Mỹ đề xuất dự luật thúc đẩy trí thông minh nhân tạo

Thứ Tư, 12/06/2019, 16:49
Đạo luật Sáng kiến Trí tuệ Nhân tạo sẽ dành nguồn lực cho giáo dục và nghiên cứu, đồng thời giúp điều phối việc áp dụng trí thông minh nhân tạo (AI) trên toàn chính phủ Mỹ.


Một bộ ba nhà lập pháp lưỡng đảng muốn rót hàng tỷ đô la vào việc mở rộng việc sử dụng AI trên khắp chính phủ và ngành công nghiệp, đồng thời huấn luyện cho lực lượng lao động của đất nước sử dụng công nghệ này.

Các nghị sĩ Martin Heinrich, Rob Portman và Brian Schatz hôm 19-5 đã đề xuất một dự luật tạo ra một chiến lược trí tuệ nhân tạo quốc gia và đầu tư khoảng 2,2 tỷ đô la để thúc đẩy công nghệ trong thời gian 5 năm tới. Đạo luật Sáng kiến Trí tuệ Nhân tạo nhằm giúp Mỹ vượt lên trên các đối thủ toàn cầu như Trung Quốc đang cạnh tranh để chiếm lĩnh thị trường AI quốc tế.

"Sự nổi lên của Trung Quốc trong không gian AI có nguy cơ nghiêm trọng đối với đạo đức trong việc áp dụng các tiêu chuẩn và việc sử dụng các công nghệ này trên toàn cầu", ông Hein Heinrich nói trong một cuộc gặp với báo giới." Đơn giản là chúng tôi không thể cho phép loại hình sử dụng công nghệ phi đạo đức này sinh sôi nảy nở trên toàn cầu. Đó là những gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không ủng hộ việc đẩy mạnh những nỗ lực của chúng ta ở đây". Ông nhấn mạnh.

Vào tháng 2, chính quyền Trump đã đưa ra một chiến lược trí tuệ nhân tạo quốc gia kêu gọi các cơ quan tăng cường đầu tư vào nghiên cứu AI và khám phá những cách khác để thúc đẩy công nghệ này trong toàn xã hội. Tuy nhiên, kế hoạch bao gồm một vài đề xuất chính sách cụ thể và không có tài trợ bổ sung để hỗ trợ những nỗ lực đó, điều này đã thu hút sự chỉ trích trên khắp cộng đồng công nghệ.

Trong khi Heinrich tin rằng chính quyền đã biến AI thành ưu tiên quốc gia, ông nói rằng đề xuất mới nhất sẽ cung cấp các nguồn lực và sự phối hợp trên toàn chính phủ cần thiết để bảo vệ lợi thế công nghệ của đất nước. 

Dự luật sẽ tạo ra nhiều tổ chức cao cấp trong chính phủ để phát triển một kế hoạch quốc gia về nghiên cứu AI và phối hợp các nỗ lực để áp dụng công nghệ tại các cơ quan liên bang. 

Văn phòng Điều phối AI Quốc gia được đề xuất sẽ lãnh đạo các nỗ lực của chính phủ với sự giúp đỡ của hai ủy ban cố vấn, một gồm các lãnh đạo cơ quan và một là các chuyên gia công nghệ phi chính phủ.

Dự luật sẽ yêu cầu Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST) tạo ra các hướng dẫn để đánh giá hiệu quả của các thuật toán khác nhau và chất lượng của dữ liệu đào tạo. NIST sẽ nhận được 40 triệu đô la mỗi năm để tài trợ cho những nỗ lực đó từ năm 2020 đến năm 2024.

Trong cùng thời gian, Quỹ Khoa học quốc gia sẽ nhận được 100 triệu đô la mỗi năm để thiết lập 5 trung tâm mới có nhiệm vụ thúc đẩy nghiên cứu và giáo dục liên quan đến AI. Một trung tâm sẽ tập trung vào việc giáo dục trẻ em về công nghệ này và một trung tâm khác sẽ đặc biệt phục vụ những người da màu. Ngoài ra, nền tảng sẽ tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu để khám phá thiên kiến thuật toán, khả năng giải thích và quyền riêng tư của AI, cũng như ý nghĩa xã hội rộng lớn hơn của công nghệ.

Theo dự luật, Bộ Năng lượng cũng sẽ nhận thêm 1,5 tỷ đô la trong 5 năm để mở rộng các nỗ lực nghiên cứu AI của mình. Ngay cả khi có khoản tài trợ bổ sung của dự luật, Mỹ vẫn sẽ chi tiêu ít hơn Trung Quốc trong thúc đẩy trí tuệ nhân tạo. Nhưng giống như các nhà lãnh đạo công nghệ khác, Heinrich không nhận thấy tiền là chỉ số quyết định quốc gia nào sẽ đứng đầu.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ cạnh tranh với Trung Quốc về mức chi tiêu liên bang", Mitch Heinrich cho biết, "nhưng chúng tôi vẫn có thời gian để đầu tư có mục tiêu vào nền tảng của sự khéo léo của Mỹ để phát triển AI có trách nhiệm và bảo vệ lợi thế công nghệ của chúng tôi".

Đông Văn
.
.
.