Ở nơi xe hơi nhiều hơn dân

Thứ Sáu, 26/07/2019, 11:45
Là một trong 2 nước nhỏ bé nhất trên thế giới nằm hoàn toàn trong lãnh thổ Italia, San Marino không chỉ là đất nước có khung cảnh thiên nhiên và núi non hùng vĩ, là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời cho những người sống ở thành thị mà bên trong quốc gia này có vô vàn những điều lý thú, chẳng hạn như đường phố không hề có đèn giao thông mà chưa bao giờ kẹt xe...


Theo truyền thuyết, Nhà nước San Marino tọa lạc trên núi Titano được một người thợ khắc đá Công giáo vùng Dalmatia tên là Marinus (275-366) sáng lập vào năm 301 khi đến đây lánh nạn tránh cuộc truy lùng, bách hại đạo dưới triều Hoàng đế Diocletianus. 

Còn lịch sử chứng minh rằng đây là quốc gia theo thể chế Cộng hòa lâu đời nhất ở châu Âu cũng như trên thế giới, bởi văn tự về chủ quyền của vùng đất hiểm trở này đã có từ năm 1263. Nền độc lập của San Marino cũng được Hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte quyền uy thừa nhận, được tái khẳng định trong Hội nghị Vienna năm 1815 phân định đường ranh giới các quốc gia trên lục địa cũ.

Với diện tích chỉ khoảng 61,2km² - dọc theo các triền núi Titano,  dân số ước tính 32.094 người, ngôn ngữ chính là tiếng Italia, tiếng Romagnol cũng được sử dụng rộng rãi, còn nền kinh tế khá nhỏ nhưng ổn định, chủ yếu dựa vào tài chính, công nghiệp, dịch vụ và du lịch. Nhưng San Marino là một trong những nước giàu nhất thế giới với GDP bình quân đầu người là 55.449 USD/năm. Đất nước này không có nợ quốc gia, thặng dư ngân sách cao, tình trạng thất nghiệp thấp và là nước duy nhất có số xe hơi nhiều hơn số dân.

Xe hơi nhiều hơn dân, hẳn là tình hình giao thông ở đất nước này phải “khủng khiếp” lắm! Không đâu nhé! Mặc dù với hầu hết các thành phố, hệ thông đèn tín hiệu giao thông vô cùng quan trọng để duy trì hoạt động giao thông ổn định, có trật tự, tránh tình trạng kẹt xe, tắc đường và những vụ tai nạn giao thông ngoài ý muốn. Thế nhưng, tại đất nước kỳ lạ này, không có bất cứ đèn xanh đèn đỏ nào nhưng không hề xảy ra tình trạng kẹt xe, hơn nữa, nước này còn có an ninh giao thông thuộc hàng tốt nhất thế giới.

Lý do là bởi vì đường đi lối lại của đất nước nhỏ bé này được thiết kế phù hợp theo kiến trúc đặc hữu của đất nước. San Marino chỉ có những đường vòng tròn và đường một chiều. Có những con đường chỉ có thể đi từ đầu đến cuối, không thể quay lại. Hơn nữa. những người tham gia giao thông cực kỳ tuân thủ nguyên tắc "đường nhỏ nhường đường lớn, đường nhánh nhường đường chính". Cũng nhờ thế, giao thông ở đây luôn rất có trật tự, không xảy ra tắc đường, kẹt xe.

Ngoài xe hơi, San Marino cũng từng có tuyến đường xe lửa dài 32km di chuyển từ Rimini vào những năm 1932-1944. Tuy nhiên, nó đã bị tàn phá trong Thế chiến II và không được khôi phục lại nữa. Với đường hàng không cũng chịu chung số phận, khi chỉ có máy bay bưu điện chuyên dụng lui tới các sân bay quy mô nhỏ mà thôi, còn du khách thập phương bắt buộc phải quá cảnh Italia để tới San Marino bằng đường bộ.

Mặc dù vậy, hàng năm khách du lịch vẫn đổ xô đến San Marino bởi một đặc điểm nổi bật khác của quốc gia nhỏ bé này là “nơi không hề có tội phạm hình sự trong suốt hàng thập niên ròng”, theo đánh giá Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol).

Hơn thế, đây là đất nước của nghệ thuật và lịch sử với những công trình kiến trúc tân cổ điển nằm dọc các đường phố của San Marino, ví dụ như tác phẩm tượng điêu khắc Statua della Liberta nằm tại quảng trường Piazza della Liberta của nhà điêu khắc người Italia Stefano Galletti. Hay các tòa nhà Trung cổ, các công trình kiến trúc tôn giáo điển hình...

Giống như những khu vực lân cận, San Marino là đất nước của thể thao và không khí sôi ðộng cũng như có lịch sử tổ chức các sự kiện thể thao lớn. Theo một trang web du lịch, bóng đá và đua xe là hai môn thể thao phổ biến được yêu thích tại San Marino. Riêng đường đua ô tô thể thao Công thức I vào mùa hè hàng năm, đã thu hút tới 2,5 triệu khách du lịch tới đây cổ vũ.

Việt Hồng
.
.
.