Nguyên nhân thực sự cái chết bí ẩn của vị vua trẻ nhất Ai Cập

Thứ Sáu, 06/12/2013, 13:00

“Năm 1332 TCN, vua Tutankhamun lên ngôi khi vừa tròn 9 tuổi và đột ngột qua đời khi sắp bước vào tuổi 20. Xung quanh vị vua này có rất nhiều truyền thuyết ly kỳ. Nhưng ai cũng thấy rõ rằng triều đại của vua Tutankhamun là thời kỳ hoàng kim rực rỡ nhất trong mọi triều đại Pharaon”.

Những vết thương trên xác ướp

Thời kỳ hoàng kim của triều đại vua Tut được thể hiện khi người ta tìm ra các lăng mộ với nhiều đền thờ dát vàng. Họ tìm ra lăng mộ của các Pharaon và đặc biệt biết tới vị pharaon trẻ tuổi nhất lịch sử Ai Cập cổ đại với nhiều đồ trang sức, đồ dùng chạm trổ cùng các bức bích họa có giá trị.

Các nhà nghiên cứu cho rằng vua Tutankhamun được sinh ra vào khoảng năm 1341 TCN và đã thừa kế ngai vàng vào khoảng năm 1332 TCN khi mới 8 hoặc 9 tuổi. Bên ngoài cung điện Amun ở Karnak có 3 tấm bia cao 3m như lời tạ tội thay cho những hành động của vị vua trị vì trước đó. Trên tấm bia có những dòng chữ ghi lại công đức của ông: “Những đền thờ đã bị đập phá, lăng mộ tan hoang và tang tóc đầy rẫy khắp chốn. Nhưng pharaon Tutankhamun cùng với nhân dân của mình đã dựng lại các đền thờ. Chính từ đó, của cải của dân tộc ngày càng tăng lên, đất nước luôn nhận được nhiều may mắn và phồn vinh”.

Trong lăng mộ của vua Tut có 6 cỗ xe ngựa, 50 cái cung, 2 thanh gươm, 8 cái khiên, 2 lưỡi dao găm, súng cao su và các loại boomerang. Cùng với chúng là những bức tranh miêu tả vua Tut cưỡi ngựa, tay giương cung, bánh xe ngựa nghiền nát quân xâm lược. Rõ ràng ông đã được nuôi dạy để trở thành một chiến binh dũng cảm. Xác ướp của vua Tut được nghiên cứu cho thấy vua Tut cao khoảng 1m60. Có giả thuyết cho rằng vua Tut băng hà do một vết thương ở chân – vết thương trong một cuộc đánh trận. Nhưng có nhà nghiên cứu cho rằng những hình ảnh trên chiến trường của vua Tut chỉ được dựng lên để xây dựng hình tượng cho vị hoàng đế này chứ ông chưa bao giờ tận mắt chứng kiến cảnh giao chiến trên chiến trường.

Xác ướp của vua Tut được bảo quản rất kỹ càng trong lăng mộ và việc khai quật cũng diễn ra nhanh chóng. Chiếc quan tài bằng đá được các nhóm nghiên cứu mở nắp. Bên trong quan tài đá có chiếc quách gỗ chứa xác ướp. Khi xác ướp được đưa ra ánh sáng và môi trường bên ngoài, nó sẽ nhanh chóng bị thay đổi. Chính vì vậy, một chiếc xe tải với các thiết bị chụp chiếu đợi sẵn ở bên ngoài để thực hiện ngay việc chụp cắt lớp xác ướp quý giá. Công việc chỉ thực hiện trong vòng 15 phút và gần 2.000 bức ảnh đã được chụp. Dù giả thuyết nào đúng thì thực tế theo những bản X-quang hiện đại, người ta xác định được quả đúng thật vua Tut có vết thương ở xương đùi. Cái chết của vua Tut rất đột ngột. Mặc dù xác ướp có phần bị thay đổi trong quá trình khai thác và bảo quản nhưng các khám nghiệm đều khẳng định chắc chắn một điều rằng vua Tut băng hà trong tình trạng sức khỏe tốt. Chính vì vậy nguyên nhân tại vết thương được phát hiện trên xương đùi được chú ý. Vết thương khá nặng và có thể dẫn đến tình trạng mất máu khiến vua Tut băng hà.

Khi xem xét xác ướp, người ta cũng phát hiện ra một mảnh xương vỡ phía sau đầu. Nghi vấn đặt ra rằng vua Tut đã bị đánh vào phía sau đầu khiến vỡ hộp sọ. Tuy nhiên tới năm 1968, vết vỡ này đã được chứng minh không phải do cú đánh mà do kỹ thuật ướp xác với các chất liệu xù xì đã gây ra vết nứt sau xương sọ. Cũng như nhiều vị vua khác, cái chết của vua Tut vẫn luôn là một bí ẩn với nhiều giả thuyết được đặt ra.

