"Kỹ nghệ mua dâm" tại các khách sạn Vip

Thứ Bảy, 05/10/2013, 08:57

Có thể nói mại dâm là hoạt động bất hợp pháp ở Trung Quốc, thế nhưng qua điều tra công phu, hãng tin BBC News đã phát hiện ra có khá nhiều spa hoạt động độc lập náu mình trong các khách sạn 5 sao danh tiếng ở nước này, đang hoạt động kèm với các chiêu trò mua dâm, với đủ dạng biến tướng của khách làng chơi. Đáng chú ý đó là những khách sạn thuộc các tập đoàn danh tiếng phương Tây. Phóng viên John Sudworth đã có bài viết phản ánh chân thực hiện tượng này trên tờ Newsnight thuộc BBC.

Chuỗi khách sạn Kempinski luôn tự hào họ là tập đoàn khách sạn sang trọng lâu đời nhất ở châu Âu. Được thành lập tại Đức, ngày nay trụ sở của tập đoàn là tại Thụy Sỹ, tập đoàn này hiện đang điều hành hơn 70 khách sạn đạt chuẩn 5 sao trên khắp thế giới, bao gồm 1 khách sạn nằm tại thành phố Thanh Đảo, duyên hải phía Đông Trung Quốc. Nhưng theo các dấu hiệu đặc trưng của một spa đặt trong tầng hầm của khách sạn Kempinski tại Thanh Đảo, dọc theo một hành lang tối tăm, chúng tôi chẳng có thấy sự sang trọng nào ở đây cả, nó chỉ là một căn phòng nhỏ, tại đó đang hiện diện 10 phụ nữ, tất cả họ dùng cho mục đích mua bán tình dục.

Chúng tôi bắt chuyện một nam nhân viên trực tại Spa: "Anh cần họ phục vụ 1 lần hay muốn họ hoạt động qua đêm?". Tay phục vụ dứt khoát rằng spa hoạt động độc lập với khách sạn, anh ta trao cho chúng tôi phiếu nhận phòng khách sạn. Song có vẻ trong tấm phiếu này đang ít nhiều chứa đựng những bí mật gì đó về mặt hàng mà họ sẽ cung cấp.

Một trong các gái mại dâm dạn dĩ tiếp chuyện với chúng tôi, cô bảo mình 20 tuổi, phải ngủ với 3 khách/ngày, và chỉ được phép giữ lại 40% số tiền boa được hưởng. Nó là một bức minh họa khá rõ ràng rằng làm thế nào mà các doanh nghiệp nước ngoài lại dễ dàng thành công ở Trung Quốc, chí ít phải có hành vi phạm pháp gì đó thì mới có thể nhanh thâm nhập đến như thế. Trung Quốc không ít lần mạnh miệng bảo rằng sẽ quyết liệt diệt trừ tận gốc nạn mại dâm. Và cũng có những lần nhà chức trách ra tay quyết liệt, thu hút đông đảo ý kiến dư luận quan tâm. Ngày nay, có vẻ cuộc chiến chống mại dâm không còn vẻ mạnh bạo như lúc mới hô hào. Ít nhất là trên các mặt báo, vẫn đầy rẫy bài viết đề cập đến mại dâm bất hợp pháp, và trên bình diện quốc gia, hành vi mại dâm đã được tiến hành theo quy tắc mua-bán theo quy mô công nghiệp.

Lợi dụng thương hiệu quốc tế để trá hình mại dâm

Theo một ước tính, có từ 4 đến 6 triệu công nhân lao động tình dục ở Trung Quốc, họ náu mình hoạt động trong các hiệu cắt tóc, tiệm massage, các bar karaoke… ở khắp đất nước Trung Quốc. Ở ngoài mại dâm hoạt động rầm rộ như thế thì có lẽ cũng không có gì phải ngạc nhiên khi nói rằng bên trong một số khách sạn hạng sang, chuyện mua bán tình dục cũng sẽ diễn ra, đó có thể là mối quan hệ chóng vánh của khách du lịch và gái làng chơi. Và trong cuộc điều tra riêng của BBC đã cho thấy một sự thật rằng lần đầu tiên các chủ chứa mại dâm đã chuyển địa bàn hoạt động vào ngành công nghiệp khách sạn quốc tế. Sau rất nhiều nỗ lực tác nghiệp, chúng tôi cũng tìm ra cả một kỹ nghệ thương mại tình dục, hoạt động kín kẽ và mạnh mẽ ngay bên trong các khách sạn sang trọng, chúng là "con đẻ" của những thương hiệu khách sạn lẫy lừng ở châu Âu và châu Mỹ, và nhìn vẻ ngoài sẽ rất khó để phát triển. Hàng chục khách sạn quốc tế ở Trung Quốc đều có spa riêng của họ và ít nhiều đều có dính dáng đến ngành công nghiệp tình dục.

