Nuôi gián để lấy sữa và làm dược phẩm

Thứ Bảy, 09/06/2018, 15:00
The Sun ngày 2-6 cho hay, gián là một thành phần trong y học cổ truyền Trung Quốc trong hàng nghìn năm qua. Tại một số khu vực nông thôn ở miền Nam Trung Quốc, trẻ sơ sinh thỉnh thoảng được cho ăn gián trộn với tỏi để điều trị sốt do nhiễm trùng hoặc đau bụng.


Tạm gác nỗi hoài nghi

Bạn đang đọc đúng rồi đấy. Đó là sữa được tạo ra từ gián. Không thể chối cãi rằng điều này nghe thật kinh dị, nhưng hãy tạm gác nỗi hoài nghi của bạn lại một vài giây và đọc tiếp: một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2016 về loại đồ uống này đã phát hiện ra rằng nó không chỉ thân thiện với môi trường mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn hẳn so với sữa bò truyền thống. 

Nghiên cứu này khám phá ra rằng sữa gián có thành phần hoàn toàn từ protein và có chứa chất béo và đường, biến nó thành một lựa chọn thực phẩm toàn diện.

Sữa gián tốt gấp 4 lần sữa bò.

Nó cung cấp cho bạn năng lượng nhiều gấp 3 lần so với hầu hết các loại sữa bò dinh dưỡng với cùng khối lượng. Quả là đáng kinh ngạc, nhưng phải thừa nhận rằng những lợi ích mà nó mang lại cũng chẳng khiến ý nghĩ uống sữa của một con bọ trở nên bớt kỳ quặc đi chút nào.

Tất nhiên, không phải con gián nào cũng tạo ra được loại "siêu thực phẩm" nói trên, mà chỉ một loài gián duy nhất tìm thấy ở Hawaii mới có khả năng này mà thôi.

Những con gián Hawaii đẻ con thay vì đẻ trứng, và chúng sản xuất ra một loại "sữa" tinh thể để nuôi bào thai. Hiện các nhà khoa học đã phát triển được một quy trình để trích xuất loại sữa này, và quy trình đó cũng chẳng vui vẻ hay hào hứng gì mấy.

Nhiều công ty trên thế giới đã tham gia vào công cuộc thu sữa từ loài gián này sau khi kết quả từ nghiên cứu năm 2016 được công bố với tham vọng sẽ thu được những món lời lớn từ thứ mà họ tin rằng sẽ trở thành xu hướng thực phẩm mới tiếp theo.

Một trong số đó là Gourmet Grubb - một công ty tại Nam Phi - đã và đang bán kem sữa gián, mà theo họ là cánh cửa mở ra một lối sống mới bằng cách... ăn bọ.

"Sữa này được làm từ các loài côn trùng nuôi theo phương pháp thân thiện với môi trường" - công ty nói - "Không cần phải nói, đây được xem là loại thực phẩm thân thiện môi trường hơn đáng kể so với việc thu vắt sữa bò truyền thống. Một trong những lợi ích tiên phong của sữa côn trùng là nó có hàm lượng protein cao và giàu khoáng chất như sắt, kẽm và canxi". Vâng. Cạn ly nào mọi người!

Làm dược phẩm

Một trang trại ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đang sản xuất khoảng 6 tỷ con gián mỗi năm để cung cấp nguyên liệu điều chế thuốc chữa đau dạ dày và một số chứng bệnh khác. Các kệ dài với nhiều kích cỡ được xếp ngăn nắp trong một tòa nhà có kích thước bằng 2 sân thể thao.

Các kệ chứa đầy thức ăn và những khay nước. Không khí bên trong tòa nhà nóng ẩm và tối tăm, những con gián được tự do đi lại tìm thức ăn và sinh sản trong môi trường khép kín. Từ khi sinh ra cho đến lúc chết, chúng không bao giờ được nhìn thấy mặt trời.

Phóng viên SCMP được phép tham quan bên trong trang trại với các giới hạn nghiêm ngặt đối với du khách. Đây là trang trại lớn nhất thế giới đang nuôi khoảng 6 tỷ con gián trưởng thành mỗi năm.

Trang trại sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để quản lý đàn gián sẽ được dùng cho mục đích y tế. Theo Chính phủ Trung Quốc,  gián là một nguyên liệu trong quá trình sản xuất thuốc chữa bệnh đang được hàng triệu người dân sử dụng ở Trung Quốc.

Quốc gia này có nhiều cơ sở nuôi gián để sử dụng trong y học hoặc thức ăn chăn nuôi. Nhưng cơ sở tại thành phố Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên có quy mô lớn nhất. Mỗi mét vuông ở cơ sở này nuôi được khoảng 28.000 con gián hằng năm, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên cho biết trong một báo cáo gửi lên Bắc Kinh vào đầu năm.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, số lượng gián khổng lồ được nuôi trong môi trường khép kín. Dự án đạt được nhiều đột phá khoa học và công nghệ, xứng đáng nhận giải thưởng khoa học cấp quốc gia, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên cho biết.

Thuốc chế từ gián.

Điểm độc đáo của trang trại này là được kiểm soát bởi hệ thống sản xuất thông minh trên nền tảng AI. Hệ thống thu thập và phân tích hơn 80 loại dữ liệu, gồm nhiệt độ, độ ẩm, phân phối thức ăn, nước uống...

AI còn giám sát những thay đổi về biến dị trong di truyền và những tác động tới tốc độ sinh sản của gián.

Theo báo cáo của chính quyền tỉnh, hơn 40 triệu bệnh nhân mắc các bệnh về hô hấp, dạ dày và các bệnh khác đã khỏi bệnh, sau khi uống loại thuốc đặc biệt chế từ gián.

Nguyễn Lai
.
.
.