Pakyong: Sân bay nằm trên “nóc nhà thế giới”

Thứ Hai, 29/10/2018, 10:50
Hôm 24-9 vừa qua, Ấn Độ đã khánh thành sân bay Pakyong, sân bay thứ 100, thuộc bang Sikkim, miền Đông Bắc nước này. Nằm trên dãy núi nổi tiếng thế giới Himalaya dài khoảng 2.400km, với 14 đỉnh núi cao nhất thế giới trên 8.000m, Pakyong được cho là một trong những sân bay đẹp nhất thế giới và chính thức đi vào hoạt động trong tháng 10 này.


Sân bay Pakyong nằm trên đỉnh một ngọn đồi cao 1.371m so với mực nước biển và trải rộng hơn 800m2, với chi phí xây dựng 68,7 triệu USD, bao gồm 2 khu vực để xe, 1 nhà ga sân bay rộng 2.380m2, có thể đón 100 khách cùng lúc. Ngoài ra, bao quanh đường băng dài 1,7 km và rộng 30m của Pakyong là những thung lũng sâu vô cùng ấn tượng và đẹp mắt. 

Toàn bộ sân bay, gồm cả đường băng, được xây dựng trên nền địa hình vốn được tạo ra bằng cách dựng một bức tường kè cao tới 80m ở các thung lũng sâu. Đại diện nhà thầu Punj Lloyd ví đây là một trong những bức tường “kiên cố” cao nhất thế giới. Dự kiến, chuyến bay đầu tiên sẽ chính thức khởi hành vào ngày 4-10, với máy bay thương mại cất cánh từ đường băng tại đây tới thành phố Kolkata.

Nhiếp ảnh gia Rajiv Srivastava là một trong những người đầu tiên may mắn có mặt trong buổi lễ khai trương  nhận xét: “Sân bay Pakyong thực sự là một công trình tuyệt vời về mặt kiến trúc, kỹ thuật, khi xây dựng tại nơi có địa hình hiểm trở như dãy Himalaya”.

Tuy nhiên, để sân bay Pakyong hoàn thành và đi vào khai thác là một khoảng thời gian khá dài, lên đến 9 năm. Các kỹ sư tham gia xây dựng phi trường cho hay địa hình khó khăn, hiểm trở, đồi núi và địa chấn cao khiến quá trình san phẳng mặt bằng qua những con đường núi hẹp là một thách thức lớn. Hơn nữa, điều kiện thời tiết bất lợi bởi mùa mưa kéo dài từ tháng 4 tới tháng 9 đã gây trở ngại cho quá trình xây dựng… 

Tựu trung lại các kỹ sư đã dành tới 9 năm làm việc trong điều kiện nguy hiểm: trên những sườn núi, chịu ảnh hưởng từ những hoạt động địa chất và vận chuyển thiết bị qua nhiều đường núi gập ghềnh. Vì thế ngay sau khi “ra mắt”, Pakyong được cho là một kiệt tác kỹ thuật, không chỉ thấm đượm bao giọt mồ hôi, công sức mà còn có cả tình yêu và tâm huyết của đội ngũ kỹ sư và công nhân xây dựng.

Sikkim là một bang nội lục của Ấn Độ, với diện tích khoảng 7.096 km2 và dân số trên 600.000 người. Sân bay Pakyong được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu đi lại ở Sikkim, trở thành cầu nối cho cư dân ở mảnh đất hẻo lánh với thế giới. 

Hơn nữa khi sân bay đi vào hoạt động, sẽ có thêm nhiều khách sạn, nhà khách, nhà hàng mọc lên… mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân nơi này. 

Ngoài ra, sân bay Pakyong còn được kỳ vọng là sẽ giúp thúc đẩy du lịch ở bang Sikkim, nơi có nhiều đỉnh núi, sông băng và hồ nước trên núi cao vô cùng đẹp và nên thơ.

Trần Đức Tân
.
.
.