Các nhà nghiên cứu trong lăng mộ khai quật năm 1922.

Mới gần đây, một nhóm nghiên cứu đã kết luận rằng qua xét nghiệm bằng máy quét hiển vi điện tử một mẫu thịt khô lấy được từ xác ướp, cơ thể vua Tut đã bị bốc cháy ở nhiệt độ cao. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do loại dầu ướp đã khiến thi thể cháy trong quan tài. Nhóm nghiên cứu này cũng cho rằng vị vua bị giết bởi một cỗ xe ngựa trong trận chiến với nhiều xương bị vỡ vụn và đó cũng là nguyên nhân khiến vua Tut là vị pharaon duy nhất được chôn cất mà không có quả tim. Người ta tin rằng quả tim của ông cũng bị tổn hại nghiêm trọng tới mức không thể phục hồi được nữa.

Tranh chấp quyền lực - nguyên nhân muôn thuở

Giống như bất cứ vị vua nào ở bất cứ đất nước nào, khi nghiên cứu về cái chết, việc sát hại lẫn nhau vì tranh chấp quyền lực luôn được các nhà nghiên cứu đặt lên hàng đầu. Thời kỳ trị vì của vị vua trước vua Tut, có một tên quân sư được gọi là Ay được tin rằng đã tìm cách đưa Tutankhamun lên ngôi khi còn là đứa trẻ lên 9 để biến vua Tut thành một con rối dưới bàn tay của mình. Chính lúc đó, Ay là người đứng sau và điều khiển việc cai trị đất nước. Hai năm sau, chính Ay đã thay mặt vua ban chiếu chuyển kinh đô về Memphis.

Thời kỳ đó, Ay và vua Tut đã có những thay đổi chính sách phù hợp với lòng dân, đặc biệt là những chính sách tự do thờ cúng và tín ngưỡng. Đó cũng chính là một trong những điều người dân bất mãn khi ở triều đại trước với những thay đổi trong hệ thống tín ngưỡng mà họ tin rằng vì nó đất nước ngày một suy thoái. Chính bởi vậy thời kỳ trị vì của vua Tut là một thời kỳ hưng thịnh và phát triển.

Sau khi vua Tut qua đời đột ngột và bí ẩn, Ay đã kết hôn với người vợ góa bụa của vua Tut và lên ngôi trở thành pharaon. Điều này khiến rất nhiều người cho rằng chính Ay  là thủ phạm gây ra cái chết của vua Tut. Chính Ay là người đưa vua Tut lên ngôi, khống chế ông để cai trị Ai Cập và sau đó cưới hoàng hậu đương thời để trở thành hoàng đế. Những suy luận hợp logic một cách rõ ràng nhưng không ai biết được sự thật của nó là gì. Liệu tất cả mọi chuyện có phải do Ay tạo ra hay không.

Nhưng khi lên ngôi được một vài năm, Ay cũng qua đời. Cái chết của Ay được cho rằng có liên quan đến một lực lượng thứ 3 được gọi là Horembeb. Đây cũng là một lực lượng tham vọng quyền lực khi dính dáng đến cái chết của con trai thủ lĩnh Huttite bên phía quân địch. Sau khi vua Tut băng hà, hoàng hậu góa bụa đã viết thư hàng quân địch và viết một bức thư đề nghị thủ lĩnh gả một người con trai cho mình và sẽ đưa anh ta lên làm pharaon. Đây được coi là một hành động dũng cảm và lúc đó chỉ có một cuộc hôn nhân chính trị mới có thể ngăn chặn được một cuộc giao chiến. Sau khi chắc chắn đây không phải là một mưu kế trong cuộc chiến, con trai vị thủ lĩnh đã lên đường tới Memphis nhưng đã bị ám sát, rất có thể bởi chính lực lượng Horembeb.

Horembed đã đoạt lấy quyền lực ngay khi Ay qua đời. Ngay lập tức, Horembed đã xóa bỏ tên Tutankhamun ra khỏi các bia ghi công trạng. Ông ta luôn nghĩ rằng chỉ có mình mới có thể khiến Ai Cập hùng mạnh và thịnh vượng. Chính vì vậy, cái chết của vua Tut cũng có thể có liên quan tới lực lượng tham vọng quyền lực này. 

Việc phát hiện ra ngôi mộ gần như còn nguyên vẹn vào những năm 1920 đã khiến cho cả thế giới náo loạn. Và tới nay, vị vua này vẫn tiếp tục khiến không chỉ những nhà nghiên cứu mà cả những người yêu thích lịch sử và khám phá đầy ngạc nhiên về những bí ẩn từ xác ướp của mình

Lương Sơn
.
.
.