Khách sạn 5 sao Kempinski, Thanh Đảo, Trung Quốc, có 10 phụ nữ chịu vai trò đi khách.

Một phóng viên BBC đã giả trang thành nhân viên trợ lý, cô cho hay rằng các lễ tân spa đã tự thiết lập những cuộc họp thương mại đối với những khách hàng tiềm năng của họ, và địa điểm "hành lạc" sẽ cùng thống nhất tại một nơi nào đó. Nữ phóng viên BBC tiết lộ rằng khoảng 7% số lượng gái mại dâm hoạt động tại các thành phố duyên hải Trung Quốc như Nam Kinh và Thanh Đảo, còn ở các đô thị lớn như Tây An và Trịnh Châu, chúng tôi khám phá ra rằng nguồn gái mại dâm rất dồi dào, có tiền là có "hàng".

Sử dụng các kết quả được khảo sát trên điện thoại, sau đó chúng tôi đã viếng thăm một số khách sạn trong số này, và rồi nhiều câu chuyện tương tự, các thước phim đã được chúng tôi kín đáo ghi lại trên camera. Tại Thanh Đảo cũng như những gì mà chúng tôi thấy tại khách sạn Kempinski là tình dục được ngầm giao dịch tại khách sạn Intercontinental - đây là một thương hiệu khách sạn của Anh.

Tại spa trên tầng 2 của Intercontinental, chúng tôi đoan chắc nó không do khách sạn điều hành mà là hoạt động độc lập, có vẻ như đây là chỗ dựa hợp pháp của doanh nghiệp. Các nhân viên spa ngập ngừng cho hay, nếu khách có nhu cầu thực sự thì spa cũng sẽ tìm cách cung cấp. Cô gái cave mà chúng tôi tiếp chuyện, đã tiết lộ rằng, dịch vụ đi khách của cô sẽ được lên lịch chi tiết ngay tại bàn tiếp tân của khách sạn.

Phủ nhận của khách sạn

Mặc dù vậy, cả Intercontinental và Kempinski đều lên tiếng phủ nhận về sự tồn tại của hoạt động mại dâm do chúng tôi phát hiện. Trong một tuyên bố, Tập đoàn khách sạn Intercontinental (IHG) đã nói với chúng tôi: "Mại dâm đã đặc biệt bị ngăn cấm" trong tất cả các chi nhánh khách sạn của tập đoàn, và rằng chỉ có bên thứ 3 mới điều hành dịch vụ này, giống như spa, họ có một "hợp đồng nghĩa vụ" tuân theo chính sách này. IHG khẳng định: "Nhân viên khách sạn của IHG không cố ý tham gia vào quá trình điều hành mại dâm". Hiện tại, khách sạn Intercontinental đã cho đóng cửa spa bị tình nghi. Khách sạn Kempinski cũng ra một tuyên bố: "Ban đầu spa được lên kế hoạch mở ở khách sạn, vì lẽ đó có các dấu hiệu tại thang máy, và cơ sở thực sự cũng chưa chấp thuận, không mở hoặc cũng không do tập đoàn khách sạn Kempinski điều hành". Khách sạn Kempinski đã liên kết với một bên thứ 3 tại hành lang của tầng hầm.

Chúng tôi hỏi Kempinski tại sao khi chúng tôi gọi điện cho quầy lễ tân, yêu cầu họ chuyển máy cho trung tâm massage, thì nhân viên lễ tân lại nối máy trực tiếp cho chúng tôi với "ma cô" tại tầng hầm. Phúc đáp của Kempinski có đoạn viết: "Liên quan đến các cuộc gọi, chúng tôi e rằng không chắc chúng tôi nắm rõ những thông tin này/có hay không việc họ đã chuyển hướng cuộc gọi?".

Tập đoàn Kempinski đã quyết định rút ra khỏi khách sạn ở Thanh Đảo trước khi chúng tôi mở cuộc điều tra. Họ sẽ chính thức đình việc quản lý nó từ ngày 15/11/2013, như một dấu hiệu cho thấy chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động, khách sạn này đã nhúng chân vào chàm. Khách sạn thứ 3 mà chúng tôi ghé chân là Ramada Plaza, tọa lạc tại thành phố Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam). Cũng như 2 khách sạn trên, cơ sở spa tại Ramada Plaza đã được quản lý bởi một bên thứ 3, nơi này nằm trên tầng 6 của khách sạn. Tại Spa, chúng tôi hay tin spa chỉ phục vụ cho khách hàng nam giới. Tuy nhiên, người thanh niên tại bàn lễ tân mách nhỏ với chúng tôi rằng họ có thể cung cấp "dịch vụ vui vẻ tới bến" và có hơn 20 nữ nhân viên đang làm việc tại đây. Anh ta trao cho chúng tôi một tập gấp, bên trên viết bằng tiếng Anh, có dòng chữ nhỏ xíu với nội dung: "Gái mại dâm: 800 Nhân dân tệ, khoảng 85 bảng Anh".

