Người thiết kế quan tài nghệ thuật "độc nhất vô nhị" trên thế giới

Thứ Hai, 05/12/2016, 12:27
Paa Joe, một người đàn ông 69 tuổi ở Ghana được biết đến như một nghệ sỹ tài năng, bậc thầy chuyên… thiết kế quan tài trên thế giới. Những cỗ quan tài do ông thiết kế được đánh giá cao về sự sáng tạo, độc đáo. Một cuộc triển lãm về quan tài của ông sẽ được tổ chức ở Accra, Ghana vào đầu năm 2017.


Những cỗ quan tài xa hoa nhất thế giới

Ông Joe đã có năm thập kỷ hoạt động trong ngành công nghiệp tang lễ. Một số mẫu thiết kế quan tài của ông được đánh giá là xa hoa nhất thế giới như quan tài hình dạng chiếc xe Porsche, phụ nữ khỏa thân, giày Nike, máy ảnh, chai Coca-Cola, quả ớt… Tất cả đều được làm thủ công, có thể phải mất ba ngày ba đêm để hoàn thành.

"Chúng tôi có niềm đam mê thiết kế quan tài. Chúng tôi cảm thấy vui khi được đóng góp cho cộng đồng. Có thể một người nào đó coi việc làm này là bệnh hoạn nhưng không phải thế.

Ông Paa Joe bên thiết kế quan tài hình dạng một con sư tử.

Nó là văn hóa, thể hiện quan niệm của chúng tôi về cái chết. Cuộc sống vẫn tiếp tục sau khi chết. Khi một ai đó mất đi, nghĩa là họ sẽ đi về thế giới bên kia. Chính vì vậy, họ cũng cần có phong cách và dấu ấn riêng", Jacob, 28 tuổi, con trai của ông Joe, người đã nối nghiệp cha mình được 8 năm chia sẻ.

Những sản phẩm sáng tạo của cha con ông Joe thu hút sự quan tâm của nhiều người, trong đó có cả các vị lãnh đạo cấp cao. Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cũng từng đặt mua sản phẩm của ông Joe.

Ông Bill Clinton cũng từng đến thăm xưởng sản xuất của gia đình ông Joe trong một chuyến thăm chính thức đến Ghana vào năm 1998. Ông Joe cho biết, hầu hết các sản phẩm sáng tạo của ông đều kết thúc ở "dưới ba tấc đất".

Ông Joe cho biết, theo học làm quan tài từ năm 16 tuổi, khi mẹ gửi đến sống cùng với người chú ở cộng đồng người Ga, Teshie. Ông Ajetey và Kane Kwei, hai người chú của ông Joe là những nhà sản xuất quan tài có tiếng ở khu vực trong những năm 1950 của thế kỷ trước.

Ông Joe làm việc ở đây trong khoảng 12 năm trước khi trở về Accra vào năm 1976 để mở xưởng sản xuất riêng. Mẫu quan tài tự ông thiết kế đầu tiên ra đời vào năm 1978. Quan tài có hình dạng của một tòa nhà và được thiết kế riêng cho một nhà kinh doanh bất động sản.

"Trong thời kỳ đỉnh cao ở Accra, chúng tôi sản xuất được 10 chiếc quan tài mỗi tháng. Tuy nhiên giờ đây, mọi thứ đã thay đổi. Chúng tôi chỉ có khoảng hai đơn đặt hàng một tháng", ông Joe nói. Giá của một chiếc quan tài thông thường ở Ghana khoảng 1.500 bảng Anh nhưng với thiết kế riêng, giá sẽ cao hơn nhiều lần.

Nỗi lo không có người kế nghiệp

Ông Joe nói rằng, trong khi những sáng tạo của ông được đánh giá cao trên thị trường quốc tế như được trưng bày tại Trung tâm Pompidou ở Paris, Bảo tàng Anh, Bảo tàng Brooklyn ở New York… nhưng ông phải đối mặt với khó khăn về tài chính, buộc phải di dời xưởng sản xuất ra khỏi trung tâm thủ đô Accra để tìm địa điểm thuê mặt bằng với giá rẻ hơn vào năm 2008.

 "Người dân ở các quốc gia phương Tây quan tâm và đánh giá cao công việc của chúng tôi nhưng ở Ghana, họ không coi đó là nghệ thuật. Chúng tôi sẽ có triển lãm riêng ở Accra vào đầu năm 2017. Mọi người sẽ thấy những đóng góp của chúng tôi trong sự phát triển văn hóa Ghana", Jacob nói.

Một thiết kế quan tài hình con cá.

Oforiatta-Ayim, người đứng ra tổ chức triển lãm cho bố con ông Joe nói rằng, những chiếc quan tài nghệ thuật là một phần của cuộc sống và cái chết ở Ghana. "Những mẫu thiết kế quan tài của ông Joe rất phù hợp với xu thế phát triển của đời sống nghệ thuật đương đại", Oforiatta-Ayim nói.

Mối quan tâm lớn nhất của ông Joe và con trai Jacob vào lúc này là làm sao có thể duy trì và phát triển công việc đã trở thành truyền thống, "thương hiệu" của gia đình.

"Làm sao để giữ gìn và duy trì được công việc này là điều mà chúng tôi rất trăn trở. Chúng tôi muốn giảng dạy cho các sinh viên nước ngoài ở Ghana hay châu Âu", ông Joe nói.

Trong quá trình chờ đợi, tìm kiếm người có thể truyền nghề, gia đình ông Joe vẫn tiếp tục công việc sản xuất quan tài nghệ thuật. Khi được phóng viên hỏi về hình dáng cỗ quan tài cuối cùng của cuộc đời, ông Joe không ngần ngại trả lời rằng, đó là một chiếc quan tài hình cái búa.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.