Nhựa sinh học từ da cá và tảo biển

Thứ Sáu, 05/07/2019, 11:15
Hiện nay thế giới của chúng ta đang phải đối mặt với nhiều vấn đề rất trầm trọng như ô nhiễm nước, ô nhiễm không khí, biển và sự nóng lên toàn cầu. Một trong những tác nhân nguy hiểm nhất đó chính là rác thải nhựa.


Do đó, ngày càng có nhiều người quan tâm nghiên cứu sáng tạo các loại chất liệu bền vững, dễ dàng phân hủy để thay thế nhựa. Mới đây nhất là loại nhựa sinh học mới được làm từ da cá và tảo biển để thay thế túi bọc nilon của cô sinh viên người Anh Lucy Hughes, 23 đến từ Đại học Sussex.

Lucy chia sẻ, khi ghé thăm một doanh nghiệp đánh cá, tận mắt nhìn thấy lượng chất thải hữu cơ mà ngành công nghiệp này sản xuất, cô đã có ý tưởng tạo ra một loại vật liệu mới thay thế, góp phần làm giảm ô nhiễm rác thải nhựa. 

Và sau một số thử nghiệm, Lucy đã thành công khi sử dụng da cá kết hợp với tảo đỏ để tạo ra một loại nhựa hiệu quả và bền vững có tên Marinatex. 

Loại chất dẻo sinh học này trong suốt, dai hơn loại túi nhựa thông thường nhưng lại không độc hại, phân hủy dễ dàng, do đó có thể được xử lý thông qua các hệ thống rác thải thông thường.

Cô nói: "Đối với tôi việc dùng túi nilon, một loại vật liệu siêu bền, cho những sản phẩm mà chúng ta chỉ sử dụng trong ngày thật vô nghĩa. Chúng tôi đang nghiên cứu để tìm ra giải pháp cho việc chúng ta quá phụ thuộc vào túi nilon… 

Nhựa sinh học làm từ tảo đang trở nên rất phổ biến, nhưng vấn đề tôi gặp phải trong quá trình phát triển là những miếng nhựa chỉ có thành phần từ tảo sẽ nhanh chóng trở nên nhăn nheo. Tôi biết mình cần tìm một loại nguyên liệu giúp công thức phù hợp hơn. 

Các thí nghiệm ban đầu của tôi đều liên quan đến các loại chất thải từ ngư nghiệp như vỏ hến, các loại giáp sát và cuối cùng là da cá. Và với Marinatex, chúng tôi đã tạo ra một vật liệu giống như nhựa trong suốt với vòng đời ngắn và phù hợp với Trái đất hơn".

Lucy nói cô đang nghiên cứu để tìm ra loại chất liệu giúp loại nhựa da cá này dai hơn. Hiện tại dự án này mới chỉ đang triển khai trên quy mô nhỏ nhưng Lucy ước tính trung bình một con cá tuyết có thể tạo ra 1.400 túi rác sinh học, và như vậy dự án này rất tiềm năng. Lucy cũng hy vọng sản phẩm Marinatex của cô có thể ra mắt thị trường vào nửa cuối năm 2020.

Tùng Anh
.
.
.