Năm 2019, trên mặt trăng có mạng 4G

Thứ Hai, 19/03/2018, 09:23
Theo các nguồn tin tức, một thiết bị có trọng lượng chưa tới 1kg là một phần trong sứ mệnh ngoài tầm thế giới, cho phép các nhà khoa học có thể phủ sóng điện thoại di động 4G lên mặt trăng vào năm 2019.


Nếu thành công, mạng lưới có tên gọi Ultra Compact Network sẽ cung cấp cho mặt trăng mạng di động đầu tiên của nó. Đây chính là 4G đầu tiên trên mặt trăng hoạt động ở dải băng tần 1.800 MHz để kết nối các xe tự hành với trạm cơ sở và hoạt động như một trạm chuyển tiếp trở lại trái đất, cho phép truyền dữ liệu từ 100 Mb/s – 1 Gb/s. Theo Vodaphone, kết nối này sẽ cho phép phát trực tuyến video HD từ mặt trăng và được chuyển tiếp tới toàn thế giới.

Theo Reuters, mạng lưới mặt trăng sẽ hỗ trợ truyền video và dữ liệu độ nét cao giữa mặt trăng và trái đất, và là một phần của “Mission to the Moon” - một dự án với mục tiêu hạ cánh lần đầu tiên được trả bằng tiền tư nhân.

Mục đích của dự án là đưa mô-đun đổ bộ (ALINA) vào vùng lân cận địa điểm hạ cánh Apollo 11, sau đó triển khai 2 chiếc Audi Quattro Rover để khám phá khu vực và tiếp cận Lunar Rover đã bị bỏ lại trước đó. 

Mức độ tiếp cận của 2 chiếc Quattro đến địa điểm hạ cánh là một câu hỏi bởi vì Mỹ coi tất cả các địa điểm hạ cánh của Apollo là những di tích lịch sử hạn chế tiếp cận. Apollo 17 đặc biệt nhạy cảm và NASA yêu cầu tất cả các nhiệm vụ khác phải cách xa nơi này ít nhất 2 km.

Tàu không gian SpaceX sẽ giúp hãng Vodafone và Nokia cài đặt nền tảng 4G đầu tiên trên mặt trăng.

Ông Robert Böhme, Giám đốc điều hành (CEO) và là người sáng lập PTScientist - một công ty ở Berlin có tham gia một phần dự án Mission to the Moon, nói: "Để nhân loại rời khỏi cái nôi trái đất, cần phải phát triển cơ sở hạ tầng ngoài hành tinh của chúng ta”.

Các nhà khoa học PTScientist đang làm việc với Vodaphone Đức và Audi để điều phối Mission to the Moon. CEO Vodafone (Đức) Hannes Ametsreiter tuyên bố rằng dự án này liên quan đến một cách tiếp cận hoàn toàn mới đối với sự phát triển của cơ sở hạ tầng mạng di động. Đây cũng là điều cho thấy sự dũng cảm, tinh thần tiên phong và sáng tạo của công ty.

Vodaphone công bố hôm 27-2 rằng Nokia sẽ giúp tạo ra một mạng Ultra Compact nhỏ gọn. Mạng lưới này sẽ cho phép 2 chiếc xe thám hiểm Audi Quattro Rove liên lạc với trái đất khi chúng khám phá chiếc xe tự hành mặt trăng Apollo 17 của NASA, được các phi hành gia cuối cùng sử dụng để đi trên mặt trăng vào tháng 12-1972.

Theo bản tuyên bố, sứ mệnh 4G được đưa ra từ Cape Canaveral trên tên lửa SpaceX Falcon 9 vào năm 2019. Robert Böhme cho biết: "Với sứ mệnh lên mặt trăng, chúng tôi sẽ thiết lập và kiểm tra các yếu tố đầu tiên của một mạng lưới truyền thông chuyên dụng trên mặt trăng. Điều tuyệt vời về mạng lưới 4G này là nó tiết kiệm được rất nhiều điện năng, và càng ít tốn năng lượng cho việc gửi dữ liệu, chúng ta càng làm nghiên cứu khoa học được nhiều hơn”.

Theo Reuters, các nhà khoa học đã quyết định xây dựng một mạng 4G chứ không phải là mạng 5G vì mạng thế hệ tiếp theo vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và có thể chưa đủ ổn định để hoạt động trên mặt trăng.

Ngọc Bảo
.
.
.