Ốc mượn hồn giúp san hô… đi bộ

Thứ Sáu, 20/10/2017, 11:40
Một loài ốc mượn hồn sống trong san hô vừa được phát hiện tại một vùng nước nông ở miền Nam Nhật Bản. Loài ốc mượn hồn này trông giống như con giun, sử dụng san hô làm lớp che phủ.


Diogenes heteropsammicola là loài ốc mượn hồn bí ẩn đầu tiên được biết đến tạo thành mối quan hệ cùng có lợi với hai loài san hô di chuyển được gọi là san hô đi bộ. Cơ thể mỏng của nó có thể trượt bên trong khoang hẹp của san hô, và không giống như các loài ốc mượn hồn khác - đuôi cong sang phải để phù hợp với vỏ xoắn ốc - đuôi của D.heteropsammicola có tính đối xứng và có thể uốn cong theo hai hướng giống như sự mở của san hô.

Còn san hô đi bộ cũng không giống những loài san hô quen thuộc, san hô đi bộ không phát triển trong các khuẩn lạc và không gắn với đáy biển. Thay vào đó, mỗi “con” san hô đều phát triển quanh một con ốc mượn hồn, tạo thành một khoang trong bộ xương san hô; đồng thời tạo ra một ngôi nhà vĩnh cửu cho loài giáp xác này. Đổi lại, ốc giúp san hô "đi bộ".

San hô đi bộ được biết đến có mối quan hệ cộng sinh với một sinh vật biển khác linh hoạt, chẳng hạn như sán đậu phộng biển được gọi là sipunculid. Cô Momoko Igawa, một nhà sinh thái học tại Đại học Kyoto, Nhật Bản, cho biết sự chuyển đổi giữa các loài có liên quan đến những loài như giun và ốc là rất hiếm bởi vì các sinh vật trong mối quan hệ tương đồng có xu hướng chuyên biệt và hoàn toàn phụ thuộc vào nhau.

Bằng cách quan sát ốc mượn hồn bí ẩn trong hồ cá, Igawa và đồng tác giả Makoto Kato, cũng là một nhà sinh thái học tại Đại học Kyoto, xác định rằng ốc mượn hồn cung cấp cho san hô với các dịch vụ giống như giun: vận chuyển và ngăn chặn san hô bị lật ngược bởi dòng chảy hoặc chôn vùi trong trầm tích.

Igawa hy vọng tìm kiếm loài ẩn tích mới này ở Indonesia, một khu vực mà san hô đi bộ thường được tìm thấy. Hơn nữa, vì hóa thạch san hô đi bộ dễ dàng đến ở Nhật Bản, nhà sinh thái học này còn muốn "khám phá lịch sử tiến hóa của sự cộng sinh của việc san hô đi bộ với sipunculans và các hang ổ bằng cách quan sát những hóa thạch này".

Ngọc Bảo
.
.
.