Ma-nơ-canh biết thở và có thể chảy máu

Thứ Năm, 04/01/2018, 15:23
Mới đây, Công ty Lab SynDaver tuyên bố đã tạo ra “con người tổng hợp” SynDaver mô phỏng gần giống với con người thật. Tất cả các cơ bắp của cơ thể, các cơ quan, hoạt động tuần hoàn... đều được thể hiện một cách tỉ mỉ và mềm mại: như có da, có thịt, có thể thở, có thể chảy máu... Ðó là một xác người thật nhân tạo!


Mô hình con người này được xây dựng để phục vụ cho công việc đào tạo các bác sĩ phẫu thuật. SynDaver giống như một bệnh nhân thực sự, có thể bắt chước những gì xảy ra trong cơ thể trong khi phẫu thuật hoặc chấn thương, thể hiện các chức năng sinh học của người sống như tình trạng đau khổ, khó thở máy, huyết áp và nhịp tim dao động...

Kevin King, Phó Giám đốc tiếp thị toàn cầu của SynDaver, cho biết: "Bộ mô phỏng bệnh nhân của chúng tôi đã tái tạo tình trạng của một bệnh nhân thực sự - nó cũng có thể chảy máu cho đến chết”. "Nó bắt chước chính xác sinh lý học của cả bạn và tôi, nếu chúng ta phải chịu cùng một chấn thương”, ông King nói, “Nhịp tim sẽ tăng lên, huyết áp sẽ giảm và hô hấp sẽ tăng lên. Mô hình của chúng tôi có thể tái tạo tất cả những điều đó".

SynDaver có giá lên đến 100.000USD, bởi nó không chỉ bao gồm các cơ quan và mô thực sự, mà còn chứa các hệ thống nội bộ năng động tương tác với phần mềm, sử dụng bộ điều khiển máy tính bảng. Do đó, các giảng viên có thể lập trình các yếu tố bên trong "bệnh nhân" của họ như nhịp tim, tốc độ hô hấp và huyết áp, trong khi chất lỏng giống như máu lấy từ các thùng chứa tái nạp được lưu thông qua cơ thể tổng hợp và đổ ra từ "vết thương". Đây đúng là môi trường học tập rất có giá trị cho các bác sĩ phẫu thuật.

Các SynDavers khác nếu chỉ là những mô hình giải phẫu thực tế mà không có các bộ phận chuyển động thì có mức giá từ 60.000 USD. Các mô của chúng được làm từ vật liệu bắt chước cảm giác xúc giác, tính đàn hồi và đặc tính sinh lý của mô mềm của con người.

Điều gì làm cho các cơ quan hữu cơ, da và cơ bắp của SynDavers trở nên sống động như vậy? “Độ ẩm là thành phần quan trọng trong công thức bí mật của chúng tôi, ông King nói, "Nước, muối và sợi là những gì tôi được phép nói với bạn".

Chụp cộng hưởng từ - MRI - có thể hình dung cấu trúc tinh vi như mạch máu cá nhân của não, cho phép các chuyên gia có thể mô hình hóa chúng trong không gian 3D và xác định các khu vực não để sửa chữa. Bác sĩ phẫu thuật có thể sử dụng chùm tia bức xạ có mục tiêu để tiêu diệt các khối u hoặc tổn thương trong não và trong các bộ phận khác của cơ thể.

Các nhà nghiên cứu hiện đang phát triển các thiết bị điện tử có thể tháo lắp, như "găng tay thông minh" siêu nhẹ, giúp các bác sĩ và y tá chẩn đoán hoặc điều trị bệnh nhân chỉ bằng một lần chạm.

Các mô phỏng phẫu thuật thực tế tinh vi (VR) và các mô phỏng phẫu thuật tăng cường thực tế (AR) - đôi khi được kết hợp với mô hình nội tạng in 3D - có giá trị đối với bác sĩ và sinh viên y khoa, cho phép họ học hoặc thực hành các kỹ thuật phẫu thuật khéo léo trong điều kiện thực tế không gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Tuy nhiên, việc làm trên máy sẽ không hoàn toàn phù hợp với kinh nghiệm thực hành.

Ông King nói: “Tôi muốn họ đặt tay vào công nghệ, cảm nhận được trọng lượng thực sự của trái tim, cảm nhận được một trái tim đang tồn tại trong môi trường tự nhiên, chứ không phải là trên máy tính”.

Ngọc Ngoan
.
.
.