Phát hiện lâu đài 3.000 năm tuổi ở đáy hồ Van

Thứ Ba, 12/12/2017, 10:20
Mới đây, các nhà khảo cổ học biển đã khám phá ra một điều tuyệt vời dưới đáy một hồ nước lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ: hồ Van.


Điều tuyệt vời dưới đáy hồ chính là một lâu đài được bảo tồn rất tốt có niên đại khoảng 3.000 năm. Có vẻ như lâu đài này được xây dựng bởi nền văn minh Urartian huyền bí.

Nhóm nghiên cứu đã nghe người dân địa phương nói nhiều về sự tồn tại của tàn tích cổ đại dưới nước. Tuy nhiên, một số nhà khảo cổ vốn quen thuộc với khu vực này cho biết họ hầu như không tìm thấy gì trong hồ.

Tahsin Ceylan, Trưởng nhóm thợ lặn của dự án cho biết đầu tiên ông tới đây để tìm kiếm quái vật hồ Van, nhưng cuối cùng lại tìm thấy cả một thành phố thất lạc. Ông nói: "Chúng tôi đến đây để thông báo về việc khám phá một lâu đài vẫn còn nằm dưới hồ Van... Thật là kỳ diệu khi tìm thấy lâu đài này dưới nước. Các nhà khảo cổ sẽ đến đây để kiểm tra lịch sử lâu đài và cung cấp thông tin về nó".

Các nhà khảo cổ học đến từ Đại học Van Yüzüncü Yil cùng nhóm thợ lặn cho biết lâu đài 3.000 năm tuổi mới phát hiện dưới đáy hồ này được xây dựng vào thời kỳ đồ sắt, khi đó mực nước thấp hơn bây giờ rất nhiều, và hiện nó vẫn còn trong tình trạng tốt nhờ vào sự bảo vệ của vùng nước kiềm ở hồ Van.

Theo Trưởng nhóm Ceylan, lâu đài có diện tích khá rộng, khoảng 1 km2 và có những bức tường cao từ 3-4 m nhưng không rõ độ sâu. Vì vậy, cần phải tiến hành các cuộc khai quật chi tiết mới có thể tìm hiểu về cấu trúc của nó cũng như những gì ẩn sâu trong đó.

Các nhà khảo cổ tin rằng lâu đài được xây dựng bởi Urartians, một nền văn minh bí ẩn đã tồn tại ở Đông Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Cộng hòa Armenian hiện đại, từ khoảng thế kỷ 13 TCN. Rất ít người được biết đến Vương quốc Urartu và nguồn gốc của người dân, bởi họ sử dụng ngôn ngữ liên quan đến Hurrian, nổi tiếng về luyện kim tiên tiến.

Sau một thời gian mở rộng, khoảng thế kỷ thứ 8 TCN, Vương quốc Urartu đã bị tấn công. Và nó đã bị phá hủy vào cuối thế kỷ thứ 6 TCN. Nhiều người Armeni ngày nay tuyên bố rằng họ là hậu duệ của Urartians.

Ông Ceylan khẳng định: “Nhiều nền văn minh và con người đã định cư quanh hồ Van. Họ đặt tên hồ là ‘Cao hơn biển’ (upper sea) và tin rằng nó có rất nhiều điều bí ẩn. Việc của các nhà khảo cổ học là khảo sát lịch sử của lâu đài và cung cấp thông tin về nó. Chúng tôi đã tìm ra vị trí chính xác của nó và chụp lại, việc nghiên cứu đã có tiến triển. Giờ chúng tôi tin rằng chúng tôi đã khám phá ra một vùng đất mới để các nhà khảo cổ và các nhà lịch sử có thể nghiên cứu”.

Hồ Van nằm ở phía đông Thổ Nhĩ Kỳ. Nó là một hồ nước mặn, nhận nước từ các con suối nhỏ chảy xuống từ các dăy núi bao quanh. Hồ Van là một trong các hồ nội lưu (nghĩa là không có lối thoát ra) lớn nhất thế giới. Lối thoát ra ban đầu từ bồn địa đã bị phun trào núi lửa thời cổ đại chặn lại.

Loài cá duy nhất có thể sống ở hồ Van có tên khoa học Chalcalburnus tarichi (cá phèn trân châu hay inci kefalı), một loài cá trong họ cá chép có họ hàng gần với cá tuế và cá đác, được đánh bắt trong thời kỳ ngập lụt mùa xuân.

Từ năm 1995 đã có những thông báo về việc nhìn thấy quái vật hồ Van dài khoảng 15 m có tên gọi Van Canavarı (nghĩa là "quái vật hồ Van").

Trần Thắng
.
.
.