Nhận dạng bằng... nhịp tim

Thứ Năm, 25/07/2019, 16:03
Sinh trắc học đang tiến bộ và phát triển với tốc độ nhanh. Có vẻ như chỉ mới ngày hôm qua, chúng ta đã mở khóa điện thoại bằng dấu vân tay của mình - bây giờ nó đã chạm mặt chúng ta. Điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai - nhịp tim của chúng ta? Vâng, có lẽ vậy.


MIT Technology Review báo cáo rằng Lầu Năm Góc hiện có một máy bắn tia laser hồng ngoại nguyên mẫu có thể nhận dạng con người bằng nhịp tim của họ. Nó được gọi là Jetson, và sử dụng phương pháp đo rung bằng laser để phát hiện các chuyển động trên bề mặt da do xung tim người gây ra. Nó thậm chí có thể nhận dạng được người từ khoảng cách 200 mét.

Nếu bạn từng đọc truyện tranh Daredevil, bạn sẽ biết rằng nhịp tim của mỗi người là độc nhất vô nhị, đó là cách người mù siêu năng lực Matt Murdock có thể nhận dạng con người. Jetson hoạt động tương tự. Bằng cách phát hiện nhịp tim của một người, sau đó so sánh nó với cơ sở dữ liệu, laser có thể đánh dấu ai đó với độ chính xác 95% trong điều kiện thử nghiệm tối ưu. Tất nhiên, ưu điểm đáng kể nhất là nó không thể bị nhầm lẫn như nhận dạng khuôn mặt và cảm biến vân tay, vì nhịp tim không thể bị nhân bản hoặc thay đổi.

“Khi so sánh với khuôn mặt, sinh trắc học tim ổn định hơn và có thể đạt độ chính xác hơn 98%”, ông Wenyao Xu thuộc Đại học Bang New York tại Buffalo, người cũng đã phát triển một cảm biến tim sử dụng radar cách xa tới 20 feet, nói. "Các hệ thống nhận dạng khuôn mặt tầm xa hiện tại phải có đủ số pixel ở khoảng cách xa để sử dụng thuật toán khớp khuôn mặt".

Tuy nhiên, trong khi tia laser có thể phát hiện nhịp tim từ khoảng cách trên da trần hoặc thông qua vật liệu mỏng như áo phông, quần áo dày hơn như áo khoác khiến nó không hiệu quả. Hệ thống cũng cần khoảng 30 giây để tạo một hồ sơ đủ tốt để phân tích. Các chủ thể phải vẫn còn ở đó trong thời gian đó.

Theo một số tài liệu năm 2017 từ Văn phòng hỗ trợ kỹ thuật chống khủng bố (CTTSO), Jetson đã được phát triển trong vài năm và đang tìm cách giảm thời gian phản hồi xuống dưới 5 giây.

CTTSO cho biết: "Các phương pháp sinh trắc học tầm xa hiện tại dựa vào nhận dạng khuôn mặt phải có đủ số pixel ở khoảng cách xa để sử dụng thuật toán khớp khuôn mặt và yêu cầu quang học hiệu suất cao để có được chữ ký hình ảnh ở khoảng cách đáng kể. Nỗ lực của Jetson đang được phát triển bởi Ideal Innovations, Inc. là một hệ thống sinh trắc học chắc chắn sẽ thu thập dữ liệu nhịp tim để hỗ trợ nhận dạng tích cực của một cá nhân ở khoảng cách lên tới 200 mét và trong vòng 5 giây".

Lầu Năm Góc đang xem xét liệu có cho ứng dụng công nghệ này vào quân sự và giám sát hay không, nhưng nó cũng có một số khả năng thực tế và thương mại. Như đã đề cập trước đây, công nghệ như vậy có thể được sử dụng như một giải pháp sinh trắc học cho các thiết bị di động.

Trên thực tế, Apple đã xem xét công nghệ tương tự kể từ ít nhất là năm 2010. Nó cũng có thể được sử dụng trong các tình huống y tế và lâm sàng. Theo dõi tim không dây là một khả năng như kiểm tra ống nghe miễn phí với bác sĩ của bạn. Hệ thống vào ra không cần thẻ cho các tòa nhà được bảo vệ sẽ là một trường hợp sử dụng khác.

Đông Văn
.
.
.