Máy vi tính nhỏ hơn hạt muối

Thứ Tư, 18/04/2018, 16:37
Tại sự kiện IBM Think 2018 ngày 19-3 vừa qua, Tập đoàn công nghệ máy tính IBM đã khiến những người yêu công nghệ vô cùng thích thú với mẫu máy tính siêu nhỏ, nhỏ hơn cả hạt muối. Đây có lẽ là chiếc máy tính nhỏ nhất thế giới cho đến thời điểm này.


Chiếc máy tính siêu tí hon này “nhỏ nhưng có võ”, bởi nó gồm "vài trăm ngàn bóng bán dẫn" và có năng lực xử lý thông tin mạnh mẽ tương đương với một con chip x86 của những năm 1990. 

Theo đó, nó có khả năng "theo dõi, phân tích, liên lạc và thậm chí xử lý trên dữ liệu". Ngoài ra, chiếc máy tính siêu nhỏ này còn được tích hợp công nghệ blockchain, một công nghệ nền tảng của tiền điện tử đang rất phát triển ngày nay.

Mặc dù có các tính năng như một chiếc máy tính thông thường như thực hiện các thao tác cơ bản liên quan tới trí tuệ nhân tạo phân loại dữ liệu được cung cấp, hoặc có thể là nguồn dữ liệu phục vụ cho các ứng dụng của công nghệ blockchain, cộng với những tiềm năng ứng dụng của nó trong tương lai như: theo dõi việc vận chuyển hàng hóa, phát hiện tình huống trộm cắp, giả mạo, không tuân thủ quy định... 

Nhưng theo IBM, chi phí sản xuất chiếc máy này lại vô cùng rẻ, chỉ chưa đến 10 cent, tức chỉ hơn 2.000 Việt Nam đồng mà thôi.

Cũng theo IBM, đây chỉ là sự khởi đầu. Chuyên gia nghiên cứu Arvind Krishna của IBM cho biết: "Trong vòng 5 năm tới, công nghệ mật mã lượng tử cùng với chiếc máy tính nhỏ hơn một hạt muối sẽ được gắn trong các vật dụng và thiết bị hàng ngày".

Nếu xét về kích thước, chiếc máy tính nhỏ hơn hạt muối này quả là có sức mạnh thật sự tuyệt vời. Nhưng để có thể sử dụng cũng như sửa chữa nó thì khá “mất công”, bởi chắc chắn nếu muốn sở hữu chiếc máy tính này bạn phải sắm thêm một chiếc kính hiển vi nữa.

Chiếc máy tính được cho là nhỏ nhất thế giới trước đó là chiếc Raspberry Pi Zero có kích thước 65x30x5 (mm). Nó có cấu hình gồm bộ vi xử lý Broadcom BCM2835 1GHz lõi ARM11, RAM 512 MB, một khe cắm thẻ nhớ microSD, một cổng ra miniHDMI cho chất lượng video 1080p 60 khung hình/giây, một cổng microUSB cho sao chép dữ liệu và cung cấp nguồn. Giá một chiếc Raspberry Pi Zero cũng vô cùng rẻ, chỉ 5USD. 

Văn Ưng
.
.
.