Người đàn ông kỳ lạ một mình xây 9 tầng nhà

Thứ Tư, 01/10/2014, 11:22

Nhìn 2 ngôi nhà lầu trang hoàng giữa làng Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) ít ai tưởng tượng ra đó là công trình do tự tay anh Trần Hữu Tiền làm nên. Anh Tiền tự tay tính toán từng thông số kỹ thuật, vác từng viên gạch, xô vữa trong suốt 8 năm xây dựng. Làm được điều phi thường ấy cũng xuất phát bởi tình yêu thương vợ con, bởi anh Tiền hiểu hơn ai hết, nếu chờ có đủ tiền xây nhà thì chắc đến chết vợ chồng anh cũng không thể có một ngôi nhà cho riêng mình.

Chờ có tiền xây nhà chắc phải đến lúc chết

Nhìn gương mặt khắc khổ, đặc chất quê ít ai có thể tưởng tượng ra gã đàn ông 46 tuổi ấy đang sở hữu 2 ngôi nhà lầu nằm ngay trên mảnh đất vàng - làng Vạn Phúc. Từ khi gã bắt đầu đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nhà người ta đã đặt cho gã cái biệt danh mới "Tiền khùng". Không khùng sao được khi mà gã làm cái chuyện tưởng như chỉ có trong chuyện cổ tích. Trong lúc hằng ngày vợ chồng gã vẫn phải chạy ăn từng bữa vã mồ hôi thì gã quyết định xây nhà. Không phải là ngôi nhà cấp 4 tạm bợ mà hẳn là ngôi nhà ba tầng. Và người thiết kế, thợ chính, thợ phụ, thợ điện, nước… cũng chỉ có một mình gã. "Lúc tôi bắt đầu có ý định dựng nhà chẳng ai ủng hộ ngoài vợ. Họ bảo tôi điên rồ, lại quyết xây một mình, không thuê thợ" - anh Tiền nhớ lại.

Gã đàn ông kỳ lạ bắt đầu câu chuyện tự xây 9 tầng nhà lầu một mình bằng những tiếng cười sảng khoái, quyện với khói thuốc lào đặc quánh. Gã bảo, cuộc đời gã có nhiều mơ ước lắm nhưng vì hoàn cảnh mà phải dang dở. Cái ngày còn bám đít trâu hai buổi, gã đã có đam mê đặc biệt với ngành xây dựng. Gã có thể bỏ cả ngày đắm đuối ngắm nghía những ngôi nhà cao ngất ngưởng nơi thành phố. Mộng trở thành kỹ sư xây dựng cứ thế lớn dần lên trong gã. Tốt nghiệp phổ thông gã quyết thi vào khoa Xây dựng, Đại học Kiến trúc Hà Nội. "Tôi thiếu đúng nửa điểm, xin bố mẹ tiếp tục ôn thi nhưng bố mẹ không cho. Cũng đành chấp nhận thôi vì hồi đó nhà tôi nghèo quá, lại đông anh em nữa. Đành bỏ mộng giữa chừng" - anh Tiền cười, tâm sự.

Gã bắt đầu bươn chải, làm đủ thứ nghề để phụ giúp gia đình. Năm 1998, gã đem lòng thương mến người con gái quê lụa. Họ đến với nhau chỉ có mảnh đất vườn bố mẹ cho cùng chiếc nồi cơm điện cũ. Cuộc sống vốn khó khăn, hai đứa con lần lượt ra đời. Đồng lương còm công nhân nhà máy dệt của chị Thảo chẳng đủ lo cơm rau. Gã làm đủ thứ việc, hết đạp xích lô, chạy xe ôm rồi làm nghề sửa xe máy. Ấy vậy mà đúng lúc cơ cực nhất, mộng xây nhà lầu của gã đàn ông này như thể đã chín muồi. Quyết tâm là làm, trong 8 năm (2006 - 2014) gã đã xây dựng nên 2 ngôi nhà cho mình. Một ngôi 3 tầng đã hoàn thiện từ năm 2007, một căn 6 tầng vừa hoàn thiện cơ bản đầu năm nay.

