Ông chủ của Amazon sẽ sớm đưa con người lên Mặt trăng?

Chủ Nhật, 17/06/2018, 11:35
Tỷ phú giàu nhất thế giới, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos, đã lập luận rằng để bảo vệ Trái đất và cho phép loài người tiếp tục phát triển, chúng ta cần phải chuyển những hoạt động công nghiệp của mình lên Mặt trăng, hoặc thậm chí là các tiểu hành tinh khác.


Phát biểu tại Hội nghị Phát triển không gian ở Los Angeles tháng 5 vừa qua, tỷ phú giàu nhất thế giới, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos, đã lập luận rằng để bảo vệ Trái đất và cho phép loài người tiếp tục phát triển, chúng ta cần phải chuyển những hoạt động công nghiệp của mình lên Mặt trăng, hoặc thậm chí là các tiểu hành tinh khác. 

Ông nói: "Đây không phải là một cái gì đó mà chúng ta có thể chọn để làm, mà là điều chúng ta phải làm".

Ông Bezos cho rằng việc di chuyển những ngành công nghiệp nặng lên Mặt trăng là cách duy nhất để đảm bảo hành tinh của chúng ta có thể đối phó với nhu cầu năng lượng gia tăng cũng như tình hình gia tăng dân số ngày càng nhanh chóng và phức tạp. 

Ông nói rằng các thế hệ tương lai sẽ không thể tồn tại trên Trái đất mà không mở rộng sang các phần khác của hệ mặt trời. Và có lẽ Mặt trăng sẽ là môi trường sống của con người trong tương lai, vì theo ông Bezos, Mặt trăng có vị trí thuận tiện hơn và có thể đến đó chỉ trong vài ngày bằng tên lửa. Tỷ phú Bezos tin rằng điều này chắc chắn sẽ xảy ra bởi vì loài người có ít sự lựa chọn khác.

Trước đó, Chính phủ Mỹ đã tuyên bố muốn theo đuổi những nơi phù hợp và bền vững trong không gian, đặc biệt là Mặt trăng. Do vậy, Giám đốc điều hành Amazon cũng hy vọng kinh phí của Chính phủ Mỹ sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực xây dựng môi trường sống trong không gian, cụ thể là Mặt trăng. Nhưng đồng thời ông khẳng định rằng, Công ty Blue Origin sẽ thực hiện dự án này ngay cả khi nó không nhận được hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Mỹ.

Theo ông Bezos, nếu không có các khu định cư không gian, mọi xã hội trên trái đất "sẽ phải ngừng phát triển" do môi trường và các hạn chế khác. "Đó không phải là tương lai mà tôi muốn cho cháu của tôi, hoặc cháu của cháu tôi" - ông nói.

Tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Không gian Quốc gia, một tổ chức phi lợi nhuận tổ chức các thuộc địa không gian, ông Bezos khẳng định những nỗ lực của Công ty tên lửa Blue Origin là "công việc quan trọng nhất tôi đang làm". 

Trước đây, Giám đốc điều hành SpaceX, tỷ phú Elon Musk cũng đã vạch ra ý tưởng về việc gửi con người lên sao Hỏa, nhưng theo Bezos thì Mặt trăng mới là sự lựa chọn tốt hơn trong giai đoạn đầu rời khỏi Trái đất.

Người sáng lập Tập đoàn Virgin, tỷ phú Richard Branson, hiện cũng đang được đào tạo để trở thành một phi hành gia. Ông chia sẻ: “Tôi đang được đào tạo để trở thành một phi hành gia, tôi sẽ tập luyện thể dục, chịu tác động lực ly tâm và các bài tập khác để cơ thể thích ứng tốt khi đi vào không gian”.

Trả lời các câu hỏi về cam kết của mình trong việc theo đuổi du lịch không gian của con người bất kể sự hỗ trợ của liên bang, CEO của Amazon nói đùa rằng "người khác sẽ tiếp quản tầm nhìn, hoặc tôi sẽ hết tiền". 

Nhưng ông kết thúc cuộc nói chuyện với một lưu ý nghiêm túc hơn bằng cách nhắc lại quan điểm của ông rằng thăm dò Mặt trăng là một bước thiết yếu để vận chuyển con người đến sao Hỏa và cho phép họ tạo ra môi trường sống trên hành tinh đỏ. 

Ông khẳng định sẽ “không bỏ qua giai đoạn” vì không muốn lặp lại những sai lầm của các chính sách nhằm đưa mọi người trực tiếp lên sao Hỏa trước đó.

Văn Ưng
.
.
.