Phát hiện hóa thạch của sư tử khổng lồ

Thứ Sáu, 20/04/2018, 16:54
Nhóm các nhà khảo cổ học đến từ Bảo tàng Quốc gia Kenya và một số trường đại học ở bang Utah và Arkansas (Mỹ) đã khai quật được những phần xương thuộc về loài sư tử khổng lồ chưa từng được biết đến trước đây. Kết quả dựng hình mô phỏng cho thấy con sư tử khổng lồ này cao bằng người trưởng thành.


Sư tử là loài thú săn mồi siêu hạng, chúng đi săn theo bầy, săn bắt các loài thú lớn và là mối hiểm nguy hiểm cho những kẻ săn mồi đơn lẻ. Những chú sư tử trưởng thành hiện đại chỉ khoảng trên dưới 200kg đã khiến ngựa vằn, linh dương đầu bò, trâu rừng châu Phi, hươu cao cổ, hà mã trưởng thành, và thậm chí là voi gần trưởng thành, hay hải cẩu... phải khiếp sợ khi nghe tiếng gầm của chúng.

Vậy nếu có một loài sư tử khổng lồ to lớn gấp đôi những chú sư tử to cao nhất hiện nay, thì mọi chuyện sẽ như thế nào nhỉ? Và liệu có tồn tại loài sư tử khổng lồ này?

Mới đây, nhóm các nhà khảo cổ học đến từ Bảo tàng Quốc gia Kenya và một số trường đại học ở bang Utah và Arkansas (Mỹ) đã khai quật được những phần xương thuộc về loài sư tử khổng lồ chưa từng được biết đến trước đây. Kết quả dựng hình mô phỏng cho thấy con sư tử khổng lồ này cao bằng người trưởng thành.

Ảnh minh họa

Thông thường một con sư tử chỉ cao ngang thắt lưng người lớn, nhưng loài sư tử khổng lồ vừa khai quật được có chiều cao bằng con người, thực sự là nỗi ám ảnh trên các hoang mạc ở Kenya. Đây cũng là loài sư tử lớn nhất trong số tất cả các loài sư tử từng được ghi nhận từ trước đến nay, bao gồm sư tử cổ đại lẫn hiện đại. Địa điểm khai quật được hóa thạch là vùng Natodomeri ở tây bắc Kenya.

Để tính toán kích thước của con sư tử, các nhà khảo cổ đã dựa vào phần xương sọ và những răng nanh khổng lồ của chúng rồi đem so sánh với những con sư tử hiện đại từ châu Phi. Sọ sư tử hiện đại trung bình dài khoảng 10,5 inch (khoảng 27,5cm), trong khi con dài nhất chỉ khoảng 12 inch (khoảng 34,5cm).

Qua phân tích, so sánh cho thấy đây là loài sinh vật từng thống trị các hoang mạc ở châu Phi. Bữa ăn của chúng thường là các động vật ăn cỏ to lớn sống thành bầy trên hoang mạc. Ước tính các hóa thạch của sư tử khổng lồ vừa tìm thấy có tuổi đời khoảng 200.000 năm.

Theo ông Lars Werdelin, giáo sư nghiên cứu cổ sinh vật học tại một bảo tàng lịch sử ở Stockholm, Thụy Điển và là một trong những nhà nghiên cứu hóa thạch sư tử khổng lồ, thì mẫu hộp sọ hóa thạch với chiều dài gần 15 inch, dài hơn 20% so với hộp sọ sư tử lớn nhất trước nay, cho thấy đây là một con sư tử khổng lồ... Ông Lars Werdelin cũng cho biết rất có thể sự phong phú của các sinh vật lớn đã giúp duy trì những con sư tử khổng lồ kể trên.

Châu Phi vốn được coi là quê hương của loài sư tử hiện đại, với những cá thể đầu tiên xuất hiện ở khu vực phía Nam và Đông Phi. Hiện nay, nhiều loài sư tử hiện đại đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng.

Một bài báo được đăng tải trên tạp chí Journal of Paleontology, nhóm tác giả gọi đây là một "quái vật". Bởi kết quả dựng lại hình ảnh từ những phần xương thu thập được cho thấy sinh vật đã tuyệt chủng này cao ít nhất bằng người trưởng thành và là một sát thủ đáng sợ. 

Trọng lượng trung bình của một con sư tử đực hiện nay là 189 kg, trong khi trọng lượng trung bình của con sư tử cái chỉ khoảng 126 kg. Và con sư tử đực hiện đại lớn nhất được ghi nhận nặng 272kg, trong khi con cái lớn nhất là 152kg. Chiều cao trung bình của sư tử chỉ ngang thắt lưng người lớn hoặc thấp hơn, tức chỉ bằng một nửa so với sinh vật khổng lồ vừa được khai quật.

Hồng Việt
.
.
.