Lão gàn 20 năm xây nhà một mình

Thứ Năm, 30/06/2016, 16:27
Một mình đóng từng viên gạch, nhặt từng mớ sắt vụn rồi tự thiết kế cho ngôi nhà của mình. Ông Nguyễn Văn Cường (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã đầu tư tất cả của cải và sức lực cho ngôi nhà ấy hơn 23 năm nay. Ngôi nhà kỳ dị này khiến nhiều người khiếp sợ bởi độ cao, kiến trúc lạ mắt, ma mị.


Hơn 20 năm một mình xây nhà

Thật khó khăn để gặp được ông Nguyễn Văn Cường, bởi cứ sáng ngày ra là ông lang thang khắp nơi. Khi thì đi làm thuê lấy tiền mua xi măng, lúc thì đi nhặt sắt vụn xây dựng, chăm chút cho ngôi nhà của mình. Ông Cường đã từng là bộ đội, vào sinh ra tử tại chiến trường Campuchia. 

Năm 1988, hoàn thành nghĩa vụ quân sư, ông trở về quê và bắt đầu xây dựng ngôi nhà kỳ quái ấy. Ông vẫn nói với mọi người: đó là kiến trúc độc đáo của người Campuchia, tìm khắp Việt Nam không thể có ngôi nhà thứ hai như thế. Đúng vậy, ngôi nhà ấy đặc biệt từ hình dáng cho đến cách thức xây dựng. Cứ đêm đến ông Cường lại một mình (không nhờ đến vợ con, hàng xóm) tự tay đóng gạch, vẽ thiết kế và sau đó xây nhà. 

Một mình xây dựng nhưng chỉ 1 năm không để ý ngôi nhà ấy lại cao lên trông thấy. Sau 23 năm miệt mài, ngôi nhà của ông Cường cao chót vót, với thiết kế vô cùng lạ mắt. Bấy lâu nó trở thành nỗi ám ảnh, khiếp sợ của hàng xóm xung quanh. Người thì cho rằng cách xây dựng của ông Cường không đảm bảo an toàn, ngôi nhà sẽ sập đổ bất cứ lúc nào. Người thì lạnh gáy bởi hình dáng kỳ dị như thể ngôi nhà ma. 

Ngôi nhà có hình dáng kỳ dị được ông Cường xây dựng trong 23 năm vẫn chưa hoàn thành.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (hàng xóm của ông Cường) chia sẻ: "Không biết có phải ông ấy bị ảnh hưởng từ ngày còn là bộ đội bên Campuchia hay không. Cứ một mình lủi thủi làm nhà ban đêm, vợ con người thân ngăn cản thế nào cũng không được. Ông ấy bảo ngôi nhà này làm theo kiến trúc của Campuchia".

Tiếp xúc với ông Cường mới thấy ông bình thường chứ không như người ta đồn đại. Ông Cường tỏ ra là người hiểu biết: "Độ này bệnh tình tôi tái phát, nhiều hôm nằm cả ngày, không nhúc nhích được. Mọi người cứ tham quan, xem nhà, chụp ảnh thoải mái. Cứ cố gắng chờ đến khi hoàn thiện, chắc chắn ngôi nhà này đẹp lắm. Bây giờ nhìn ngổn ngang đã ra đâu vào đâu".

Trước đây ở chiến trường ông Cường từng vào sinh ra tử, rồi khi trở về quê hương, ông tham gia sản xuất như bao người khác. Ông bảo, mình là người lính, hòn tên mũi đạn còn chẳng sợ, về quê rồi phải làm một điều gì lớn lao, đặc biệt một chút. Bố mẹ ông mất đi để lại ngôi nhà cấp 4 khá cũ, xuống cấp nghiêm trọng. Ông quyết định xây nhà, nhưng phải xây thật đặc biệt. Bao nhiêu tiền của từ đồng ruộng, lợn gà ông dồn cả vào việc xây lò để đốt gạch, mua xi măng. 

"Tôi làm gì có tiền mà thuê, mà mua. Cứ làm 1 mình thôi, mà phải làm đêm còn ban ngày đi làm kiếm tiền nuôi gia đình chứ. Cứ túc tắc, khi nào mệt quá thì nghỉ" - ông Cường nói.

Theo quan sát của chúng tôi, ngôi nhà được thiết kế khá cầu kỳ và đặc biệt. Vậy bằng cách nào mà nó có thể đứng vững? Ai là người tư vấn thiết kế cho ông Cường? Câu trả lời là bản thiết kế nằm sẵn trong đầu ông, làm đến đâu là bản thiết kế lại tuôn ra. "Tôi không thua gì kiến trúc sư đâu. Mọi người cứ tham quan mà xem, cột bê tông chống đỡ trụ cột giàn đều, vững chắc lắm, kể cả có động đất cũng không thể sập được. Đây chính xác là ngôi nhà của riêng tôi, tôi tự đóng gạch xây, tự thiết kế, không ai giúp cả" - ông Cường tự hào.

Những năm đầu, có đêm người dân kéo đến xem ông xây nhà kín cả sân. Không dùng giàn giáo, chỉ dùng 1 chiếc dây chão đánh đu trong đêm, đổ trụ, trát vữa, đặt gạch… Theo ông Cường, việc khó khăn nhất vẫn là đổ trụ, giằng, trần từ trên xuống dưới. Điều đặc biệt hơn nữa nguyên vật liệu xây dựng ngôi nhà ấy chỉ là: Cát, gạch, sỏi, xi măng, tre, nứa… Những chỗ cần thiết ông Cường mới sử dụng xi măng vào một ít thép phi 6.

