Nhật Bản:

Nhà hàng sử dụng khỉ, robot làm bồi bàn

Thứ Hai, 03/04/2017, 19:05
Theo luật bảo vệ động vật ở Nhật Bản, khỉ chỉ được phép làm việc trong nhà hàng 2 giờ một ngày. Do đó, chủ nhà hàng Otsuka đang lên kế hoạch nuôi dạy thêm nhiều chú khỉ nữa để chúng có thể phục vụ mọi lúc.


Nhà hàng Kayabuki ở Utsunomiya, Bắc Tokyo, không chỉ là điểm đến hút khách bản địa, mà nhiều du khách khi tới Tokyo đều muốn ghé thăm nơi đây. Các du khách đều cười thích thú khi được hai chú khỉ mặc trang phục bồi bàn, trang điểm như người phục vụ khăn ướt lau tay trước khi gọi đồ uống. Nhà hàng Kayabuki gây chú ý với nhiều thực khách khi sở hữu hai chú khỉ bồi bàn thông minh và nhanh nhẹn.

Những chú khỉ không chỉ được mặc quần áo giống người mà thậm chí còn đeo mặt nạ hóa trang.

Yatchan - chú khỉ 16 tuổi - làm nhiệm vụ di chuyển khéo léo qua các dãy bàn và tiếp nhận yêu cầu dùng đồ uống của khách, trong khi chú khỉ còn lại là Fukuchan đưa khăn nóng cho mọi người lau tay. Hai bồi bàn chuyên nghiệp này nhận được nhiều sự yêu thích và được "boa" khá nhiều đậu phộng sau mỗi lần phục vụ. Kaoru Otsuka - chủ nhà hàng - đã nuôi hai chú khỉ khá lâu.

Sau đó, ông phát hiện ra khả năng đặc biệt của chúng là có thể thực hiện vài việc vặt phục vụ khách hàng: "Mọi chuyện bắt đầu vào một ngày tôi đưa cho Yatchan chiếc khăn nóng và nó đã mang ra cho khách hàng. Tất cả những người được nó phục vụ đều rất thích thú". Shiochi Yano - một vị khách thường xuyên tại nhà hàng cho biết, ông tin rằng những chú khỉ hiểu tiếng người. "Một lần tôi yêu cầu thêm bia, và thật ngạc nhiên Yatchan đã mang bia lại cho tôi. Nó dường như hiểu được mọi lời nói".

Những cô nàng lễ tân hay hầu phòng là robot được cho là sẽ dịu dàng và cuốn hút hơn người bình thường. Chúng thậm chí còn được thiết kế để tương tác và trò chuyện cùng các vị khách. Một khu đô thị sinh thái ở tỉnh Nagasaki - có tên Huis Ten Bosch vừa công bố kế hoạch xây khách sạn thông minh với đội ngũ lễ tân, hầu phòng là các robot công nghệ cao.

Robot bồi bàn.

Khách sạn này sẽ có tên Henn-na, có nghĩa "Kỳ lạ" trong tiếng Nhật. Công trình có hai khu, theo đó tòa nhà đầu tiên dự kiến đưa vào hoạt động từ tháng 7 tới với 72 phòng. Tòa nhà tiếp theo của khách sạn sẽ được hoàn tất và cung cấp thêm 72 phòng nữa phục vụ khách.

Coi mô hình này là "Lời cam kết cho cuộc cách mạng", Henn-na hứa hẹn một thế hệ nhân viên phục vụ mới trong khách sạn với chi phí tiết kiệm mà vẫn đầy đủ sự tương tác như một con người thực sự.

Chẳng hạn, chúng có thể tham gia vào những cuộc trò chuyện đầy tính thông minh của con người hay làm nhiệm vụ khuân vác, lau chùi. Để hiện đại hóa trọn vẹn, cửa mỗi phòng được bố trí công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Các tiện nghi bên trong cũng được tối giản hết sức có thể. Nếu cần yêu cầu vật dụng nào, du khách có thể báo lễ tân thông qua một máy tính bảng.

Thay thế điều hòa nhiệt độ là một bảng điều khiển bức xạ bố trí trong phòng, giúp điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với cơ thể người. Các tấm pin năng lượng mặt trời cùng nhiều thiết bị tiết kiệm điện năng xuất hiện khắp nơi nhằm bảo đảm chi phí giảm thiểu nhất.

Ông Hideo Sawada - Chủ tịch Khu sinh thái Huis Ten Bosch khẳng định "sẽ biến công trình thành khách sạn hiệu quả nhất thế giới" và bày tỏ kỳ vọng 90% nhân viên hoạt động ở Henn-na là robot.

Trong tương lai, mô hình này cũng được ông Hideo dự kiến nhân rộng tới 1.000 khách sạn trên thế giới. Khách sạn đặc biệt không đưa ra mức giá cụ thể cho mỗi phòng nghỉ. Du khách muốn trải nghiệm sẽ phải tham gia đấu giá để được đặt phòng.

Tuy vậy, vẫn có mức giá trần cho tất cả các vị khách trả giá. Vào dịp khai trương, mỗi phòng đơn tại Henn-na dự kiến dao động 60-153 USD (tương đương 1,3 - 3,3 triệu Việt Nam đồng) một đêm. Những ai trả giá cao hơn mức này sẽ được ở phòng đôi. Loại phòng Superior và Deluxe còn tốn kém nhiều hơn thế.

Nguyễn Lai
.
.
.