Cảnh báo dành cho du khách nữ

Đáp trả lại những phát hiện của chúng tôi, Tập đoàn khách sạn Wyndham (WHG), chủ nhân của thương hiệu Ramada, cho biết họ đang xem xét vấn đề này và ra một tuyên bố, đại ý nói rằng: "Quý vị nên biết rằng chúng tôi là một công ty gia đình hoạt động có định hướng". WHG nói với chúng tôi rằng trong khi nhiều khách sạn đang hoạt động theo mô hình nhượng quyền thương mại, thì WHG lại có chủ nhân và điều hành độc lập", họ yêu cầu các chi nhánh phải hoạt động tuân theo pháp luật và rằng WHG thường xuyên cung cấp các khóa đào tạo cho nhân viên "nhằm xác định và báo cáo các hành vi khai thác và lạm dụng con người". Mặt khác, WHG cũng nói thêm: "Chúng tôi tin rằng không có thành viên du lịch nào và cả ngành công nghiệp du lịch có thể góp tay vào những sự kiện như thế này và tin chắc nó sẽ không diễn ra trong tương lai". Tuy vậy, một số khách hàng đến spa tại Ramada Trịnh Châu đang tỏ ra sự hoài nghi về các dịch vụ tại đây.

Một spa tại Ramada Trịnh Châu trưng ra tập gấp có giá đi khách: 800 NDT.

Thật vậy, một nhóm du khách nữ đã nghỉ ngơi tại Ramada hồi đầu năm 2013 này, cho hay rằng họ khá nghi ngờ về một bài bình luận đã đăng tải trên trang web ăn khách TripAdvisor: "Nếu bạn là phụ nữ, đừng bao giờ đến và nghỉ ngơi tại khách sạn này", bình luận đã thu hút không ít độc giả. Trong khi mại dâm khá dễ dàng tìm kiếm ở Trung Quốc thì gái mại dâm không chỉ đối mặt với những nguy hiểm từ khách hàng mà ngay cả với cả cảnh sát. Bà Sophie Richardson, Giám đốc tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (Trung Quốc), gần đây đã kêu gọi chính phủ Trung Quốc nhanh chóng loại bỏ các biện pháp trừng phạt hình sự đối với những công nhân lao động tình dục.

Trên hãng tin BBC, bà Sophie Richardson cho biết: "Chúng tôi có những tài liệu về việc tra tấn và ngược đãi thể xác các công nhân tình dục, bao gồm cưỡng hiếp". Cách đây 3 năm, một khách sạn quốc tế đã bị cảnh sát đột kích và đóng cửa vì một quán karaoke ở tầng hầm hoạt động có liên quan đến mại dâm. Theo cuộc điều tra của BBC, cho thấy rằng việc sử dụng rộng rãi các spa thuộc bên thứ 3 có nghĩa là thương mại tình dục đã có một chỗ đứng khá vững chắc hơn so với ở bên ngoài.

Sự giám sát của chính phủ

Ông Shaun Rein, CEO của Tập đoàn Nghiên cứu thị trường Trung Quốc (CMRG), chuyên tư vấn cho các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc, cho hay rằng có nhiều khách sạn đang tìm cách níu kéo hoạt động tình dục một cách tinh vi tránh xa cánh cửa nhà họ. Ông Rein giải thích: "Các công ty thường đàm phán với chủ nhà hoặc chủ đất. Họ luôn nói là sẽ điều hành một spa và chủ nhân sẽ là một bên thứ 3, nhưng nhân viên spa lại chính là người của khách sạn, họ sẽ chịu trách nhiệm về giờ giấc hoạt động: spa sẽ đóng cửa lúc 9h tối".

Ông Rein cho rằng bây giờ hơn lúc nào hết, các công ty nước ngoài nên giữ cho hoạt động kinh doanh của mình được sạch sẽ. Trước đó vài tháng, công ty dược phẩm nổi tiếng của Anh-GlaxoSmithKline (GSK) đã bị cáo buộc "hối lộ" nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. GSK cũng chính thức thừa nhận rằng một số nhân viên của họ đã cố tình bẻ cong luật pháp của nước sở tại chỉ nhằm mục đích đạt doanh thu lợi nhuận. Giờ đây cuộc điều tra của BBC đã cho ra một lời giải thích rằng ngành thương mại khách sạn quốc tế đang cố gắng dùng mọi cách để xâm nhập thị trường nước ngoài, khi mà cơ hội kinh doanh cho họ tại nước sở tại đang bị thu hẹp lại

Nguyễn Thanh Hải
.
.
.