Phạt bóng xe lấn tuyến !

Thứ Tư, 02/11/2016, 12:43
Sở cảnh sát giao thông Moscow (Nga) đã phạt tiền một tài xế, người bị cho là lái xe lấn tuyến ở một khu vực giao thông của thủ đô Nga. Nhưng cuộc điều tra lại làm người Nga cười, vì thực ra chỉ có cái bóng của xe ông ta “lấn tuyến”!


Người lái xe bực bội, đã đưa lên mạng xã hội hình ảnh cái bóng của xe ông “phạm lỗi giao thông” hồi đầu tháng 9. Hình ảnh này từ camera giao thông thu được cho thấy lái xe chạy đúng làn giữa của đường Vành đai Moscow hôm 25-8, nhưng cái bóng của xe “lấn” qua phần đường ngược lại. Từ hình ảnh này, Sở Cảnh sát giao thông Moscow ra quyết định xử phạt. 

Người lái xe viết trên trang tin điện tử drive2.ru: “Máy quay muốn chúng ta phải nộp phạt, nếu bóng của xe vi phạm Luật Giao thông”. Ông cũng đã khiếu lại với Sở Cảnh sát Moscow, nơi này đành phải hứa hủy bỏ mức phạt tiền, giải thích vụ “bắt lỗi nhầm” là hậu quả “trục trặc kỹ thuật”.

Theo Hãng tin TASS, một vụ vi phạm lỗi giao thông kỳ quái khác làm một tài xế bị phạt tiền, vì ánh đèn xe ông trên một con đường ướt mưa cũng “lấn tuyến”. Một nguồn tin cho biết cảnh sát hứa sẽ xem xét khiếu nại của lái xe này sớm.

Theo báo Moscow Times, từ đầu năm 2016, Cảnh sát giao thông Nga đã mặc thường phục, trang bị máy quay video và ngồi trong xe thường (không phải xe cảnh sát) để tuần tra đường phố và nhằm chặn bắt tài xế lái xe ẩu. 

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nga Viktor Kiryanov (đã thôi việc) nói với  hãng tin TASS: Lực lượng “mật phục” này sẽ được huấn luyện xử lý các tình huống, nhằm chấm dứt tình trạng lái xe ẩu và vi phạm luật giao thông. Ông Kiryanov nói tại nhiều nước, lực lượng cảnh sát giao thông cũng “hoạt động chìm”, và ông tin biện pháp này có hiệu quả tích cực: “Chúng tôi cần kiểm tra các tài xế lái xe ẩu, nhưng việc này rất khó thực hiện. Khi một tài xế thấy xe cảnh sát, họ liền thay đổi cách ứng xử”.

Hồi cuối tháng 10-2015, Bộ Nội vụ Nga đã ban hành một sắc lệnh phê duyệt việc kiểm tra lực lượng cảnh sát giao thông. Sắc lệnh này có hiệu lực từ cuối năm 2015, qui định khi một cảnh sát giao thông được kiểm tra lý thuyết, luật, nếu trả lời sai thì phải trả lời thêm những câu hỏi phụ. Việc kiểm tra điều lệnh tại nơi thi hành nhiệm vụ kiểm soát giao thông sẽ có những đề bài buộc cảnh sát viên phải xử lý đúng luật, trước sự giám sát của cơ quan kiểm tra điều lệnh.

Hồi tháng 2-2015, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từng nói: điều quan trọng là lực lượng cảnh sát giao thông không được lạm quyền khi thi hành nhiệm vụ. Ông nói: “Lực lượng tuần tra sẽ cần trải qua những cấp độ huấn luyện thích đáng và có trình độ hiểu biết về pháp luật”.

Hai ngày trước khi có thông tin cảnh sát giao thông “mật phục” kiểm tra tài xế lái xe ẩu, Trung tâm thăm dò dư luận VTsIOM (thuộc Nhà nước Nga) công bố kết quả thăm dò với 1.600 người dân Nga: 46% người dân không tín nhiệm lực lượng cảnh sát. 23% nói họ hoàn toàn không tin cảnh sát (so với năm 2013 là 11%). Chỉ có 14 % nói Cảnh sát Nga rất đáng tín nhiệm, tăng so với 7% hồi năm 2013.

Các nhà phân tích nói với báo Vedomosti, kết quả này cho thấy chương trình cải tổ lực lượng cảnh sát - do ông Medvedev khởi xướng khi ông còn là Tổng thống-đã gặp thất bại.  

Nghị sĩ Alexander Khinshtein nói: “Tình hình này càng đi xuống. Việc cần có sự giúp đỡ của cảnh sát nay khó khăn hơn. Ngân sách cấp cho Bộ Nội vụ năm 2016 bị giảm chỉ còn 40 tỷ rúp (620 triệu USD) và số cảnh sát giao thông, quản giáo đang giảm”.  

Mikhail Pashkin, lãnh đạo công đoàn Cảnh sát ở Moscow, nói với Hãng tin TASS, rằng việc bị cắt nguồn kinh phí hoạt động là lý do khiến chất lượng thi hành nhiệm vụ của cảnh sát giảm đáng kể.

Bích Ngọc (theo MoscowTimes)
.
.
.