Khám phá khách sạn tương lai trên vũ trụ

Chủ Nhật, 22/04/2018, 16:21
Công ty Orion Span của Mỹ ngày 7-4 vừa qua đã tuyên bố sẽ “xây dựng” một khách sạn trên vũ trụ vào năm 2021 để đón các du khách muốn có một kỳ nghỉ như các phi hành gia.


Khách sạn trên vũ trụ này có tên gọi Trạm Aurora, có sức chứa tối đa 6 người (gồm 2 phi hành đoàn và 4 du khách). Trạm Aurora có kích thước bằng một cabin riêng của máy bay phản lực với kích thước 13,3×4,3 m, thể tích 160 m³. 

Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác không trọng lực trong suốt chuyến đi, ngắm nhìn toàn cảnh trái đất và sẽ được đón bình minh cũng như hoàng hôn đến... 16 lần chỉ trong một ngày. Lẽ dĩ nhiên khách sạn ngoài vũ trụ này cũng trang bị internet không dây tốc độ cao để du khách luôn giữ liên lạc với bạn bè và gia đình.

Vì là khách sạn ngoài không gian nên cái giá của nó cũng khiến nhiều người phải giật mình: 9,5 triệu USD (khoảng 216 tỷ VNĐ) cho 12 ngày đêm trên quỹ đạo Trái đất, tức khoảng 792.000 USD/ngày (tương đương 17 tỷ đồng). Đây là mức giá mà không phải ai ở thời điểm hiện tại cũng đủ khả năng để chi trả.

Tuy nhiên, cái giá 9,5 triệu USD vẫn còn rẻ chán nếu đem so sánh với cái giá của khách sạn vũ trụ mà Nga đưa ra vào từ tháng 12-2017. Nga tuyên bố họ muốn chào đón du khách đến với Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) của mình vào năm 2022, với chi phí dự kiến khoảng 40 triệu USD (911,2 tỷ VNĐ) mỗi người trong kỳ nghỉ kéo dài 1-2 tuần. Nếu kỳ nghỉ kéo dài thêm một tháng, du khách sẽ phải trả thêm 15 triệu USD (341,7 tỷ VNĐ).

Công ty Orion Span cũng cho biết, một khi du khách đã quyết định có chuyến đi trải nghiệm “khách sạn vũ trụ sang trọng nhất thế giới” của họ thì sẽ phải đặt cọc trước số tiền “giữ chỗ” là 80.000 USD (tương đương 1,8 tỷ VNĐ). 

Trước chuyến đi du khách phải trải qua thời gian huấn luyện 3 tháng tại cơ sở Orion Span tại Houston, bang Texas, Mỹ. Khóa huấn luyện này sẽ giúp du khách làm quen với cuộc sống của một phi hành gia thực thụ. Tất nhiên phải vượt qua khóa huấn luyện trên thì du khách mới có cơ hội trải nghiệm chuyến nghỉ ngơi ngoài không gian này. Sau khi kết thúc kỳ nghỉ, du khách còn được chào đón như một người hùng khi trở về.

Lộ trình đầy tham vọng ra mắt khách sạn vũ trụ trong tương lai gần được Frank Bunger, người sáng lập Công ty Orion Span công bố tại Hội nghị Vũ trụ 2.0 (Space Summimt) diễn ra tại San Jose, California, Mỹ. 

Phát biểu tại hội nghị, Bunger cho biết: “Chúng tôi phát triển Trạm Aurora như bước ngoặt cho hành trình tiến vào vũ trụ của con người. Ngay sau khi ra mắt, Trạm Aurora sẽ đi vào vận hành, đưa du khách lên vũ trụ nhanh hơn, với mức chi phí thấp hơn bao giờ hết, mà vẫn có những trải nghiệm khó quên”.

Ông Frank còn cho biết, một khi khách sạn vũ trụ được chào đón mạnh mẽ, công ty sẽ xem xét việc mở rộng cũng như bán căn hộ trên vũ trụ cho khách hàng có nhu cầu. 

Chia sẻ trên blog cá nhân, ông viết: “Nếu Trạm Aurora tiếp tục phát triển cùng với nhu cầu của thị trường, chúng tôi sẽ bán căn hộ vũ trụ đáp ứng nhu cầu sở hữu không gian riêng ở Aurora và các trạm vũ trụ khác trong tương lai để nghỉ ngơi, cho thuê hoặc thậm chí để sống”.

Việt Hồng
.
.
.