Một số bộ xương đã được tìm thấy chỉ ra rằng các hang động có thể đã được sử dụng làm nơi chôn cất. Đáng thương thay, những hài cốt này đã không được ghi lại một cách khoa học.

Trần Thắng
.
.
.