Ông Hưng, hàng xóm của ông Cường kể: "Chẳng hiểu vì sao ông ấy cứ tự làm khổ mình như thế. Đúng là ngôi nhà của ông ấy ở đây ai cũng biết, kỳ lạ, đầy bí ẩn. Ông ấy giỏi thật chứ chả chơi, cứ một mình làm ngôi nhà cao cả mấy chục mét, bao nhiêu năm vẫn vững chãi lạ thường. Ngôi nhà này có khi nhận kỷ lục là xây lâu nhất Việt Nam cũng nên".

Càng đi sâu, càng quan sát kỹ mới thấy người ta lo một ngày ngôi nhà ấy đổ sập xuống là có lý. Các trụ bê tông chồng lên ngôi nhà cấp 4 có độ dày 5- 6cm, nhiều chỗ lõi tre lộ ra. Tuy nhiên chủ nhân của ngôi nhà khẳng định, đã tính toán rất kỹ, ngôi nhà sẽ rất an toàn kể cả mưa bão. Ông Cường bắt đầu miên man kể về ý nghĩa, ý tưởng xây dựng nên ngôi nhà của mình. 

Ông nói: "Bây giờ xã hội nhiều người bỏ ra cả tỷ xây ngôi nhà nhưng tôi cũng không ưng. Ngôi nhà của tôi rất khác biệt với họ. Tôi đổ trần từ trên xuống dưới, nhất là các ngôi sao màu vàng là màu truyền thống tượng trưng cho dân tộc Việt Nam, 5 cánh là sao tượng trưng cho 5 tầng lớp: sĩ, nông, công, thương, binh cùng đoàn kết trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam".

Qua tìm hiểu, để đảm bảo an toàn cho người xung quanh và chính người xây dựng, chính quyền địa phương đã nhiều lần cho người xuống đình chỉ thi công. Nói về vấn đề này ông Cườg bức xúc: "Tôi làm nhà trên mảnh đất của tôi, tôi làm đúng kỹ thuật, ảnh hưởng gì đến ai đâu. Chính vì để đảm bảo cho mọi người tôi đã chuyển sang xây dựng ban đêm hơn chục năm nay rồi còn gì. Ngôi nhà của tôi có khi còn tô đẹp cho quê hương. Vậy mà các ông ấy cấm?".

Xôn xao miền quê nghèo

Đã hơn 20 năm trôi qua, ngôi nhà kỳ quái của ông Cường vẫn như công trường. Theo vị chủ nhân, lâu hoàn thành là do bệnh tật thường xuyên hành hạ, chính vì thế kinh phí để hoàn thiện cũng khó khăn. "Tôi cũng muốn hoàn thành ngôi nhà của mình lắm chứ. Cũng vì bệnh tật, mùa màng thất thu nên khó khăn".

Ngôi nhà được thiết kế theo hình tháp, với 3 tầng chính, 7 tầng xép và những hạng mục được xem là vô tiền khoáng hậu. Theo như ông Cường thì sau 7 năm nữa sẽ hoàn thành công trình, khi ấy hằng ngày sẽ có hàng trăm người đến tham quan bởi thiết kế đặc biệt của nó.

Ông Cường cho biết gần đây bệnh cũ tái phát nên việc thi công ngôi nhà trở nên khó khăn.

Chị Trần Thị Minh Thanh, người xã Hoa Thành cười nói: "Ngôi nhà ấy đã gây rất nhiều tai hoa cho người đi đường rồi. Người ở nơi khác đi đến đây thấy lạ mắt đều dừng lại xem, có người mất tập trung lái xe gây ra tai nạn đáng tiếc. Như cách đây hơn 1 tháng có chị tận ở thành phố Vinh lái ôtô qua đây. Thấy ngôi nhà kỳ lạ chị ấy đã mất tập trung tông thẳng xe vào tường nhà khác. Cũng may là chỉ bị thương nhẹ".

Mặc dù đã có rất nhiều ý kiến nhưng ông Cường vẫn miệt mài làm một công việc theo ông là vĩ đại, để hoàn thành công trình vĩ đại. Thực tế đã có rất nhiều người đến tham quan, tận mắt quan sát ngôi nhà quái dị này. Dù ngôi nhà ấy có đặc biệt thế nào đi chăng nữa, dù đạt được những "kỷ lục quái dị" nhưng cơ quan chức năng cần kiểm tra độ an toàn của ngôi nhà. Nó không chỉ đảm bảo tính mạng của gia đình ông Cường mà còn nhiều người khác.

Đem vấn đề này trao đổi với Chủ tịch UBND xã Hoa Thành, ông Lê Thanh Bình cho biết: Đúng là có chuyện ông Cường xây dựng ngôi nhà kỳ dị một mình. Dù không được đào tạo hay học qua trường lớp nào nhưng ông ấy vẫn xây nhà một cách bài bản. Chính quyền huyện Yên Thành đã chỉ đạo UBND xã yêu cầu ông Cường dừng lại việc xây dựng để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên ông Cường vẫn luôn đưa ra những lý lẽ rất hợp lý và hóm hỉnh rồi cam kết an toàn nên chúng tôi đành phải ra về. Hằng ngày ông ấy vẫn miệt mài với công việc của mình. Con cái ông ấy đều bình thường và đang theo học một trường cao đẳng trên Thái Nguyên.

Phong Anh
.
.
.