Mỹ phát minh thiết bị chống nôn ói cho quân đội

Thứ Tư, 16/01/2019, 10:27
Chứng say tàu xe ảnh hưởng đến tất cả các đơn vị trong lực lượng vũ trang của các nước, từ những đơn vị phải đi xe hơi, đến các phi hành đoàn và thủy thủ đoàn tàu ngầm.


Một phát minh mới đánh lừa hệ thống thần kinh của con người trong việc lọc ra các nguyên nhân gây ra chứng say tàu xe, ngăn người dùng không cần phải dùng tới túi nôn. Thiết bị Ototech khiến não bỏ qua các tín hiệu dẫn đến chứng say tàu xe, một vấn đề rất lớn đối với quân đội của hầu hết các nước.

Các lực lượng vũ trang gặp khó khăn rất lớn với vấn đề say tàu xe. Những người lính bộ binh ngồi phía sau xe chiến đấu M2 Bradley, phải di chuyển và băng qua những địa hình gồ ghề, gập ghềnh, nên rất dễ bị say xe. Các phi công và phi hành đoàn thì say máy bay, và thậm chí cả các nhân viên quân sự được huấn luyện trong các mô phỏng nhập vai cũng bị say tàu xe. Cho đến nay, vấn đề tồi tệ nhất là với các thủy thủ trên biển của Hải quân Mỹ, nơi thậm chí 1/4 binh lính bị say sóng ở những vùng biển động vừa phải.

Các nhà khoa học từ lâu đã nghĩ rằng một số loại thuốc chữa say tàu xe là khả dĩ. Rốt cuộc, các thủy thủ cuối cùng cũng đứng được trên đôi chân của mình khi ra biển - thời điểm mà cơ thể con người cuối cùng cũng sàng lọc được sự rung chuyển của một con tàu trên biển và chứng say tàu xe không còn trở thành vấn đề nữa. Trước đây, do không hiểu cơ chế gây ra chứng say tàu xe, các nhà khoa học chỉ có thể điều trị các triệu chứng của say tàu xe. Các loại thuốc như Scopolamine, cho dù khá hữu ích, cũng có tác dụng phụ nghiêm trọng, đặc biệt là gây buồn ngủ.

Ototech có thể xóa hoàn toàn những nỗi lo về chứng say tàu xe. Như DefenseOne giải thích, thiết bị được đeo trên một chiếc mũ trùm đầu, hoặc dùng một dây đeo để đặt nó phía sau tai. Nó phát ra những rung động tinh tế để đánh lừa bộ não, khiến não bộ coi thường các tín hiệu chuyển động làm cho một người bị bệnh. Bộ não con người ngừng xử lý những cảm giác nhất định, nhà phát minh Samuel Owen cho biết. Các rung động nhắm vào dây thần kinh tiền đình, bằng cách nào đó thuyết phục não lấy các tín hiệu dẫn đến chứng say tàu xe và ném chúng vào loại “không có thông tin”.

Ít nhất thì đó là lý thuyết. Bản thân nhà phát minh cũng không biết cách nó hoạt động - nhưng thực tế là nó đã làm được. Kết quả là một thiết bị có thể có ý nghĩa rất lớn đối với hàng trăm ngàn nhân viên quân sự, từ các thủy thủ trên tàu khu trục ở vùng biển động đến các phi hành đoàn tàu chở dầu tiếp nhiên liệu trên không bay qua sóng gió. Kết quả là nhân viên quân sự tỉnh táo hơn, tập trung hơn và có thể làm tốt hơn công việc của họ.

Đông Văn
.
.
.