Anh Tiền chia sẻ: "Mới đầu tôi cũng lo lắng lắm, khối lượng công việc có thể nói là khổng lồ với một người. Cũng chỉ vì đam mê và quyết tâm tôi mới dám làm. Vì đây đều là nhà cao tầng nên cần phải tính toán từng chi tiết nhỏ nhất. Hơn nữa việc thi công rất khó khăn, tôi phải bê từng xô vữa, từng viên gạch, phải tính làm sao để an toàn nhất. Có những lúc búa để một túi, đinh để một bên túi, tay xách vữa, mồm gặm dây thừng. Phải tính toán làm sao để hiệu quả công việc được cao nhất. Vì chỉ có mình tôi thôi. Lên tầng cao rồi thì không phải cứ một tí lại trèo xuống được".

Anh Tiền bắt đầu khởi công xây dựng ngôi nhà thứ nhất (3 tầng) khi đứa con lớn bắt đầu vào lớp một. Lúc đó cơ man nào là khó khăn, tiền không có nhiều, lại đang làm nghề sửa xe máy. Kiếm được đồng nào anh và vợ dồn vào mua vật liệu, tối về lại hì hụi thi công. Anh Tiền nhớ lại: "Ban ngày tôi vẫn đi làm bình thường. Tối về ăn tối. Khoảng 9 giờ đêm là lại bắt tay vào xây. Làm một mạch đến 3 - 4h sáng, chợp mắt khoảng 2 tiếng là lại dậy ra mở cửa hàng sửa xe máy. Hồi đó một ngày tôi chỉ ngủ khoảng 3 tiếng là cùng". Để có được tiền mua vật liệu, anh Tiền làm đủ thứ nghề. Khi quán sửa xe vắng khách anh tranh thủ chạy xe ôm, chiều đến chở thuê gia cầm cho người quen ra chợ bán. Sau 2 năm, căn nhà 3 tầng của hai vợ chồng anh Tiền cũng hoàn thành. Thế nhưng ngôi nhà 3 tầng với anh chỉ là căn nhà "học việc". Nhìn ngôi nhà chưa được thiết kế tinh xảo nhưng nó là minh chứng cho quãng thời gian khó nhọc, vật lộn của người đàn ông đặc biệt này. Khi căn nhà 6 tầng bắt đầu khởi công mới thực sự mở màn cho một quá trình lao động phi thường của anh. "Ngôi nhà 6 tầng khởi công đúng vào ngày đứa con thứ 2 bước vào lớp một, năm 2009. Ngôi nhà này chúng tôi vẫn đang hoàn thiện nốt" - chị Thảo rưng rưng nói.

Chị Thảo luôn tự hào về sự phi thường của chồng.

Ngước nhìn lên ngôi nhà 6 tầng biết bao vất vả khó khăn như lại hiện về. Bất kể nắng mưa, ngày nào anh Tiền cũng khoán cho mình làm từ 14 - 15 tiếng đồng hồ. Ngày nắng đẹp anh thực hiện công việc bên ngoài, ngày mưa làm những việc khác trong nhà. Anh nhẩm tính: "Nếu thuê công nhân làm ngôi nhà 6 tầng với diện tích gần 400m2 này cũng phải lên tới 1.600 công. Chưa kể công hoàn thiện. Quả thực nếu để thuê công nhân làm chắc đến chết tôi không dám mơ đủ tiền".

Không nói ai cũng biết, để xây dựng một ngôi nhà, đặc biệt là nhà cao tầng là một công việc tập thể. Vậy mà anh Tiền thực hiện các công đoạn chỉ với một mình. Từ bưng bê từng viên gạch, vác từng bao cát cho đến tính toán các công đoạn kỹ thuật giằng, móng. Theo anh Tiền, công việc khó khăn nhất vẫn là bắc giàn giáo và đổ cột. Chỉ một chi tiết nhỏ thôi cũng đủ để cả giàn giáo 6 tầng đổ sập. Hoặc khi ghép cột rất khó khăn bởi độ cao và bị cản gió. "Vợ thì đi làm, con đi học. Cứ như thế một mình tôi thực hiện tất. Nhiều lúc vác sắt lên tầng cao để lắp ghép nặng quá nhưng không dám buông tay. Chỉ biết cắn răng lôi lên cho kỳ được, nếu buông sẽ bị rơi xuống đất, đây lại là khu đông dân cư".Cứ như vậy ròng rã gần 6 năm trời, anh Tiền tự khoán cho mình cứ 3 tháng phải xây xong một tầng, thời gian sau đó sẽ để hoàn thiện phần điện nước.

