Những hình phạt độc chiêu dành cho các "đệ tử lưu linh"

Thứ Năm, 07/04/2016, 20:34
Say rượu không chỉ có hại cho sức khỏe, mà còn gây ra các thảm họa cho gia đình và xã hội. Chính vì vậy, nhiều nước từ lâu đã có các quy định trừng phạt nghiêm khắc những ai là "đệ tử lưu linh" nhằm giúp họ tránh xa các thói hư tật xấu. Tờ DM tháng 3/2016 tiết lộ các hình phạt thú vị này.


Mang áo choàng gỗ ở Ấn Độ, châu Âu

Không phải hình phạt nào dành cho người phạm luật cũng là cực hình, mà đã từng tồn tại một kiểu phạt khiến người bị phạt cảm thấy xấu hổ, phương pháp này gọi là drunkard's cloak. Đây là hình phạt dành cho những người say rượu ở nơi công cộng từng được áp dụng ở nhiều nước. Người bị buộc tội sẽ phải đeo một chiếc thùng có các lỗ để người này chui lọt được đầu và tay ra ngoài. Tuy chiếc thùng không phải là một dụng cụ hành hình, nhưng người phạm pháp phải mang nó đi khắp các con phố, đủ khiến họ phải xấu hổ khi bị nhiều người đứng nhìn và nhạo báng. Sau khi ra đời, hình phạt này nhanh chóng được áp dụng chính thức ở Ấn Độ và lan sang cả châu Âu.

Chạy bộ tám giờ đồng hồ/ngày

Cũng tại Anh, ở thế kỷ 19, những ai say rượu làm càn phải bị xử phạt theo hình phạt Treadmill, một trong những hình phạt phổ biến trong các nhà tù xứ sở sương mù, biến người phạm lỗi thành những "cỗ máy chạy". Đây được xem như một cơn ác mộng bắt buộc người mắc lỗi phải chạy 8 tiếng mỗi ngày, có các giờ giải lao ngắn ở giữa. Hình phạt này nhằm răn đe các tù nhân, người say rượu không tái phạm lại lỗi lầm sau khi được thả tự do.

Người say sẽ bị Cảnh sát cột cả tay cố định vào một chỗ.

Dội nước vào ống áo

Đây là một hình phạt có từ thời vua Henry VIII cai trị ở nước Anh, được dùng để trừng phạt ai dám làm trái với luật lệ. Nếu lính gác của nhà vua ngủ gật một lần sẽ bị đánh ba gậy. Nếu ngủ gật đến lần thứ tư, anh ta sẽ bị trói trong một cái túi và đứng trước thuyền. Sau đó, mọi người đưa cho anh một con dao và một ít lương thực.

Người lính có hai lựa chọn, một là nhịn đói đến chết, hai là dùng dao cắt đứt túi để tự giải thoát và phải đến một vùng đất khác. Ngoài hình phạt trên, người lính còn phải chịu các kiểu trừng phạt khác, trong đó có Grampussing (dội nước qua ống tay áo).

Những tài liệu ghi chép lại cho rằng, hình phạt trên rất đáng sợ. Vua Henry VIII đã ra lệnh cho quân đội: "Nếu ai tái phạm luật nhiều lần, người đó sẽ bị trói tay bằng dây thừng, treo lên cao và sẽ bị dội nước vào hai ống tay áo". Khi đó, người phạm tội thường la hét và thở gấp (do bị dội nước). Tiếng kêu này giống với tiếng của một loài cá heo (Gramp), vì vậy người ta đã đặt tên cho nó là Grampussing. Hình phạt này cũng áp dụng cho cả những ai hay say rượu.

Phán xét người say qua thử thách

Quan toà sẽ ra phán quyết theo ý của Chúa trời bằng cách, làm một thử nghiệm với người bị buộc tội. Nếu anh ta vượt qua được thử thách mà quan toà đưa ra, điều đó có nghĩa rằng, Chúa đã tha tội và chứng minh anh trong sạch. Một trong những thách thức mà quan toà đưa ra là người bị say rượu phải nhúng cánh tay vào nước nóng để lấy một hòn đá. Nếu cánh tay vẫn còn sẹo sau ba ngày thì quan toà sẽ kết luận rằng, anh ta là người phạm tội. Nhưng đôi khi những thử thách không phải là lửa và nước sôi, mà đơn giản chỉ là bắt cả hai người (người buộc tội và người bị buộc tội) đứng dang tay ra hai bên, người nào để tay chùng xuống trước sẽ là người có quyền định đoạt vụ án.

Phạt đứng

Picket là hình phạt được áp dụng từ rất lâu đời tại châu Âu, đặc biệt là trong quân đội và những ai là đệ tử của các cơn say. Một chiếc cọc ngắn được đóng xuống đất, đầu trên được vót nhọn. Người bị buộc tội sẽ phải đứng lên đó và bị treo một tay lên cao. Phạm nhân sẽ bị kéo lên cao đến khi chỉ còn 1 chân đứng lên cọc. Đầu cọc tuy nhọn để gây khó chịu cho phạm nhân, nhưng không làm chân anh ta bị rách da hay chảy máu. Người say sẽ phải chịu nhiều đau đớn khi bị áp dụng cực hình này. Khi đau không chịu được nữa thì họ sẽ phải nhấc chân lên và kết quả khiến cổ tay và bàn tay đau đớn hơn. Sau khi hạ xuống, người phạm lỗi sẽ bị đau nhức toàn thân.

Trói chặt cổ tay hoặc cổ chân

Để đối phó với những người say rượu, cảnh sát Anh đã nghĩ ra một hình thức trừng phạt gọi là Field Punishment Number One vào năm 1920.

Những người say rượu, cảnh sát sẽ trói cổ tay hoặc cổ chân người này cố định vào một chỗ nào đó vài giờ mỗi ngày và đến kiểm tra thường xuyên.

Nguyễn Minh (tổng hợp)
.
.
.