Bản thiết kế không nằm trên giấy                    

Đã có thời gian họ hàng, làng xóm đến tận nhà can ngăn công việc không tưởng của anh Tiền. Thế nhưng chẳng gì có thể cản được sự đam mê và lòng quyết tâm của anh. Chỉ khi căn nhà 3 tầng, rồi 6 tầng dần dần hiện ra ai nấy đều bàng hoàng, kinh ngạc nhưng cũng rất tò mò. Trong buổi nói chuyện với chúng tôi, vợ chồng anh Tiền không kiềm được sự xúc động. Họ xúc động vì thành quả của mình, họ xúc động vì đã làm được điều gì đó cho con cái. Anh bảo: "Đúng là xây nhà 1 mình là do đam mê nhưng lý do quan trọng nhất là vì con cái. Vợ chồng tôi nghèo, phải cố gắng hết mình để con cái sau này bớt khổ". Dứt lời anh Tiền chỉ lên những căn phòng đang sáng đèn, anh bảo: "Nhà vừa hoàn thiện, lại nhiều phòng vợ chồng tôi cho thuê được 6 phòng. Gọi là thêm thu nhập, phụ cho việc học của con cái".

Điều kỳ diệu trong suốt 8 năm xây dựng hai ngôi nhà với 9 tầng anh Tiền chưa bao giờ ốm đến mức phải nghỉ. Bởi anh luôn có cách tính khoa học từng chi tiết công việc. Khi thấy mệt mỏi anh Tiền thường làm những việc nhẹ nhàng. Khi sức khỏe trở lại mới tiếp tục làm những việc nặng. Điều đặc biệt hơn nữa là trong quá trình làm hai căn nhà đó, anh Tiền không sử dụng bất kỳ một bản thiết kế nào. Bởi tất cả ý tưởng đã có sẵn trong đầu và được thực hiện bằng phương pháp tính nhẩm. Chúng tôi tỏ ra hoài nghi về độ an toàn của căn nhà do anh tự xây dựng, thiết kế, anh Tiền cười sảng khoái: "Đúng là tôi chưa từng học qua bất kỳ trường lớp nào cả, cũng chưa từng xây dựng một ngôi nhà nào. Biết là liều nhưng tôi đã học lỏm cách xây dựng một ngôi nhà cao tầng từ rất lâu rồi. Tôi đã vẽ trong đầu tất cả những chi tiết dù nhỏ nhất. Cứ như thế là thực hiện thôi, chưa khi nào phải đập đi xây lại bất cứ chi tiết nào. Khó nhất là tính số bậc cầu thang". Do chưa một ngày được học nghề thợ xây những ngày đầu tiên trát tường vữa rơi lả tả. Có những lúc anh nản phát khóc nhưng sau quyết tâm trát bằng tay. Thế rồi anh thành thợ xây lành nghề từ khi nào anh cũng chẳng hay.

Điều kỳ lạ hơn nữa, tất cả nội thất trong nhà như tủ, trần gỗ, bàn kệ đều do một mình anh tự thiết kế và làm ra. Chị Thảo tự hào khoe: "Chiếc giường cưới này cũng là do anh ấy tự đóng lấy đấy. Anh ấy kể hồi đó xem phim "Đơn giản tôi là Maria" thấy cô ấy có chiếc giường rất đẹp nên anh ấy nhớ rồi tự tay mình đóng. Anh ấy tính toán mọi thứ rất tỉ mỉ. Đặc biệt là phòng bếp anh ấy thiết kế riêng cho tôi. Tủ bếp làm rất công phu có ròng rọc lên xuống để tôi không phải kiễng chân khi úp bát. Trần gỗ và lắp hệ thống đèn này cũng là tự tay anh ấy làm. Chiếc bàn ăn đây cũng là anh ấy tự đóng. Chân bàn làm toàn bằng tuýp nước".

Nhìn ngôi nhà 6 tầng cao ngất ngưởng còn quyện mùi sơn, ít ai có thể tin rằng đó là công trình trọn gói của một gã nông dân chưa từng học qua trường lớp nào về kiến trúc. Như một con ong cần mẫn suốt 8 năm qua gã đàn ông có "máu khùng" ấy đã xây dựng cho vợ con mình 9 tầng nhà để ở và cả cho thuê. Gã đàn ông "quái gở" ấy chia sẻ, tất cả "chất liệu" để làm nên điều phi thường này chỉ là lòng đam mê và sự quyết tâm

Phong Anh
.
.
.